Yếu tố cốt lõi giúp startup thành công với công nghệ giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Đối với những sản phẩm công nghệ giáo dục – edtech, điều quan trọng nhất các startup cần tập trung là nội dung chương trình giáo dục, hướng tới kết quả cuối cùng là sự tiến bộ của người học.

>> Startup giáo dục Việt gọi vốn thành công 4 triệu USD

COVID-19 - cú hích cho thị trường

Dịch Covid-19 xuất hiện đã kéo theo sự chuyển đổi mạnh mẽ khi mọi gia đình và nhà trường phải nỗ lực đưa các hoạt động học tập lên nền tảng số. Các công cụ e-learning một lần nữa được đẩy mạnh, và rõ ràng, được phổ cập tới rất nhiều gia đình.

“Đây là cú hích chưa từng thấy với các nền tảng số, các công cụ e-learning”, bà Nguyễn Phương Dung, CEO CTCP 1Edtech, nhà phát triển ứng dụng Dino Đi học, nhấn mạnh trong talkshow The WISE Talk mới đây.

Thông tin về thị trường, ông Nguyễn Trí Hiển, đồng trưởng làng Công nghệ giáo dục Techfest 2020 – 2022; CEO CTCP Công nghệ giáo dục Thiên Hà Xanh, cho biết ở quy mô quốc tế, lượng đầu tư vào thị trường công nghệ giáo dục (edtech) giai đoạn năm năm gần đây ghi nhận năm sau cao hơn năm trước.

Năm ngoái, tổng đầu tư vào edtech trên toàn cầu đạt trên 30 tỷ USD. Đặc biệt, số kỳ lân trong lĩnh vực này cũng đạt đến hơn 16 công ty.

Theo ông Hiển, tốc độ phát triển của thị trường edtech Việt rất mạnh mẽ trong thời gian qua.

Theo ông Hiển, tốc độ phát triển của thị trường edtech Việt rất mạnh mẽ trong thời gian qua.

Tại Việt Nam, 2021 là năm kỷ lục về vốn đầu tư rót vào edtech với khoảng 160 triệu USD đã được đầu tư, đưa lĩnh vực này lọt vào tốp ba ngành nhận vốn đầu tư nhiều nhất. Thị trường ghi nhận có hơn 150 sản phẩm và startup được chào ra công chúng và được đón nhận.

“Ví dụ như Azota, sản phẩm bắt đầu ra mắt từ ngày 15/1/2021 nhưng đến tháng 10/2021, tổng lượng truy cập đã đạt hơn 60 triệu lượt truy cập/tháng”, ông Hiển dẫn chứng và nhấn mạnh, tốc độ phát triển của thị trường edtech Việt rất mạnh mẽ trong thời gian qua.

Về nội dung, theo bà Dung, trước và trong giai đoạn Covid-19 bùng nổ, các chương trình và các nội dung học tập số tập trung vào việc cung cấp các nội dung thiết yếu, cơ bản, bám sát với nhu cầu nhà trường để hỗ trợ học sinh.

Sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát, trường học mở cửa trở lại, nội dung sẽ hướng đến mục tiêu bù đắp lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng cho người học, cùng với mở rộng thêm những kỹ năng mới, hoặc những bộ môn mới.

Xét về tính năng, các gia đình, nhà trường sẽ mong muốn các chương trình có tính năng hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập, có thể là giám sát, theo dõi kết quả, phân tích báo cáo, và đặc biệt là kiểm soát được nội dung học tập trên không gian số.

Ngoài ra, cá nhân hóa nội dung và trải nghiệm học tập sẽ tiếp tục là xu hướng được đầu tư hơn nữa. Những công nghệ mới như AI, VR sẽ đem lại các sản phẩm thiết thực, gần gũi hơn với người học.

Yếu tố cốt lõi của sản phẩm edtech

Theo ông Hiển, điều quan trọng nhất của một startup khi làm sản phẩm edtech là phải tập trung vào cái lõi “khoa học giáo dục là gì”, và tạo ra điểm riêng biệt nhờ những công nghệ hiện đại.

Ông nhận định một số xu hướng sẽ phát triển trong thời gian tới mà các doanh nghiệp khởi nghiệp cần lưu tâm là edutainment, tức là giáo dục gắn liền với giải trí, giúp người học chơi trong không gian kiến thức; và SQ – chỉ số thông minh xã hội, tức là kỹ năng tư duy, giải quyết và vượt qua vấn đề.

Chia sẻ đồng quan điểm, bà Dung nhấn mạnh: “Đối với những sản phẩm công nghệ giáo dục, cái lõi của nó là giáo dục”.

Bà Nguyễn Phương Dung, CEO CTCP 1Edtech, nhà phát triển ứng dụng Dino Đi học.

Bà Nguyễn Phương Dung, CEO CTCP 1Edtech, nhà phát triển ứng dụng Dino Đi học.

Khi nói đến công nghệ giáo dục, điều thường thấy là nhiều người suy nghĩ và tập trung ngay vào mặt công nghệ, tức là làm sao để công nghệ tối tân, mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, hay ho với các đối tượng tiếp cận.

Do đó, rất nhiều startup tập trung vào các tính năng, cố gắng làm sao đẹp nhất, gây được thích thú nhất, cũng như nhiều tính năng hỗ trợ cho việc học, cho người giám sát quá trình học tập như là phụ huynh và nhà trường.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng cái cuối cùng cần phải tập trung là nội dung giáo dục, là các chương trình có thể giúp ích cho sự tiến bộ của người học – tiêu chí cuối cùng mà người làm sản phẩm cần phải quan tâm.

Điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà phát triển sản phẩm về việc đầu tư vào yếu tố cốt lõi là nội dung học tập như thế nào cho phù hợp.

Tuy nhiên, trên thực tế, điều này không hề dễ dàng. Các nhà phát triển sản phẩm luôn luôn phải giải quyết bài toán đầu tư bao nhiêu cho chất lượng nội dung, bởi đầu tư cho giáo dục đòi hỏi sự lâu dài, cần rất nhiều nỗ lực và đam mê.

Sau nội dung, trải nghiệm học tập trên sản phẩm edtech cũng là điều các nhà phát triển sản phẩm cần phải quan tâm, bởi đây là yếu tố giúp tăng hiệu quả chất lượng nội dung.

Bà Dung cho biết xu hướng đưa người học trở thành trung tâm của quá trình học đang ngày càng nhận được sự quan tâm và đầu tư khi các ứng dụng thực tế cho thấy mức hiệu quả gia tăng đáng kể, do đó các startup cần lưu tâm về vấn đề này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yếu tố cốt lõi giúp startup thành công với công nghệ giáo dục tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10