Ấn Độ truy cứu hình sự khi giao dịch tiền ảo

Diendandoanhnghiep.vn Ấn Độ sẽ đề xuất luật cấm tiền ảo, trong đó có bitcoin, hình sự hóa bất cứ ai có giao dịch liên quan tiền ảo. Nếu đề xuất được thông qua, Ấn Độ là quốc gia đầu tiên hình sự hóa giao dịch tiền ảo.

 

Nếu Luật được thông qua, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên biến việc nắm giữ tiền ảo là bất hợp pháp.

Nếu Luật được thông qua, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên biến việc nắm giữ tiền ảo là bất hợp pháp.

Theo Reuters, một vị quan chức trao đổi với Reuters cho biết dự luật mới của Ấn Độ được xem là một trong những chính sách nghiêm ngặt nhất của thế giới đối với tiền ảo, theo đó luật sẽ hình sự hóa việc sở hữu, phát hành, khai thác, giao dịch và chuyển giao tài sản tiền ảo.

Biện pháp này phù hợp với chương trình nghị sự vào tháng 1 của chính phủ kêu gọi cấm các loại tiền ảo như bitcoin trong khi xây dựng khuôn khổ cho một loại tiền kỹ thuật số chính thức.

Nhưng những bình luận gần đây của chính phủ đã làm dấy lên hy vọng của các nhà đầu tư rằng các nhà chức trách có thể dễ dàng hơn trên thị trường đang bùng nổ.

Thay vào đó, dự luật sẽ cho người sở hữu tiền ảo tối đa 6 tháng để thanh lý, sau đó sẽ bị phạt, quan chức này cho biết, người này yêu cầu giấu tên vì nội dung của dự luật không được công khai.

Các quan chức tự tin về việc dự luật được ban hành thành luật khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi chiếm đa số ghế trong quốc hội.

Nếu lệnh cấm trở thành luật, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn đầu tiên biến việc nắm giữ tiền ảo là bất hợp pháp. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia đã cấm khai thác và buôn bán, cũng không phạt hành vi tàng trữ.

Bitcoin đã vượt 60.000 USD/BTC trong cuối tuần qua.

Bitcoin đã vượt 60.000 USD/BTC trong cuối tuần qua.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục 60.000 USD vào thứ Bảy, tăng gần gấp đôi về giá trị trong năm nay khi sự chấp nhận thanh toán của nó đã tăng lên với sự hỗ trợ từ những người ủng hộ nổi tiếng như CEO Tesla Inc ông Elon Musk.

Ở Ấn Độ, bất chấp những lời đe dọa của chính phủ về lệnh cấm, khối lượng giao dịch đang tăng lên và 8 triệu nhà đầu tư hiện nắm giữ 100 tỷ rupee (tương đương 1,4 tỷ USD) trong các khoản đầu tư tiền ảo, theo ước tính của ngành.

Sumnesh Salodkar, một nhà đầu tư tiền điện tử cho biết: “Số tiền đang sinh sôi nhanh chóng hàng tháng và bạn không muốn ngồi ngoài lề", và "Mặc dù mọi người đang hoảng sợ do lệnh cấm tiềm ẩn, nhưng lòng tham đang thúc đẩy những lựa chọn này"...

Vị quan chức cấp cao nói với Reuters rằng kế hoạch này là cấm các tài sản tiền ảo tư nhân trong khi thúc đẩy blockchain - một công nghệ cơ sở dữ liệu an toàn là xương sống cho tiền ảo nhưng cũng là một hệ thống mà các chuyên gia cho rằng có thể cách mạng hóa các giao dịch quốc tế.

Chúng tôi không gặp vấn đề với công nghệ. Việc khai thác công nghệ không có hại gì", quan chức này cho biết, đồng thời cho biết thêm các động thái của chính phủ sẽ được "hiệu chỉnh trong phạm vi các hình phạt đối với những người không thanh lý tài sản tiền điện tử trong thời gian gia hạn của luật".

Một hội đồng chính phủ vào năm 2019 đã đề xuất án tù lên đến 10 năm đối với những người khai thác, tạo, nắm giữ, bán, chuyển nhượng, xử lý, phát hành hoặc giao dịch tiền ảo.

Quan chức này từ chối cho biết liệu dự luật mới có bao gồm các điều khoản tù cũng như tiền phạt hay cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn cuối cùng.

Vào tháng 3 năm 2020, Tòa án tối cao của Ấn Độ đã ban hành lệnh năm 2018 của ngân hàng trung ương cấm các ngân hàng giao dịch tiền ảo, khiến các nhà đầu tư đổ xô vào thị trường. Tòa án đã yêu cầu chính phủ phải có quan điểm và soạn thảo luật về vấn đề này.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ lại lên tiếng quan ngại vào tháng trước, với lý do những gì họ cho là rủi ro đối với sự ổn định tài chính từ tiền ảo. Đồng thời, ngân hàng trung ương đang làm việc để tung ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, một bước đi mà dự luật của chính phủ cũng sẽ khuyến khích, quan chức này cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ truy cứu hình sự khi giao dịch tiền ảo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713537108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713537108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10