Ấn Độ lên kế hoạch ban hành luật cấm bitcoin

Diendandoanhnghiep.vn Ấn Độ đang lên kế hoạch ban hành luật cấm các loại tiền ảo như bitcoin trong nước và cung cấp khuân khổ pháp lý để tạo ra một loại tiền ảo chính thức của quốc gia này.

Ấn Độ dự kiến sẽ ban hành lệnh cấm các loại tiền ảo như bitcoin để

Ấn Độ dự kiến sẽ ban hành lệnh cấm các loại tiền ảo như bitcoin để "dọn đường" cho dự án tiền ảo rupee

Cụ thể, trong chương trình nghị sự được xuất bản trên trang web của Hạ viện, luật tìm cách "cấm tất cả các loại tiền ảo tư nhân tại Ấn Độ", trong đó có bitcoin, nhưng cho phép "một số ngoại lệ nhất định để quảng bá công nghệ cơ bản (blockchain) của tiền điện tử và việc sử dụng nó".

Luật sẽ “tạo ra một khuôn khổ thuận lợi để tạo ra tiền tệ kỹ thuật số chính thức do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) phát hành,” chương trình nghị sự được công bố trên trang web của Hạ viện hôm thứ Sáu.

Vào năm 2018, một hội đồng chính phủ Ấn Độ đã khuyến nghị cấm tất cả các loại tiền ảo và đề xuất thời gian phạt tù lên đến 10 năm cho những người vi phạm. Ban hội thẩm cũng đề nghị chính phủ nghiên cứu phiên bản tiền kỹ thuật số của đồng Rupee và các cách để triển khai nó.

Vào thời điểm đó, RBI cho biết động thái này là cần thiết để hạn chế "rào cản" của hệ thống tài chính của đất nước. RBI cũng lập luận rằng Bitcoin và các loại tiền ảo khác không thể được coi là tiền tệ vì chúng không được làm bằng kim loại hoặc tồn tại ở dạng vật chất, cũng như không được chính phủ đóng dấu.

Thông báo năm 2018 từ ngân hàng trung ương đã gây hoang mang cho các startup hoạt động trong lĩnh vực này và các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử. Gần như tất cả các doanh nghiệp này đều đã đóng cửa hoặc chuyển hướng sang phục vụ các thị trường khác.

Đề xuất này đã bị phản đối bởi một số sàn giao dịch và thương nhân, những người đã đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao. Năm ngoái, tòa án đỉnh cao của quốc gia đã ra phán quyết có lợi cho họ. Phán quyết này được coi là "lịch sử" nhưng nó không ảnh hưởng đến thông tư trước đó về cấp độ chính sách.

Theo đó, vào tháng 3/2020, Tòa án tối cao của Ấn Độ đã cho phép các ngân hàng xử lý các giao dịch tiền điện tử từ các sàn giao dịch và thương nhân, việc đảo ngược lệnh cấm của ngân hàng trung ương đã giáng một đòn lớn vào ngành công nghiệp đang phát triển mạnh.

“Vì chính phủ đang xem xét giới thiệu dự luật trong phiên họp này của Quốc hội, chúng tôi chắc chắn rằng chính phủ sẽ lắng nghe tất cả các bên liên quan trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào”, Sumit Gupta, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của CoinDCX, một sàn giao dịch tiền điện tử tại Ấn Độ.

Ông nói: “Chúng tôi đang nói chuyện với các bên liên quan khác và chắc chắn sẽ bắt đầu đối thoại sâu hơn với chính phủ và giới thiệu cách chúng tôi thực sự có thể tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh”.

Trung Quốc đang thử nghiệm nhân dân tệ điện tử.

Trung Quốc đang thử nghiệm nhân dân tệ điện tử.

Không chỉ Ấn Độ đang mong muốn tạo ra đồng tiền ảo của quốc gia, đến nay Trung Quốc và một số quốc gia đang tiến hành thử nghiệm dự án này. Trung Quốc đã tiến hành đợt 2 thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử, với sự phối hợp của các công ty công nghệ, sàn thương mại điện tử và các ngân hàng hàng đầu Trung Quốc để vận hành thử hệ thống. 

Để chuẩn bị cho sự ra mắt chính thức đồng nhân dân tệ điện tử, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã đề xuất dự thảo Luật ngân hàng mới vào tháng 10 vừa qua, nhằm hợp pháp hoá các dạng thức online và offline của đồng tiền này và loại bỏ mọi đối thủ bên thứ 3 khác. Điều này có nghĩa sẽ xoá sổ các loại đồng tiền mã hoá ổn định (stable coin) dựa vào đồng nhân dân tệ. 

Các chính phủ trên khắp thế giới đã và đang tìm cách điều chỉnh tiền ảo  nhưng không có nền kinh tế lớn nào thực hiện bước đi quyết liệt trong việc ban hành lệnh cấm sở hữu chúng, mặc dù mối quan tâm đã được đưa ra về việc lạm dụng dữ liệu người tiêu dùng và tác động có thể có của nó đối với hệ thống tài chính.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ lên kế hoạch ban hành luật cấm bitcoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10