Apple "tấn công" mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số

Diendandoanhnghiep.vn Các đơn vị quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng iPhone sẽ được nhận nhiều dữ liệu để quảng cáo hơn, nếu họ mua quảng cáo của chính Apple.

Hệ điều hành mới nhất trên iPhone đã gây bão trong ngành quảng cáo khi cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào được thu thập thông tin cho mục đích quảng cáo. Điều này có nghĩa là lượng dữ liệu gom về cho quảng cáo sẽ ít hơn. Ngoài ra, những ứng dụng trên nền tảng iOS cũng phải xin phép người dùng để có thể theo dõi vì mục đích quảng cáo. Tính năng quyền riêng tư mới này trên iPhone có tên App Tracking Transparency.

Nếu người dùng chọn “không cho phép theo dõi”, thì những đơn vị mua quảng cáo từ bên thứ ba sẽ phải chờ 3 ngày để nhận những thông tin về chiến dịch. Không chỉ vậy, đó còn là những thông tin chung chung, chẳng hạn tổng số người dùng thực hiện hành động sau một quảng cáo.

Trong khi đó, nếu mua quảng cáo từ chính Apple, các đơn vị sẽ nhận được nhiều dữ liệu hơn về hành vi người dùng. Họ có thể biết người dùng đã xem phiên bản quảng cáo nào và quảng cáo từ khóa nào đã xuất hiện. Các kết quả này sẽ cập nhật gần như sát thời gian thực.

Hiện tại Apple đang bán quảng cáo tìm kiếm trong App Store và quảng cáo hiển thị trong ứng dụng News và Stocks.

Người phát ngôn Apple phủ nhận việc công ty đang tạo lợi thế cho các sản phẩm của chính mình và cho rằng việc giới hạn dữ liệu quảng cáo từ các nền tảng thứ ba là cần thiết vì nhiều bên có thể sử dụng thông tin này để lách luật bảo mật của Apple. Trong khi đó quảng cáo của chính Apple sẽ không gặp phải tình trạng tương tự, vì đơn vị quảng cáo chỉ có thể nhắm đối tượng những nhóm người lớn, chứ không phải những nhóm nhỏ cụ thể.

Hiện tại mảng quảng cáo chính của Apple là quảng cáo tìm kiếm trên App Store, và chính sách bảo mật mới sẽ không ảnh hưởng. Loại quảng cáo này chủ yếu thu hút các nhà sản xuất ứng dụng đặt giá thầu để xuất hiện trên đầu các kết quả tìm kiếm.

Theo ước tính từ Cowen & Co., quảng cáo trên App Store mang về khoảng 2 tỷ USD cho Apple trong năm nay. Con số có thể lớn, nhưng khi so với doanh thu 84.17 tỷ USD từ quảng cáo trong năm ngoái của Facebook, rõ ràng vẫn còn khá khiêm tốn.

Apple lên kế hoạch mở rộng các sản phẩm quảng cáo và đang thử nghiệm vị trí quảng cáo mới trong phần “Suggested” (Gợi ý), với việc nhắm mục tiêu dựa theo sự quan tâm và dữ liệu người dùng. Ngay cả khi không tăng số lượng vị trí quảng cáo, Apple cũng có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng cách tăng giá quảng cáo.

Một số người trong ngành chỉ trích kế hoạch này của Apple, vì các dữ liệu về hiệu suất người dùng cực kỳ có giá trị với người quảng cáo. Theo họ, Apple làm vậy chỉ vì để cố gắng đẩy mạnh quảng cáo của họ.

Chad Engelgau, Giám đốc Điều hành của Acxiom, cho biết: “Apple đơn giản là đang sử dụng lại hệ sinh thái quảng cáo vài năm về trước vì nó quá nhỏ và họ nhận thức rằng điều này sẽ làm hỏng thương hiệu (về phần cứng) của họ. Apple đang dốc toàn lực vào kinh doanh quảng cáo trong tương lai.”

Từ năm 2018, Apple đã chuẩn bị sẵn sàng mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số khi thương thảo với những ứng dụng lớn như Snap và Pinterest, mời họ tham gia vào mạng lưới quảng cáo của Apple.

Dĩ nhiên cạnh tranh với Google và Facebook trong thị trường quảng cáo trên ứng dụng điện thoại hiện nay không dễ dàng chút nào. Sự thống trị của Google và Facebook một phần là vì dữ liệu người dùng rất chi tiết. Vậy nên chưa biết với hướng đi “thắt chặt” này, liệu Apple có thể cạnh tranh thành công hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple "tấn công" mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711635338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711635338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10