Vướng mắc trong thu hồi, đền bù đất (Kỳ 2): Chuyện chính quyền bán “vịt trời”

KHÔI NGUYÊN 09/07/2020 11:01

Mặc dù trúng đấu giá và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã 6 năm, nhưng 84 hộ dân phải “khóc ròng” khi nhà không làm được vì cứ hễ xây dựng lại bị cản trở bởi các hộ dân có đất bị thu hồi.

Theo phản ánh của người dân, cách đây 6 năm, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức đấu giá 84 lô đất đất tại khu vực xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Sau đó, 100% các hộ trúng đấu giá nộp đủ tiền và được cấp sổ đỏ. Nhưng bất thường là khi người mua đất tiến hành xây dựng, thì nhiều người dân địa phương “quyết liệt” cản trở không cho thi công.

p/Khu đất đấu giá tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đang tranh chấp

Khu đất đấu giá tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đang tranh chấp

Dự án “chồng” dự án

Trao đổi với báo chí, đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn xác nhận: “Đúng là có việc một số hộ dân bị thu hồi đất đã cản trở các hộ mua đất đấu giá xây dựng. Nguyên nhân là do 9 hộ dân vẫn chưa đồng ý với việc xác định nguồn gốc đất, 15 hộ đân mất đất cho dự án vẫn chưa được giao đất giãn dân”.

Sổ đỏ 1 hộ dân đã cấp 6 năm

Sổ đỏ 1 hộ dân đã cấp 6 năm

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 1998 đến 2002, TP Hà Nội lần lượt ban hành 2 quyết định (Quyết định 2652/QĐ-UB ngày 4/7/1998 và Quyết định 9096/QĐ-UBND ngày 31/12/2002) giao đất giãn dân cho 160 hộ dân xã Phù Linh với tổng diện tích 19.775m2, vị trí được xác định theo bản đồ phân bổ quy hoạch sử dụng đất trước đó.

Tiếp tục đến năm 2009, Hà Nội ban hành Quyết định 4120/QĐ-UBND ngày 12/8/2009 thu hồi đất để xây dựng hạ tầng, bán đấu giá, nhưng điều “bất thương” là lại trùng với vị trí đã giao đất giãn dân trước đó(?!).

Theo các tài liệu liên quan, năm 2008, căn cứ theo đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn và quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt năm 2001, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có công văn thỏa thuận địa điểm để Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn nghiên cứu triển khai dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất do Trung tâm này đề xuất với quy mô khoảng 3ha.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có Tờ trình số 2304/TTr-TNMT-KH, đề nghị thu hồi 42.891m2 đất tại xã Phù Linh để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất và đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 4120/QĐ-UBND ngày 12/8/2009.

Theo người dân, nguyên nhân gây ra bức xúc là sự “chồng lấn” giữa diện tích đất được phê duyệt để làm đất đấu giá với diện tích đất thành phố đã giao cho 73 hộ dân ở xã Phù Linh làm nhà ở giãn dân, trong đó có nhiều hộ đã nộp tiền nhưng chỉ được “nhận” đất trên “giấy”!?

“Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn triển khai làm mặt bằng, đưa diện tích đất giãn dân này trở thành diện tích đất đấu giá. Nhanh chóng sau đó, 84 hộ dân tham gia đấu giá đã được nhận đất, cấp sổ đỏ…”, một số người dân cho biết.

Buông lỏng quản lý?

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc công ty Luật HPVN cho rằng, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2013 thì các hộ dân thuộc diện có đất đang sở hữu bị thu hồi sẽ được bồi thường đất ở tái định cư đối với trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn có đất thu hồi. Trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền thỏa đáng.

“Trong vụ việc này, chính quyền địa phương nên có sự thỏa thuận với người dân về phương án giải quyết sao cho hợp lý, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của họ. Ở đây, tôi không muốn nói đến đúng hay sai nữa, bởi trong vụ việc này, suy cho cùng thì cả người dân có đất bị thu hồi và người mua đất đấu giá đều thiệt thòi…”, luật sư Hiệp chia sẻ.

Phải chăng, chính sự tùy tiện, buông lỏng quản lý của một số bộ phận cán bộ, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã khiến khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn nhiều hệ lụy? “Vịt trời” đã được bán, còn quyền lợi hợp pháp của người dân cùng câu chuyện trách nhiệm không biết bao giờ đến hồi kết?

Có thể bạn quan tâm

  • Vụ khiếu nại bồi thường đất tại Bà Rịa- Vũng Tàu: Giao công an vào cuộc điều tra?

    Vụ khiếu nại bồi thường đất tại Bà Rịa- Vũng Tàu: Giao công an vào cuộc điều tra?

    11:01, 20/06/2020

  • Đề nghị xử lý trách nhiệm trong việc giải quyết bồi thường đất đai tại Bà Rịa- Vũng Tàu

    Đề nghị xử lý trách nhiệm trong việc giải quyết bồi thường đất đai tại Bà Rịa- Vũng Tàu

    05:40, 10/06/2020

  • Vướng mắc trong thu hồi, đền bù đất (Kỳ 1): Dân chịu thiệt đủ đường

    Vướng mắc trong thu hồi, đền bù đất (Kỳ 1): Dân chịu thiệt đủ đường

    17:30, 02/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vướng mắc trong thu hồi, đền bù đất (Kỳ 2): Chuyện chính quyền bán “vịt trời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO