Xây mới chung cư cũ tại Hà Nội

VI ANH 06/09/2023 12:15

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có quyết định lập quy hoạch chi tiết 1/500 để tái xây dựng 23 chung cư cũ với khoảng 6.000 cư dân tại Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy.

>>Tích cực gỡ khó thị trường địa ốc: Không phải một sớm, một chiều

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch là khu tập thể Nghĩa Tân với diện tích khoảng 30ha, thuộc phường Nghĩa Tân; phía Bắc trùng với tim đường Hoàng Quốc Việt; phía Tây trùng với mép vỉa hè hiện trạng phía Đông đường Nguyễn Phong Sắc, phía Đông, Đông Nam và phía Nam trùng với tim phố Tô Hiệu.

Khu chung cư đầu tiên được cải tạo

Như vậy, khu tập thể Nghĩa Tân đã trở thành khu chung cư cũ đầu tiên được thành phố lập quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng lại trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo dự toán lập quy hoạch này có tổng kinh phí ước tính hơn 1,2 tỷ đồng, được cấp từ nguồn ngân sách thành phố. Kinh phí này sẽ bao gồm các chi phí liên quan đến việc tổ chức thu thập ý kiến từ cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư, công bố quy hoạch và việc đấu thầu. 

UBND TP Hà Nội đã có quyết định lập quy hoạch chi tiết 1/500 để tái xây dựng 23 chung cư cũ với khoảng 6.000 cư dân tại Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy.

Khu tập thể Nghĩa Tân đã trở thành khu chung cư cũ đầu tiên được TP Hà Nội lập quy hoạch chi tiết.

Có thể thấy, một số căn nhà thuộc khu vực này cho thấy, sau hàng chục năm xây dựng, khu tập thể đã ngày càng xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, tình trạng cơi nới, sửa chửa kết cấu nhà ở đã tác động mạnh đến chất lượng nhà.

Theo anh D (nhà C5) chia sẻ, tình trạng nhà ngày càng xuống cấp, khi trời mưa việc tường ngấm nước xảy ra hầu hết các căn nhà ở khu tập thể này. Trong giai đoạn hơn 10 năm trước, cũng xuất hiện chủ đầu tư quan tâm đến để đo đạc, nhưng các cư dân tại đây gần như không đồng tình với việc di dời. Đến nay, không còn bất kỳ đơn vị nào đến tìm hiểu nữa.

Trước đó, vào năm 2016, thành phố cũng có chủ trương xã hội hóa cải tạo đồng bộ cả khu chung cư. Dựa trên danh mục thành phố đưa ra, rất nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tham gia, lập quy hoạch chi tiết 1/500 để cải tạo khu chung cư cũ. Tuy nhiên, đến nay chưa có khu chung cư nào được cải tạo theo hình thức đó. Tại thời điểm đó, khu tập thể Nghĩa Tân cũng đã được một doanh nghiệp đăng ký cải tạo và lập phương án quy hoạch kiến trúc.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc đã phê duyệt dự toán lập quy hoạch chi tiết cải tạo và xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân. Trong giai đoạn 1 của kế hoạch còn có các khu chung cư như Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam… 

Tuy nhiên, đối với quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được doanh nghiệp lập năm 2016, Sở cho biết sẽ không thực hiện bởi không đảm bảo tính chất, yêu cầu của quy hoạch chung. Lần này cơ quan nhà nước sẽ là đơn vị lập quy hoạch, sau khi lập quy hoạch xong, thành phố sẽ lựa chọn chủ đầu tư thông qua đấu thầu.

Gỡ “nút thắt” cải tạo chung cư cũ

Liên quan đến vấn đề chung cư cũ, ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Triển vọng (SAVISTA) cho biết, công tác cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư cũ còn nhiều vướng mắc trong thời gian qua. Điều này là bởi việc triển khai đầu tư gặp khó khăn trong các thủ tục liên quan như thủ tục chấp thuận đầu tư, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư. Cùng với đó là các vấn đề về pháp lý liên quan đến nhà ở, đất đai và đầu tư còn chồng chéo. 

đối với quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được doanh nghiệp lập năm 2016,

Trước đó, đối với quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được doanh nghiệp lập từ năm 2016.

Việc cải tạo mới diễn ra chậm chạp do gặp vướng về cơ chế và chưa có sự đồng thuận từ một bộ phận người dân. Trong đó, việc cân đối lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cư dân là một thách thức lớn. 

>>Long Giang Land nói gì về loạt vấn đề bị kiểm toán loại trừ?

Cũng theo ông Dũng, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong việc thực thi chính sách cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khi đã hết niên hạn sử dụng và xuống cấp, gồm: Trình tự, thủ tục di dời cư dân ra khỏi các nhà chung cư nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ; Nguyên tắc và thủ tục lựa chọn chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Việc thống nhất phương án bồi thường, tái định cư sau khi lựa chọn được chủ đầu tư...; Giải quyết được việc trình tự, thủ tục đầu tư phức tạp, kéo dài đối với tin các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư…

Mặt khác, ông Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã đề xuất một số đổi mới liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ. Tuy nhiên, ông Nghiêm cũng đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu thêm một số nội dung.

Ngoài ra, TS. Đỗ Xuân Trọng - Khoa Luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội cho biết, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần có các quy định cụ thể về hoạt động cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư cũ, nhà nhiều hộ và phải tuân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ giữa Luật Thủ đô và Luật Nhà ở.

Trong đó, cần tạo cơ chế cho phép người dân sở hữu chung cư cũ được góp vốn cùng với nhà đầu tư trong quá trình cải tạo. Sau đó, người dân sẽ được hưởng các ưu đãi nhất định trong việc chọn lựa căn hoặc tầng dự án tùy theo tỷ lệ vốn góp. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi và giải phóng mặt bằng. Đối với các hộ gia đình không chịu di dời, chính quyền sẽ có biện pháp cưỡng chế để đảm bảo tiến độ dự án.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ hồi phục từ quý II/2024?

    Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ hồi phục từ quý II/2024?

    19:00, 05/09/2023

  • Tiên phong dẫn dắtp/thị trường bất động sản cao cấp

    Tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản cao cấp

    14:55, 05/09/2023

  • TP.HCM: Rà soát hoạt động của 25 sàn giao dịch bất động sản

    TP.HCM: Rà soát hoạt động của 25 sàn giao dịch bất động sản

    13:52, 04/09/2023

  • Chu kỳ mới của thị trường bất động sản

    Chu kỳ mới của thị trường bất động sản

    13:00, 04/09/2023

  • Trung Quốc nỗ lực khôi phục niềm tin vào thị trường bất động sản

    Trung Quốc nỗ lực khôi phục niềm tin vào thị trường bất động sản

    03:00, 04/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây mới chung cư cũ tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO