Amazon cam kết sẽ tham gia phát triển thương mại điện tử sâu hơn ở Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đó chính là phát biểu của Phó Chủ tịch Chính sách công quốc tế và các vấn đề Chính phủ của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon, Susan Pointer tại Hà Nội vừa qua.

>>>"Ông lớn" Amazon mở khoá tiềm năng cho ngành Trang trí nhà cửa và nội thất Việt

Mới đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hà Nội, bà Susan Pointer đã đánh giá cao môi trường kinh doanh và cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đồng thời nói thêm rằng "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác tại Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, thương mại điện tử và điện toán đám mây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó chủ tịch phụ trách Chính sách công quốc tế và Quan hệ chính phủ tại Amazon Susan Pointer tại Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công quốc tế và Quan hệ chính phủ của Amazon Susan Pointer tại Hà Nội. Ảnh TTXVN.

Bà cũng cam kết Amazon sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất sản phẩm, thiết bị, giới thiệu thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới, đồng thời giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới.

Trong buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi Amazon mở rộng hoạt động tại Việt Nam và giới thiệu nhiều hàng hóa, dịch vụ tại đất nước hơn 100 triệu dân ra thế giới.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập đoàn của Mỹ chia sẻ chuyên môn trong phát triển thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới và điện toán đám mây; hỗ trợ đất nước đào tạo lực lượng lao động về thương mại điện tử, điện toán đám mây; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đề nghị Amazon thúc đẩy chính quyền Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác kinh doanh.

>>>Đằng sau dịch vụ mới của Amazon

>>>“Mối lương duyên” với Amazon cạn dần, GIL đặt kế hoạch “đi lùi”

Doanh nghiệp Việt kinh doanh ra sao trên Amazon?

Theo báo cáo của công ty tư vấn thị trường AlphaBeta, xuất khẩu trực tuyến hay thương mại điện tử xuyên biên giới đang là cơ hội mới cho Việt Nam, với tiềm năng tăng trưởng kép hàng năm (CARG) lên tới 20% trong vòng 5 năm tới. Nó không chỉ mang đến cơ hội thay đổi hoàn toàn tầm nhìn, hoạt động và tăng trưởng của doanh nghiệp trong dài hạn, mà nó còn tạo ra giá trị mới cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

các nhà cung cấp Việt Nam đã bán được gần 10 triệu sản phẩm trên Amazon trong năm 2022.

Các nhà cung cấp Việt Nam đã bán được gần 10 triệu sản phẩm trên Amazon trong năm 2022.

Trong khi đó, theo một báo cáo của Amazon cho biết, các nhà cung cấp Việt Nam đã bán được gần 10 triệu sản phẩm trên Amazon trong năm 2022 với tổng giá trị xuất khẩu tăng hơn 45% so với năm 2021.

Top 5 danh mục bán chạy nhất của doanh nghiệp Việt trên Amazon trong hai năm qua là các sản phẩm dùng trong nhà bếp, đồ gia dụng, may mặc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân và cải thiện nhà cửa.

Trong khi các danh mục đồ gia dụng, nội thất và nhà bếp dẫn đầu trong hai năm, thì vào năm 2022, các sản phẩm trong các danh mục này sẽ đa dạng hơn, bao gồm không chỉ đồ trang trí nhà cửa mà còn cả các sản phẩm tiện ích. Sản phẩm nâng cấp không gian sống sẽ có hai xu hướng chính: sản phẩm gỗ; và các sản phẩm mây tre đan. Điều này phản ánh thực tế Việt Nam hiện là nước xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới sang thị trường Mỹ. Các sản phẩm dụng cụ, đồ dùng, trang trí nhà cửa bằng gỗ nổi bật trên Amazon có thể kể đến bao gồm bàn ghế ngoài trời, sản phẩm ốp tường trang trí nhà cửa hay không gian làm việc.

Ngoài ra, các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa của Việt Nam có lợi thế đáng kể về việc sử dụng nguyên liệu thô và chuỗi cung ứng địa phương. Việt Nam hiện đang có một số lượng đáng kể các nghệ nhân lành nghề. Đáng chú ý, các làng nghề, xưởng chế biến gỗ truyền thống của Việt Nam với bề dày kinh nghiệm và lịch sử lâu đời đã truyền tải nét độc đáo, khác biệt vào các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam khó tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng toàn cầu thông qua Amazon không chỉ giới hạn ở những danh mục sản phẩm đó. Việt Nam còn cho thấy tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất mới nổi của thế giới với năng lực sản xuất dồi dào và chủng loại sản phẩm rất đa dạng bao gồm đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ, dệt may, thời trang, máy móc công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng, công nghệ, điện tử và nông sản.

Theo ông Gijae Seong Giám đốc điều hành Bán hàng toàn cầu của Amazon tại Việt Nam từng chia sẻ với truyền thông, với chính sách quốc gia mạnh mẽ hỗ trợ xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào và sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để xuất khẩu trực tuyến cất cánh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon cam kết sẽ tham gia phát triển thương mại điện tử sâu hơn ở Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381447 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381447 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10