Ô tô - Xe máy

Yamaha Việt Nam coi thường khách hàng?

HẢI LINH 07/03/2025 00:27

Công ty Yamaha Việt Nam thông báo triệu hồi 159.320 xe máy để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ (số máy), bởi có dấu hiệu bị sửa chữa, thay đổi số động cơ.

Loạt xe này sản xuất tại Nhà máy của Yamaha Việt Nam từ ngày 18/10/2021 đến 24/11/2024. Bao gồm các dòng xe: Exciter, Freego, Janus, Jupiter FI, Jupiter Finn, Latte, Lexi, Nozza Grande, NVX, PG-1, Sirius, Sirius FI.

Vào đầu năm 2025, một số khách hàng mua xe máy Yamaha Grande khi đi đăng ký thủ tục đăng ký và ra biển số đã bị cơ quan chức năng giữ lại để giám định, vì phát hiện thấy một số bất thường. Khi giám định xong chủ xe mới có thể tiếp tục đăng ký xe.

xe1.jpg

Các khách hàng cho biết, xe phải mang đi giám định vì nghi có hiệu bị sửa chữa, thay đổi số động cơ. Việc giám định kéo dài khoảng 2 ngày, sau đó được đăng ký. Điều này khiến khách hàng lo lắng và mất thời gian chờ đợi, khi Tết Nguyên Đán đến gần, ai cũng bận rộn.

Công ty Yahama Việt Nam sau đó đã xác nhận: có sự cố khiến một số xe máy Grande gặp khó khăn khi đăng ký. Nguyên nhân là do một số công nhân tại nhà máy có những hành động tự phát, bỏ qua công đoạn hủy vỏ động cơ bị lỗi đóng số và tự ý sửa chữa vỏ động cơ bị lỗi, đã chấn chỉnh nhân sự và quy trình trong hoạt động sản xuất, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để thực hiện những biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, hãng xe máy Nhật không tiết lộ số lượng xe cụ thể bao nhiêu xe vướng lỗi này.

Cách giải thích này của Yahama Việt Nam đã không làm hài lòng khách hàng và dư luận. Nhiều ý kiến đặt câu hỏi: Công nhân còn được phép can thiệp vào quy trình sản xuất tại nhà máy của Yamaha à? Công nhân nào dám tự ý mài lốc máy bị lỗi vậy? Công nhân của Yamaha nhiệt tình thật đấy, còn tự ý sửa chữa vỏ động cơ bị lỗi cơ à? Tại sao phải mài hủy số cũ vậy? Nhà máy của người Nhật quy trình cực kỳ chặt chẽ, đâu phải là cái xưởng cơ khí thủ công? Lỗi này có thể nhìn thấy bằng mắt thường, vậy quy trình kiểm tra xe trước khi xuất xưởng như thế nào? Tại sao biết mà vẫn bán cho khách, bị phát hiện mới thừa nhận?

Cùng với đó nhiều ý kiến cho rằng, đây hoàn toàn là lỗi của nhà máy. Công nhân làm theo quy trình, mấy ai làm chuyện ngoài phạm vi công việc. Cả nhà máy hiện đại với quy trình chặt chẽ, đâu phải cứ thích đổi là đổi? Quy định không được tẩy xóa số khung số máy, công nhân tự ý làm, nhà máy chỉ chấn chỉnh, là lời giải thích không thể chấp nhận. Đổ lỗi cho công nhân sẽ không phát triển được.

Sửa lại số động cơ xe là việc lớn, từ trước đến nay chỉ có xe nhập lậu, xe trộm cắp mới làm như vậy. Những khách hàng sử dụng xe này, sau bán lại sẽ giải thích như nào với người muốn mua. Nói là lỗi do công nhân nhà máy Yamaha gây ra có ai tin không? Yamaha coi thường người tiêu dùng Việt Nam, đề nghị cơ quan quản lý xử phạt và yêu cầu phải thu hồi sản phẩm. Cứ im lặng bán ra thị trường, rồi bắt người dân mua xe phải chịu tổn thất thì thực sự là vô trách nhiệm. Cách hành xử của Yamaha Việt Nam khiến tôi sẽ không bao giờ chọn xe máy Yamaha nữa…

Yamaha Việt Nam đã phải tiến hành điều tra. Kết quả, không chỉ có dòng xe Grande mà một loạt các dòng xe khác bao gồm Exciter, Freego, Janus, Jupiter FI, Jupiter Finn, Latte, Lexi, Nozza Grande, NVX, PG-1, Sirius, Sirius FI, sản xuất trong thời gian từ 18/10/2021 đến 24/11/2024 cũng có vấn đề.

Yamaha Việt Nam đã phải thông báo đến khách hàng về chương trình thu hồi 159.320 xe mô tô 2 bánh, mang nhãn hiệu Yamaha, để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ. Đối với các trường hợp xác định bị đóng lại số động cơ, hãng sẽ thương thảo với khách hàng về việc mua lại xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Yamaha Việt Nam coi thường khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO