Tâm điểm

Xu hướng lãi suất và tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm 2024

Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối NCPT Maybank Investment Bank (MSVN) 12/08/2024 05:03

Kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản trong 6 tháng tới do tăng trưởng tín dụng, và không gây ảnh hưởng lớn cho ngân hàng hay nền kinh tế.

Lãi suất tăng không gián đoạn phục hồi kinh tế

Trong nỗ lực quản lý tỷ giá hối đoái (FX), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau, bao gồm quản lý thanh khoản liên ngân hàng và OMO, giữ lãi suất liên ngân hàng quanh mức 5% để giảm áp lực lên FX do chênh lệch lãi suất gây ra.

dmhl8930-enternews-1658918634(1)-d25dd7369eb2b5a085548991365dea2f.jpg
Mức độ tăng lãi suất tiền gửi sẽ phụ thuộc vào xu hướng của lãi suất liên ngân hàng/OMO và tốc độ tăng trưởng tín dụng thời gian tới. Ảnh: Quốc Tuấn

Chúng tôi kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng và OMO sẽ duy trì quanh mức 4-5% trong 12 tháng tới theo lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Lãi suất liên ngân hàng cao đã có tác động lan tỏa đến lãi suất tiền gửi, khi nhiều ngân hàng chuyển sang huy động thêm tiền gửi từ khách hàng (thay vì dựa vào vay liên ngân hàng).

Quan sát cho thấy lãi suất tiền gửi (lãi suất 12 tháng) đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong quý I/2024, và chúng tôi dự báo lãi suất có thể tăng lên trong 9 tháng tới. Mức độ tăng lãi suất tiền gửi sẽ phụ thuộc vào: i) xu hướng của lãi suất liên ngân hàng/OMO, và ii) tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Tính đến tháng 6/2024, chúng tôi quan sát thấy lãi suất tiền gửi 12 tháng đã tăng trung bình khoảng 40 điểm cơ bản, chủ yếu được thúc đẩy bởi các ngân hàng tư nhân. Trong khi đó, các ngân hàng quốc doanh (VCB, BID và CTG) đã cố gắng kìm chế mức tăng lãi suất tiền suất tiền gửi để đáp ứng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Xem xét tất cả các yếu tố này, chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản trong 6 tháng tới do tăng trưởng tín dụng, vẫn ở mức hợp lý và không gây ảnh hưởng lớn cho ngân hàng và nền kinh tế (về mặt chi phí huy động vốn).

Giữ thanh khoản ở mức tốt

Nhờ tăng trưởng tiền gửi mạnh mẽ trong quý cuối năm 2023, các ngân hàng Việt Nam đã chuẩn bị một vị thế thanh khoản khá tốt để bước sang năm 2024. Tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (SML) theo quy định đều cải thiện và duy trì ở mức lành mạnh tại tất cả các ngân hàng (tức là LDR thấp hơn nhiều so với giới hạn 85%, tỷ lệ SML thấp hơn nhiều so với giới hạn 30%).

Sau khi giảm nhẹ (-0,7% từ đầu năm đến tháng 3/2024), lượng tiền gửi toàn ngành đã tăng trở lại trong quý II/2024, tăng trưởng 1,8% từ đầu năm đến giữa tháng 6/2024. Nhìn vào số liệu của các ngân hàng niêm yết, chúng tôi thấy rằng hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận tăng trưởng tiền gửi tích cực trong 6 tháng 2024, ngoại trừ VCB và TPB.

Các tỷ lệ thanh khoản (tức là LDR thông thường, LDR theo quy định, SML,…) tăng nhẹ vào cuối tháng 6 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với giới hạn quy định. Vị thế thanh khoản này cũng là một yếu tố trong dự báo xu hướng lãi suất tiền gửi của chúng tôi.

Dự báo tăng trưởng tín dụng 14%

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm trong quý II/2024, được hỗ trợ bởi chi phí huy động vốn giảm và sự cạnh tranh của các ngân hàng để hỗ trợ/thu hút khách hàng.

Lai suat
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Chi phí huy động vốn bình quân đã giảm đáng kể kể từ quý IV/2023 (nhờ việc định giá lại nhanh chóng các khoản tiền gửi với lãi suất thấp hơn từ tháng 11/2023) và rõ rệt hơn trong 6 tháng 2024, dẫn đến lãi suất cho vay giảm đáng kể. Là một chỉ số đại diện, chúng tôi ước tính lợi suất cho vay bình quân của 17 ngân hàng niêm yết (quy đổi 12 tháng) đã có xu hướng giảm mạnh hơn trong quý II/2024.

Các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng nước ngoài đã đưa ra các mức lãi suất cho vay rất cạnh tranh để thu hút khách hàng. Chúng tôi nhận thấy một số ngân hàng đã đưa ra mức lãi suất cho vay thế chấp thấp tới 5,8-6,5% và lãi suất phổ biến đã giảm từ 11-13% xuống còn 9-9,5%.

Theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất cho vay đã giảm xuống mức hấp dẫn và có khả năng sẽ duy trì ổn định trong 2 quý tới, do cạnh tranh đáng kể trong việc thu hút khách hàng (dẫn đầu bởi các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng nước ngoài) cũng như triển vọng phục hồi tín dụng chưa rõ ràng.

Trong nửa đầu năm, diễn biến tăng trưởng tín dụng ghi nhận tăng dần từ giữa tháng 3, được thúc đẩy bởi cho vay doanh nghiệp. Cụ thể tính đến cuối tháng 6/2024, NHNN đã công bố tăng trưởng tín dụng toàn ngành đạt khoảng 6% YTD (hoặc 15,2% n/n), được thúc đẩy bởi cho vay doanh nghiệp (với sự đẩy mạnh đáng kể trong cho vay sản xuất, tiện ích và phát triển bất động sản) trong khi cho vay bán lẻ vẫn còn khá ảm đạm.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu tiếp tục phục hồi và hàng tồn kho thấp (từ cuối quý I/2024) cuối cùng đã chuyển hóa thành sự mở rộng sản xuất, do đó thúc đẩy nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngân hàng có khẩu vị rủi ro và hiện diện trong lĩnh vực bất động sản cũng đẩy mạnh cho vay vào lĩnh vực này.

Trong bối cảnh dòng tiền vẫn còn hạn hẹp (từ doanh số bán nhà và thị trường trái phiếu), chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp phát triển bất động sản phải dựa nhiều hơn vào tín dụng ngân hàng, vốn đã tăng trưởng 10,3% từ đầu năm đến cuối tháng 6/2024. Trong khi đó, tăng trưởng cho vay bán lẻ vẫn chậm chạp; trong đó cho vay thế chấp chỉ tăng 1,2% YTD.

Chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ tăng dần trong quý III/2024 và kết thúc năm ở mức khoảng 14%, với kỳ vọng sự phục hồi của ngành bất động sản sẽ diễn ra đáng kể từ cuối quý III/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng lãi suất và tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO