“Xin - cho” đầu tư công và những công trình “siêu” đội vốn

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công có liên quan mật thiết đến nhiều dự án chậm tiến độ, còn những dự án kém hiệu quả, bội chi ngân sách có nguyên nhân từ đâu?

Cử tri Lê Trí Tổng “mở màn” cuộc tiếp xúc cử tri Quận Hải Châu (Đà Nẵng) ngày 22/6 bằng những nghi vấn về tình trạng “xin - cho” trong đầu tư công và những công trình “siêu” đội vốn.

Sau khi dẫn ra con số mấy trăm ngàn tỷ mà ngân sách nhà nước bỏ ra để “cứu” nhiều dự án thua lỗ; có những công trình đội vốn đến 72 lần, một vài dự án kéo dai dẳng như đường sắt trên cao… cử tri này đặt câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm?

Cử tri băn khoăn về tình trạng đầu tư công kém hiệu quả

Cử tri băn khoăn về tình trạng đầu tư công kém hiệu quả

Cơ chế “xin - cho” không phải là câu chuyện mới mẻ, có nguyên nhân từ nhiều lý do, trong đó tư duy bao cấp được chỉ ra như một nguyên nhân hàng đầu. Những dự án đầu tư được “rót” xuống vì thái độ hơn là thực tế đời sống gây ra nhiều hệ quả xấu.

Đơn cử như dự án nạo vét sông Sào Khê ở Ninh Bình. Kỳ họp vừa qua, một đại biểu Quốc hội của tỉnh này cho rằng vì là lối vào nơi “vua ở” nên việc đầu tư mở rộng từ mấy chục tỷ lên mấy ngàn tỷ là thiết thực!?

Cử tri Lê Văn Phúc phân tích: "Nhiều công trình người nước ngoài bỏ thầu rất thấp, nhưng khi thi công liên tục kéo dài tiến độ, thiệt hại không những là tiền bạc mà còn là thời gian”. Đồng quan điểm, vị cử tri này cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm và đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát.

Thêm nhiều ý kiến xác đáng tại buổi tiếp xúc cử tri

Thêm nhiều ý kiến xác đáng tại buổi tiếp xúc cử tri

Đầu tư công và cơ chế “xin - cho” dường như có mối quan hệ “mật thiết” với nhau. Kết thúc năm 2017, vốn đầu tư công cho xây dựng cơ bản chỉ giải ngân được 89,5% kế hoạch năm. Mặc dù đến ngày 31/1/2018 mới kết thúc giải ngân đầu tư công năm 2017.

Sự chậm trễ này khiến “Chính phủ và Quốc hội sốt ruột”. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định “khâu tổ chức thực hiện có “vấn đề” trong giao vốn và việc giải ngân.

Vốn bị “ngâm” khiến nhiều công trình “đắp chiếu”, qua thời gian sẽ bị đội vốn theo “thời giá”. Đó là chưa tính thất thoát vô hình về thời gian. Và thêm một hệ quả mang tính "domino" là ngân sách hàng từ năm 2015 trở lại đây đều bội chi trên 200 nghìn tỷ đồng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Xin - cho” đầu tư công và những công trình “siêu” đội vốn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10