Áp lực điều chỉnh vẫn “đeo bám" giá vàng ngắn hạn

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng vẫn đang chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn khi FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhu cầu vàng vật chất vẫn yếu, chiến tranh thương mại tiềm ẩn rủi ro leo thang…

ưte3

Nhu cầu giao dịch vàng tại thị trường Việt Nam vẫn ở mức thấp

Đúng như dự báo, sau khi mở cửa ở mức 1.207USD/oz, giá vàng đã lao dốc khá mạnh, xuyên thủng mốc 1.200USD/oz xuống tới 1.196USD/oz. Tuy nhiên sau đó, nhờ nhu cầu đầu tư bắt đáy, nên giá vàng đã phục hồi lên trên mức này.

Sở dĩ giá vàng đã giảm xuống dưới mốc 1.200USD/oz sau khi mở cửa tuần này là do chứng khoán toàn cầu nói chung và chứng khoán Mỹ nói riêng giảm mạnh, khiến các nhà đầu tư phải bán vàng để bổ sung tiền ký quỹ trên thị trường chứng khoán.

CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,3%, phù hợp với mức dự kiến và cao hơn nhiều so với kỳ trước, góp phần gia tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp tháng 12 sắp tới. Tuy nhiên, Chủ tịch FED Powell vẫn tỏ ra thận trọng khi cho rằng, thị trường nhà ở Mỹ đang tiềm ẩn bất ổn, nợ của doanh nghiệp ở mức cao, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung chưa có hồi kết… có thể sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Mỹ. Bình luận của ông Powell đã khiến USD index giảm 0,14% xuống 96,76 điểm.

Ngoài ra, Italy vừa trình lại Liên minh châu Âu (EU) kế hoạch ngân sách 2019 với cùng mức thâm hụt như dự toán đã bị bác bỏ, làm giới đầu tư lo ngại nguy cơ bất ổn cho khu vực châu Âu. Điều này cộng với USD sụt giảm đã hỗ trợ tích cực cho giá vàng trong phiên hôm qua và sáng nay trên thị trường châu Á.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, giá vàng vẫn còn chịu áp lực trong ngắn hạn khi FED có thể vẫn tiếp tục tăng lãi suất trong tháng tới.

Hơn nữa, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung vẫn đang tiềm ẩn rủi ro khi hai cường quốc này khó đạt được thỏa thuận bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng này. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây còn hàm ý nếu đàm phán thương mại thất bại, Mỹ có thể sẽ phát động chiến tranh lạnh với Trung Quốc. Chiến tranh thương mại càng leo thang sẽ càng nâng cao vai trò trú ẩn của USD trong mắt các nhà đầu tư.

Ngoài ra, nhu cầu vàng vật chất tại Ấn Độ đã có dấu hiệu cải thiện, nhưng nhu cầu này ở Trung Quốc vẫn đang giảm do bất ổn kinh tế tại quốc gia này vẫn đang trầm trọng hơn.

TD Securities cho rằng, bất ổn ở châu Âu liên quan đến kế hoạch ngân sách Italy, FED tăng lãi suất… có thể sẽ đẩy USD index lên trên 97 điểm, tác động tiêu cực đến giá vàng. “Chúng tôi cho rằng giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn, áp lực bán tháo sẽ mạnh hơn nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.190USD/oz”, TD Securities nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, mặc dù đang có tín hiệu phục hồi, nhưng giá vàng vẫn chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. Theo đó, nếu bị đẩy xuống dưới 1.187USD/oz, thì giá vàng có thể xuống 1.161- 1.178 USD/oz. Ngược lại, nếu vượt qua 1.214USD/oz (MA100), thì giá vàng có thể lên tới vùng 1.220USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, sau khi mở cửa giá vàng miếng SJC gần như chỉ đi ngang trong biên độ từ 36,33- 36,43 triệu đồng/lượng đến mức 36,39- 36,54 triệu đồng/lượng. Đáng lưu ý, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi đã tăng lên mức 2,4 triệu đồng/lượng, so với mức 1,9 triệu đồng/lượng cuối tuần trước. Nhu cầu giao dịch vẫn ở mức thấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực điều chỉnh vẫn “đeo bám" giá vàng ngắn hạn tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713586703 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713586703 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10