Ô tô - Xe máy

Xe điện Trung Quốc giá rẻ, chất lượng đáng lo ngại

HẢI LINH 06/12/2025 00:38

Tần suất các đợt triệu hồi liên tiếp cho thấy, nhiều mẫu xe điện hóa giá rẻ của Trung Quốc có chất lượng đáng lo ngại.

BYD tiếp tục đối mặt khủng hoảng chất lượng khi phải triệu hồi gần 89.000 xe hybrid sạc ngoài (PHEV) do nguy cơ mất an toàn liên quan đến pin. Theo thông báo của Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc, BYD sẽ tiến hành triệu hồi ngay lập tức 88.981 xe PHEV do nguy cơ mất an toàn liên quan đến pin. Cụ thể, mẫu xe BYD Qin PLUS DM-i được sản xuất từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2023 có thể gặp tình trạng giảm công suất do "vấn đề về độ đồng nhất của các bộ pin trong quá trình sản xuất". Trong các trường hợp nghiêm trọng, xe có thể không vận hành được ở chế độ thuần điện. Quyết định triệu hồi được đưa ra sau cuộc điều tra lỗi do nhà chức trách khởi xướng. Theo các nguồn tin, giá BYD Qin PLUS DM-i tại Trung Quốc dao động từ 79.800 đến 89.800 nhân dân tệ (khoảng 270-295 triệu VND), tùy từng phiên bản.

xe1.jpg
BYD Qin PLUS DM-i.

Trước đó vào giữa tháng 10/2025, BYD đã công bố đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử với hơn 115.000 xe Tang và Yuan Pro sản xuất từ 2015 đến năm 2022 vì lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin. Giá xe BYD Tang tại Trung Quốc dao động từ 270.000 đến 380.000 nhân dân tệ, (khoảng 954 đến1,33 tỷ VND); còn BYD Yuan Pro có giá bán từ 95.800 đến 113.800 nhân dân tệ (khoảng 351 đến 377 triệu VND). Tính từ đầu năm 2025 đến nay, BYD đã phải triệu hồi hơn 210.000 ô tô tất cả.

Vào tháng 9/2024, hãng xe này cũng triệu hồi gần 97.000 mẫu Dolphin và Yuan Plus thuần điện do lỗi sản xuất ở bộ điều khiển hệ thống lái, vốn có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. BYD Dolphin sản xuất tại Trung Quốc có giá khoảng 99.800 đến 125.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 323 - 408 triệu VND); còn Yuan Plus (Atto 3) khoảng 135.800 đến163.800 nhân dân tệ (khoảng 500 đến 600 triệu VND)

Trong số các mẫu xe của BYD bị triệu hồi hầu hết là xe có giá rẻ. Tần suất các đợt triệu hồi liên tiếp này cho thấy, nhiều mẫu xe điện hóa giá rẻ của Trung Quốc có chất lượng đáng lo ngại.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang bước vào giai đoạn mới, với hàng loạt mẫu xe điện và xe PHEV giá rẻ được tung ra thị trường. Theo Nikkei Asia, có tới 2,35 triệu xe điện và PHEV nằm trong khoảng giá 100.000-150.000 nhân dân tệ (khoảng 370- 550 triệu VND) được bán ra tại Trung Quốc trong 3 quý đầu năm, tăng tới 57% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 15,7% cùng kỳ năm ngoái. Các hãng xe Trung Quốc cũng đẩy mạnh xuất khẩu ô tô. Trong 10 tháng đầu năm 2025 đã có 2,01 triệu xe năng lượng mới xuất khẩu ra thế giới, tăng 90,4% so với cùng kỳ 2024.

xe2.jpg
Neta V.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô phương tây vẫn đang “vật lộn” với chi phí sản xuất và tiêu chuẩn khí thải, mức giá trên của những mẫu xe Trung Quốc được xem là “không lành mạnh”.

Giá rẻ là một yếu tố hấp dẫn. Nhưng trong bối cảnh thị trường xe điện đang phát triển quá nhanh, yếu tố này có thể bị che khuất bởi những rủi ro dài hạn. Khi một mẫu xe có điểm kiểm định an toàn thấp hoặc từng bị triệu hồi, người ngồi trong xe là người chịu rủi ro đầu tiên nếu có sự cố xảy ra.

Giá thành thấp của xe điện Trung Quốc phần lớn đến từ việc cắt giảm chi phí vật liệu và trang bị an toàn. Chẳng hạn mẫu Neta V có giá bán từ 60.000 - 70.000 nhân dân tệ (khoảng 220-260 VND), từng được quảng bá là “xe EV đô thị giá tốt”, đã bị chấm 0 sao an toàn bởi tổ chức kiểm định ASEAN NCAP vào cuối năm 2024. Kết quả thử nghiệm chỉ ra, cấu trúc thân yếu, khả năng bảo vệ người ngồi kém, thiếu hệ thống căng đai khẩn cấp và hỗ trợ lái. Đó là lời cảnh báo rõ ràng về khoảng cách giữa giá rẻ và an toàn. Người mua xe giá rẻ có thể vui vì tiết kiệm được một khoản tiền ban đầu, nhưng họ có thể phải gánh chịu toàn bộ rủi ro, khi xảy ra các vấn đề về an toàn.

Việt Nam đang mở cửa mạnh mẽ với xe điện, bao gồm cả sản phẩm nhập khẩu giá thấp. Tuy nhiên, cần có sự chọn lọc và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng mới đảm bảo sự phát triển lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xe điện Trung Quốc giá rẻ, chất lượng đáng lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO