Xu hướng đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đích đến của dòng vốn FDI Nhật Bản chủ yếu tập trung vào các ngành như dịch vụ và thương mại. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của những ngành này nhanh.

Trong thời gian gần đây, xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam đã có sự thay đổi. Cụ thể, nếu trước đây, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngành sản xuất thì thời gian gần đây, đích đến của dòng vốn FDI Nhật Bản vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào các ngành như dịch vụ và thương mại. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của những ngành này nhanh hơn nhiều so với ngành sản xuất.

ông

Ông Yoichi Kobayashi -Chủ tịch Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp Nhật Bản – Mekong trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.  

Đó là những chia sẻ riêng của ông Yoichi Kobayashi -Chủ tịch Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp Nhật Bản – Mekong với Diễn đàn Doanh nghiệp, về xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới vào Việt Nam. 

Theo ông Yoichi Kobayashi, sự chuyển dịch của dòng vốn này là để đón đầu những cơ hội mà Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và những lợi thế từ hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Ông Yoichi Kobayashi phân tích, "Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn trong khu vực với dân số khoảng 100 triệu dân, giống như Trung Quốc 10 năm về trước, thu nhập ngày càng cao và họ cũng dành ngân sách cho hoạt động chi tiêu nhiều hơn. Điều này chính là điểm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và doanh nghiệp nói chung".

Minh chứng cho điều này có thể kể đến việc mở rộng kinh doanh của một trong những nhà đầu tư Nhật Bản có thâm niên kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, chia sẻ về kế hoạch hoạt động mở rộng kinh doanh về lĩnh vực bán lẻ trong năm 2019, ông Nishitohge Yasuo – Tổng Giám Đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ mở thêm nhiều trung tâm mua sắm trong những năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ”.

Bán lẻ là lĩnh vực

Bán lẻ là lĩnh vực sẽ được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Theo đó, AEON dự kiến sẽ khai trương hai trung tâm mua sắm mới là AEON Hà Đông vào năm 2019 và AEON Hải Phòng vào năm 2020, cùng với đó là hơn 15 cửa hàng chuyên doanh trên toàn quốc (bao gồm AEON Wellness, Cửa hàng đồng giá và cửa hàng xe đạp AEON Bicycle, trong năm 2019.

Được biết, năm 2019 cũng là năm AEON đặt mục tiêu tập trung nhiều hơn nữa vào việc gia tăng phát triển thêm nhiều lợi ích và đa dạng hóa dịch vụ cho khách hàng trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh AEON, mới đây, một nhà đầu tư Nhật Bản khác là tập đoàn bán lẻ Ryohin Keikaku – một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ “sừng sỏ” có nhiều năm kinh doanh tại thị trường quốc tế, cũng đã quyết định thành lập công ty tại Việt Nam vào quý III/2019.

Lý giải về lý do thâm nhập vào thị trường Việt Nam, đại diện Ryohin Keikaku cho biết, nằm trong khu vực ASEAN, sở hữu dân số đông thứ 3 và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, với 7,08% năm 2018, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường trọng điểm của khu vực. Đây chính là lý do để tập đoàn bán lẻ Nhật Bản lựa chọn Việt Nam là điểm đến mở rộng kinh doanh.

Việc ngày càng nhiều ông lớn tham gia vào thị trường bán lẻ hứa hẹn các sản phẩm, dịch vụ, phân khúc sẽ ngày càng đa dạng và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế như đã nêu thì nhìn ở khía cạnh khác, khi miếng bánh đang ngày càng bị chia nhỏ hơn, nghĩa là cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

Bên cạnh đó cũng phải kể đến thác thức khác. Cụ thể, mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng đã phát triển mạnh ở thị trường thế giới, tuy nhiên, những trải nghiệm của các thương hiệu này tại thị trường châu Á không mấy suôn sẻ, bởi đặc thù văn hóa đa dạng, niềm tin với thương hiệu và giá cả. 

Vì vậy, ông Yoichi Kobayashi cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản rất cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ Việt Nam và sự hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam để có thể cùng "win - win" khi gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713879320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713879320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10