5 cổ phiếu vào danh mục khuyến nghị tháng 4 của SSI

Diendandoanhnghiep.vn Đó là 5 cổ phiếu KBC, VRE, FPT, PVS và PVT, do SSI Research khuyến nghị dựa trên phân tích diễn biến thị trường chứng khoán, vĩ mô và nội tại/ triển vọng doanh nghiệp.

Vincom Retail có 83 TTTM, hiện diện tại 44 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Vincom Retail có 83 TTTM, hiện diện tại 44 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, sở hữu mạng lưới TTTM lớn và quy mô nhất Việt Nam. Trong bối cảnh bán lẻ gặp khó, hoạt động kinh doanh TTTM của VRE ghi nhận doanh thu 1.906 tỷ đồng, tăng 114% so với cùng kỳ năm 2021

Cụ thể, với KBC của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, SSI đưa vào danh mục tháng 4 trên luận điểm: Dự báo năm 2023, kết quả kinh doanh được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực ở mức 21,5%. Với các hợp đồng đã ký với khách thuê từ năm trước đến nay, KBC dự kiến sẽ bàn giao ghi nhận 250 ha đất khu công nghiệp chủ yếu tại các dự án Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu, Tân Phú Trung và 10 ha đất khu đô thị.

Quy hoạch điều chỉnh thành phố Hải Phòng vừa được phê duyệt. Với việc thành phố Hải Phòng được duyệt quy hoạch sửa đổi, dự kiến KCN Tràng Duệ 3 của KBC cũng sẽ sớm được nhận giấy phép đầu tư và có thể triển khai cho thuê trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, KBC đã triển khai mua lại sớm các trái phiếu sắp đến hạn giúp giảm áp lực nợ vay. Gần đây KBC công bố mua lại trước hạn tổng cộng 2.000 tỷ đồng trái phiếu (thực hiện cuối tháng 3 và đầu tháng 4) nhờ dòng tiền dồi dào thu được từ các khách thuê lớn (Foxconn, Goertek,...). Điều này sẽ giúp giảm áp lực nợ vay cho KBC trong những quý tới.

>> HPG, TCB, STB, GMD, MWG vì sao vào "rổ" cổ phiếu chu kỳ tháng 4?

VRE của CTCP Vincom Retail, là chủ đầu tư - đơn vị vận hành hệ thống TTTM lớn nhất cả nước. VRE hiện đang vận hành 83 TTTM tại 43 tỉnh thành với tổng diện tích sàn cho thuê đạt 1,75 triệu m2. Trong năm 2023, Công ty đặt kế hoạch khai trương thêm 2 TTTM và dự kiến bổ sung hơn 800 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ vào danh mục dự án trong ba năm tiếp theo, theo đó VMM The Empire và Đông Anh Cổ Loa tại Hà Nội, VCP Vinh tại tỉnh Nghệ An và VCP Bắc Giang tại tỉnh Bắc Giang là một số trung tâm thương mại sắp khánh thành.

Theo SSI Research, kết quả kinh doanh năm 2023 tiếp tục đà phục hồi với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế dự kiến 43%. Năm 2023, KQKD mảng cho thuê mặt bằng TTTM dự kiến sẽ phục hồi tốt do: (i) chấm dứt gói hỗ trợ khách thuê, (ii) tăng trưởng thuần đến từ gia tăng diện tích sàn cho thuê, cải thiện tỷ lệ phủ lấp tại các TTTM hiện hữu và tăng trưởng giá thuê. Đồng thời, mảng kinh doanh BĐS cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay do triển khai bàn giao các shophouse đã bán trước đây.

Năm 2022, VRE cũng là một trong những doanh nghiệp bán lẻ dẫn đầu về hiệu quả kinh doanh. Tại 31/12/2022, Vincom Retail ghi nhận 7.309 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.735 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm trước và đạt 114% kế hoạch cả năm. Biên lợi nhuận sau thuế ấn tượng ở mức 37% doanh thu khẳng định vị thế dẫn đầu về hiệu quả kinh doanh của nhà phát triển bất động sản bán lẻ số 1 Việt Nam và hàng đầu trong khu vực.

Với FPT của CTCP FPT, dự báo tăng trưởng Quý 1/2023 tiếp tục tăng trưởng 2 con số. Lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 kỳ vọng tăng trưởng ở mức 19% YoY, chủ yếu từ tăng trưởng 2 con số từ mảng công nghệ thông tin nước ngoài và giáo dục. Ngoài ra, mảng dịch vụ viễn thông cũng duy trì được tăng trưởng dương và cũng kỳ vọng mang lại dòng tiền ổn định.

FPT được đánh giá cao về lợi thế ngành và nội tại doanh nghiệp, với sự

FPT được đánh giá cao về lợi thế ngành và nội tại doanh nghiệp, với sự "trải thảm" chuyển đổi số ở các tỉnh thành trong nước và đà tăng trưởng ở thị trường xuất khẩu đặc biệt Nhật, Mỹ. Tầm nhìn của Ban lãnh đạo cũng được xem là lợi thế của FPT

FPT cũng là cổ phiếu được nhiều CTCK khuyến nghị thuộc ngành xem xét triển vọng trong danh mục 2023, chẳng hạn như báo cáo chiến lược đầu tư 2023 và khuyến nghị của Chứng khoán MSVN.

Trước đó, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 của FPT có thể đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 18%. Thậm chí đặt trong kịch bản suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến mảng chi tiêu CNTT, thì lợi nhuận trước thuế của FPT vẫn có thể ở mức 13%. Hiện tại FPT giao dịch ở mức P/E 2023 là 13,6x với mức tăng trưởng lợi nhuận 18,5%; và tỷ lệ PEG tương ứng khá hấp dẫn ở mức 0,7x.

Hai cổ phiếu còn lại, thuộc ngành dầu khí được SSI Reseach đưa vào danh mục tháng là PVS và PVT.

Trong đó PVS của Tổng Cty CP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam được đánh giá triển vọng đầu tư dựa trên khả năng cải thiện backlog trong tương lai với dự án Block B được kì vọng sẽ khởi công từ 2024. Theo nhóm phân tích, thời hạn cho quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho chuỗi dự án điện - khí Lô B Ô Môn đã được chuyển sang tháng 6/2023, giúp các bên có thêm thời gian thương thảo các điều khoản quan trọng trong hợp đồng để triển khai dự án.

"Mới đây, chúng tôi quan sát thấy các chuyển đổi tích cực như việc kí hợp đồng khung bán khí (HoA) giữa PVN và bên mua khí là nhà máy Ô Môn 2, tạo điều kiện cho việc tiếp tục đàm phán các điều khoản tiếp theo. Với giả định là các bước tiếp theo sẽ được triển khai, chúng tôi kì vọng dự án có thể bắt đầu có các thông tin đấu thầu từ cuối 2023 và bắt đầu đóng góp vào backlog của PVD trong 2024-2026.

Các dự án điện gió sẽ là hướng đi mới. Với việc kí biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện gió với các công ty lớn về năng lượng như Orsted (Na Uy) và Semcorp (Singapore), chúng tôi cho rằng backlog cho các dự án điện gió sẽ tăng dần trong thời gian tới và do đó chúng tôi nâng giả định backlog cho mảng mới này cho 2023-2025.

Lợi nhuận được dự báo sẽ đi ngang trong 2023 và tăng trưởng mạnh (+29%) trong 2024 với các giả định mới về tăng trưởng backlog và cải thiện biên lợi nhuận", nhóm SSI đánh giá. 

Trong khi đó, PVT của Tổng Cty CP Vận tải Dầu khí được cho sẽ tiếp tục hưởng lợi từ giá cước cao do nhu cầu vận chuyển hàng lỏng trên thế giới tăng. SSI Research kỳ vọng PVT sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc cho thuê tàu định hạn trên thị trường quốc tế ở mức giá cao hơn so với giai đoạn vài năm trước, bắt đầu từ quý 2/2022.

CTCK này cũng cho rằng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2023 của PVT có thể đạt mức 15-20% svck (chưa tính đến lợi nhuận đột biến từ các giao dịch bán tài sản nếu có).

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 cổ phiếu vào danh mục khuyến nghị tháng 4 của SSI tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10