Hầu hết doanh nghiệp trên thế giới đều có quy mô nhỏ và vừa, có đóng góp rất lớn, nhưng là đối tượng dễ dàng chịu tổn thương trước biến động.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), 400 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trên thế giới chiếm 90% tổng số doanh nghiệp, sử dụng 70% lực lượng lao động và tạo ra một nửa GDP toàn cầu. Riêng tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ, 99,9% doanh nghiệp được coi là doanh nghiệp nhỏ.
Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức lớn chưa từng có: quá trình số hóa đang diễn ra nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi và bất ổn cấu trúc thương mại toàn cầu chủ yếu đến từ chính sách thuế quan.
Nhiều nghiên cứu mới cho thấy, thế hệ genZ ưa thích sử dụng công cụ chạm để thanh toán, thanh toán một chạm, không cần tiền mặt. Họ có khả năng muốn trải nghiệm mua sắm trực tuyến nhanh chóng gấp 2,5 lần so với thế hệ sinh ra sau thế chiến II.
Người tiêu dùng cũng ngày càng tìm kiếm sự bền vững nhiều hơn là tiết kiệm. Thị trường hàng hóa cũ và hàng tái chế đang phát triển và có cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ khai thác nền kinh tế tuần hoàn. Bằng cách áp dụng các chương trình cho thuê, tái sử dụng và sửa chữa, doanh nghiệp nhỏ có thể tăng hiệu quả và thu hồi giá trị vào chuỗi cung ứng của mình.
Mark Barnett, Giám đốc toàn cầu về doanh nghiệp nhỏ và vừa của Mastercard cho rằng: “Các doanh nghiệp nhỏ đang phải đối mặt với một bối cảnh mà khả năng phục hồi không chỉ là sự sống còn, mà đó là sự thích nghi và phát triển.”. Tập đoàn tài chính Mastercard và các chuyên gia chỉ ra 3 trụ cột liên quan mật thiết đến khả năng phục hồi của doanh nghiệp nhỏ.
Thứ nhất, mở rộng tiếp cận vốn. Rào cản lớn nhất đối với sự tăng trưởng của một doanh nghiệp nhỏ là đảm bảo nguồn vốn cần thiết để phát triển. Bởi vì, các mô hình cho vay truyền thống mà các ngân hàng đang sử dụng thường hướng đến các doanh nghiệp lớn hoặc người tiêu dùng cá nhân, hộ gia đình.
Do nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ vốn dĩ không có nhiều dòng tiền để vận hành, điều họ cần là thị trường tài chính mở. Các công cụ hỗ trợ tài chính mở cũng có thể giúp chủ doanh nghiệp thiết lập lịch sử tín dụng để có được hạn mức tín dụng. Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp siêu nhỏ có vốn lưu động hạn chế.
Thứ hai, đẩy mạnh quá trình số hóa - vốn chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn - giờ đây đã được tiếp cận rộng rãi. Theo một nghiên cứu của Mastercard, 75% doanh nghiệp nhỏ sử dụng các công cụ số trong hoạt động hàng ngày.
Tất cả những điều này khiến việc chuẩn bị sẵn sàng cho các tác vụ số là điều bắt buộc đối với một doanh nghiệp nhỏ. Sự bùng nổ dữ liệu và công nghệ ngày nay có thể gây choáng ngợp đến mức, theo Phòng Thương mại Hoa Kỳ, 25% chủ doanh nghiệp nhỏ phải chịu áp lực khi sử dụng hơn sáu nền tảng số khác nhau mỗi ngày.
Thứ ba, bảo mật dữ liệu kinh doanh. Tất nhiên, sự bùng nổ số hóa đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều mối đe dọa hơn. Theo thống kê, gần một nửa số doanh nghiệp nhỏ đã bị tấn công mạng trong năm 2024 và trong số đó, cứ năm doanh nghiệp thì có một doanh nghiệp phá sản hoặc phải đóng cửa.
Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển với tốc độ chóng mặt, việc trang bị cho doanh nghiệp các chương trình đào tạo, nguồn lực và công cụ là điều cần thiết để bảo vệ tài sản trên không gian số và danh tiếng thương hiệu của họ.