Vụ hợp tác xã tại Đắk Lắk kêu cứu: Bất ngờ văn bản “lạ”

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi các cơ quan chức năng đang làm rõ nội dung khiếu nại của HTX cây ăn trái Krông Pắc, thì chính quyền địa phương bất ngờ ban hành thông báo “cấm” họp bàn, trao đổi thông tin…

hihihihi

Lá đơn kêu cứu của HTX cây ăn trái Krông Pắc khiến dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua. Ảnh: Nguyễn Giang

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, lá đơn kêu cứu của HTX cây ăn trái Krông Pắc (có địa chỉ tại nhà số 34, đường số 1, thôn Tân Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) khiến dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua, nhiều ý kiến hoài nghi, sự việc có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Phân tích vụ việc này dưới góc nhìn pháp lý, giới luật sư cũng nhìn nhận, quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã Krông Pắc của chính quyền địa phương là vô lý, các căn cứ từ phía UBND huyện Krông Pắc đưa ra đều trái pháp luật.

Mới nhất, trong nội dung trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, UBND huyện Krông Pắc cho biết, HTX có hành vi vi phạm hành chính, trước khi ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký HTX này, UBND huyện đã xin ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, ngày 30/3/2023, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện có Văn bản số: 39/CV-TCKH gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến và được hướng dẫn tại Công văn số 784/SKHĐT ngày 3/4/2023 về ý kiến xử lý thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký HTX cây ăn trái Krông Pắc.

Về quy trình giải quyết đơn thư, UBND huyện Krông Pắc cho biết, đơn vị nhận được đơn của HTX cây ăn trái Krông Pắc và Công văn chuyển đơn của Văn phòng tỉnh ủy số: 2986-CV/VPTU ngày 06/7/2023 và Công văn số: 5105/UBND-TH ngày 19/6/2023 của UBND tỉnh. “Hiện nay, UBND huyện đã giao Ban tiếp công dân phân loại đơn thư để thụ lý, giải quyết theo đúng trình tự, quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…”, UBND huyện Krông Pắc thông tin.

Trong một diễn biến khác, được biết liên quan tới nội dung này, HTX cây ăn trái Krông Pắc đã có đơn khởi kiện ra TAND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu hủy quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký HTX của chính quyền địa phương.

Ngày 7/7/2023, TAND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã có Thông báo số 03/2023/TBTL-HC về việc thụ lý vụ án này.

Điều hết sức chú ý, trong khi TAND huyện Krông Pắc vẫn đang trong quá trình thụ lý vụ việc, khi các cơ quan, ban, ngành của huyện Krông Pắc chưa có câu trả lời cụ thể về nội dung đơn thư của HTX cây ăn trái Krông Pắc, thì ngày 17/7/2023, UBND xã Ea Yông (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) lại ban hành “thông báo việc chấm dứt tư cách pháp nhân của HTX cây ăn trái Krông Pắc”, gửi các Thôn trưởng của 20 buôn trên địa bàn xã Ea Yông.

Cũng theo nội dung trong Thông báo này, “Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, đề nghị thôn trưởng 20 Thôn không được tổ chức họp dân, bàn những công việc liên quan đến HTX cây ăn trái Krông Pắc”, lãnh đạo UBND xã Ea Yông yêu cầu.

>>Đắk Lắk: Hợp tác xã “điêu đứng” bởi quyết định “trái luật”?

hihihihi

Một số người dân xã Ea Yông trao đổi với phóng viên ngày 26/6/2023. Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư chi bộ kiêm Thôn trưởng Phước Hòa (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, UBND xã Ea Yông ban hành “thông báo việc chấm dứt tư cách pháp nhân của HTX cây ăn trái Krông Pắc” khiến các chủ vườn tại địa phương vô cùng bức xúc.

“Một thông báo hết sức khó hiểu, 48 chủ vườn tại địa phương đang là thành viên của HTX, trong khi tất cả quyền lợi của người dân đang bị “mất trắng”, thì lãnh đạo xã lại cấm bàn bạc, trao đổi. Chúng tôi không hiểu, lãnh đạo xã ban hành ra  thông báo này nhằm mục đích gì”, ông Tuấn nói.

Buổi chiều ngày 17/7/2023, phóng viên đã cố gắng nhiều lần liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Phụng Minh – Chủ tịch UBND xã Ea Yông để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên, không nhận được phản hồi.

Cần phải nói thêm rằng, quá trình xác minh, tìm hiểu nội dung thông tin theo đơn kêu cứu của Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc , nhóm phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã phát hiện, năm 2022, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thanh Trung (Công ty Thanh Trung)  có địa chỉ tại số 20 đường Hồ Xuân Hương, KP1, phường Xuân Trung, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã sử dụng mã vùng trồng sầu riêng của hợp tác xã này để làm thủ tục xuất khẩu hàng trăm tấn sầu riêng quả tươi, với giá trị hàng chục tỉ đồng.

Điều đáng nói, thời điểm Công ty Thanh Trung xuất hàng sang Trung Quốc thì các vườn theo mã vùng trồng tại huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) đã hết vụ thu hoạch từ vài tuần trước đó. Cũng theo thông tin từ các chủ vườn, Công ty Thanh Trung không có hoạt động thu mua tại địa phương.

Trong sự việc này, được biết, ông Lê Minh Tâm, thời điểm còn là giám đốc HTX (nay đã bị khai trừ ra khỏi HTX ) là người đã ký “khống” giấy ủy quyền cho Công ty Thanh Trung xuất khẩu những lô hàng trên.

Trước thông tin phản ánh của phóng viên về sự việc, ông Nguyễn Đình Trung – Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, ông đã chỉ đạo kiểm tra thông tin này. Còn  trả lời từ phía UBND huyện Krông Pắc, Chủ tịch Đinh Xuân Diệu cũng thông tin, huyện đã giao cơ quan công an cùng các ban ngành địa phương vào cuộc làm rõ.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ hợp tác xã tại Đắk Lắk kêu cứu: Bất ngờ văn bản “lạ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385232 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385232 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10