Vụ gian lận vàng giả đang phơi bày một sự thật về Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo của hãng tin Caixin, Kingold Jewelry một trong những nhà sản xuất đồ trang sức lớn nhất của Trung Quốc, đã tạo ra một vụ gian lận “chưa từng có”.

Kingold Jewelry, một nhà kim hoàn và nhà sản xuất đồ trang sức gia đình, có cổ phiếu niêm yết trên Nasdaq, đã bị buộc tội gian lận quy mô lớn trong một vài vụ việc bê bối liên tiếp trong vòng ba tháng liên quan đến một công ty Trung Quốc ở Mỹ.

Công ty có trụ sở tại Vũ Hán này bị cáo buộc đã sử dụng vàng miếng giả làm tài sản thế chấp để lừa đảo lấy 20 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD). Theo báo cáo từ Caixin, các khoản vay của Kingold được giải ngân trong vòng năm năm qua từ ít nhất 14 tổ chức tài chính Trung Quốc.

Có khi nào các thỏi vàng 24k này lại được làm từ đồng?

Có khi nào các thỏi vàng 24k này lại được làm từ đồng?

Ngược dòng lịch sử, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances vào tháng 12 năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã “hô biến” đồng thành vật liệu mới “tương tự vàng” .

Giáo sư Sun Jian và các đồng nghiệp tại Viện Vật lý hóa học Đại Liên, thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở Liêu Ninh, đã bắn một thanh đồng bằng luồng khí argon nóng. Và các hạt ion hóa chuyển động nhanh đã thổi bay các nguyên tử đồng ra khỏi mục tiêu. 

Các nguyên tử nguội dần và ngưng tụ trên bề mặt thiết bị thu thập, tạo ra một lớp cát mỏng. Mỗi hạt cát có đường kính chỉ vài nanomet, hoặc tương đương một phần nghìn kích thước của vi khuẩn.

Các hạt nano đồng đạt được hiệu suất xúc tác cực kỳ giống với vàng, kết quả đã chứng minh rằng sau khi xử lý, đồng có thể biến đổi từ “gà” thành “phượng hoàng”. Trên thực tế, đồng có trọng lượng tương tự vàng, trong nhiều thế kỷ, nó đã thu hút các nhà giả kim, những người coi nó như một “cơ hội” cho sự giàu có tức thời.

Ngay sau vụ việc gian lận bị đưa ra ánh sáng, cổ phiếu của các doanh nghiệp vàng niêm yết tại Nasdaq đã giảm gần một phần tư sau khi các cáo buộc xuất hiện vào sáng thứ hai vừa qua trên trang web của Caixin, một hãng tin tức tài chính Trung Quốc đại lục. Kingold hiện đang mạnh mẽ phủ nhận mọi hành vi sai trái và đang bị cơ quan chức năng của Bỉ điều tra.

Tin tức này được đưa ra chỉ ba tháng sau khi Luckin Coffee thừa nhận gian lận tài chính 310 triệu đô la Mỹ, trong vụ bê bối quản trị doanh nghiệp khiến Mỹ đặt ra những rào cản khắc nghiệt với các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán của nước này.

Luckin Coffee thừa nhận gian lận tài chính lên đến 310 triệu đô la Mỹ

Luckin Coffee, một công ty của Trung Quốc niêm yết trên Nasdaq thừa nhận gian lận tài chính lên đến 310 triệu đô la Mỹ.

Một loạt các vụ gian lận từ các công ty Trung Quốc được phát hiện tại Mỹ, TAL Education Group, một doanh nghiệp giáo dục có trụ sở tại Bắc Kinh được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, đã làm tăng doanh số của một trong những mảng kinh doanh trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la. Công ty phát trực tuyến video, iQiyi niêm yết tại Nasdaq cũng đã bị cáo buộc lạm dụng dữ liệu để thu lợi bất chính.

Có thể nói, những vụ bê bối này và các vụ bê bối trước đây đã khiến các nhà lập pháp Mỹ ngày càng trở nên “không thể tin nổi” với các công ty Trung Quốc muốn gây quỹ ở Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại và việc xử lý đại dịch COVID-19, Thượng viện Hoa Kỳ gần đây đã thông qua một dự luật “chưa từng có” để ngăn chặn các công ty Trung Quốc tham gia Phố Wall. Dự luật yêu cầu các ứng viên gây quỹ phải chứng minh rằng họ không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài trước khi họ có thể niêm yết trên thị trường Hoa Kỳ và nộp kiểm toán cho Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Công cộng Hoa Kỳ (PCAOB).

Kingold được thành lập vào năm 2002 bởi Jia Zhihong, người trước đây từng phục vụ trong quân đội ở Vũ Hán và Quảng Châu. Công ty thiết kế và sản xuất đồ trang sức và đồ trang sức bằng vàng 24 karat, kinh doanh thông qua các nhà bán lẻ cũng như các nhà phân phối lớn trên khắp Trung Quốc.

Tiếp theo sau vụ lừa đảo của Luckin Coffee, theo các chuyên gia tài chính, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy một nỗ lực “nghỉ chơi” của Mỹ với các công ty Trung Quốc tại Phố Wall. Và có một sự thật về Trung Quốc đang được phơi bày, “ở đất nước này, mọi thứ đều có thể làm giả, kể cả tình cảm”, một chuyên gia tài chính người Mỹ hài hước cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ gian lận vàng giả đang phơi bày một sự thật về Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714738711 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714738711 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10