Vòng xoáy bán tháo tài sản đảm bảo

Diendandoanhnghiep.vn Việc thanh lý tài sản đảm bảo (TSĐB) thu hồi các khoản nợ đặt ra bài toán lớn với các doanh nghiệp đã dựa vào đòn bẩy vốn vay và trái phiếu những năm qua.

 SHB vừa rao bán khoản nợ của một công ty trong nhóm Tân Hoàng Minh với TSĐB liên quan đến dự ánp/D’Palaisdelouis.

SHB vừa rao bán khoản nợ của một công ty trong nhóm Tân Hoàng Minh với TSĐB liên quan đến dự án D’Palaisdelouis.

>> TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Ai mua lại dự án của Tân Hoàng Minh?

Đánh giá tác động vụ việc Tân Hoàng Minh, VCBS cho rằng về phía ngân hàng, tác động là không nhiều. Sở dĩ như vậy do các ngân hàng chỉ tham gia 3 đợt bán trái phiếu của Tân Hoàng Minh quy mô khoảng 3.000 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với tổng dư nợ trái phiếu mà các ngân hàng đang nắm giữ.

Ngoài ra, theo thông tin công bố, các trái phiếu phát hành đều có TSĐB bằng quyền sử dụng đất kèm chứng thư định giá hoặc bằng các tài sản thế chấp là cổ phiếu với giá trị theo chứng thư định giá có giá trị 130- 200% giá trị của các đợt huy động.

Nếu là trái phiếu có TSĐB và ngân hàng mua trọn lô, thì khi doanh nghiệp không đảm bảo được quyền cho trái chủ, ngân hàng thanh lý TSĐB để thu hồi nợ là tất nhiên. Song vấn đề đặt ra là ngoài quyền sử dụng đất, TSĐB của Tân Hoàng Minh cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác còn bao gồm cổ phiếu. Khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng, thì các cổ phiếu của họ “bốc hơi” giá trị không hề nhẹ, thậm chí nói như TS. Nguyễn Trí Hiếu là cổ phiếu có thể về giá trị “giấy lộn”. Vậy ngân hàng sẽ thu hồi nợ qua bán tài sản này như thế nào?

Chuyên gia cho rằng, ngay cả với bất động sản, cũng cần thời gian để xử lý thu hồi. Sacombank, BIDV, VietinBank… phải rao nhiều lần các khoản nợ mới thu hồi được nợ là ví dụ. Còn việc thu hồi nợ qua bán các cổ phiếu cũng không hề dễ dàng nếu xét trong hệ sinh thái của các tập đoàn dính khủng hoảng vừa qua.

VCBS nhận định, nếu Tân Hoàng Minh vỡ nợ hoặc phá sản thì thị trường tài chính cũng như các ngân hàng có liên quan sẽ chịu tác động mạnh hơn. Và phải nói thêm rằng, vòng xoáy bán TSĐB có thể sẽ còn mạnh hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vòng xoáy bán tháo tài sản đảm bảo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10