Bắc Giang: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Bắc Giang đã duy trì được tốc độ tăng trưởng, tạo đà cho phục hồi và phát triển kinh tế thời kỳ hậu dịch.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thu Thuỷ - Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, điểm sáng trong thu hút đầu tư của Bắc Giang là các dự án FDI thu hút được có quy mô khá lớn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp (sản xuất linh kiện điện tử) với vốn đầu tư trung bình đạt 150 triệu USD.

- Tỉnh Bắc Giang đã có những định hướng trong việc thu hút các dự án FDI có chất lượng, thưa bà?

Nhìn nhận về công tác thu hút đầu tư, bên cạnh các kết quả đạt được thì công tác thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế đó là, mặc dù tổng số vốn đăng ký mới của các dự án đầu tư trong nước cao hơn cùng kỳ nhưng số vốn đăng ký mới của các dự án FDI giảm nhiều so với cùng kỳ.

Việc thu hút đầu tư chỉ được tập trung vào các khu công nghiệp (KCN) và một số huyện, thành phố ở địa bàn trung tâm và rất hạn chế ở khu vực các huyện miền núi như: Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn.

Bên cạnh đó, việc xem xét chấp thuận các dự án thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ còn hạn chế. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở một số lĩnh vực liên quan, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư, đất đai còn kéo dài. Giá thuê hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh khá cao, phần nào hạn chế việc tiếp cận mặt bằng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Bà có thể phân tích những điều kiện để Bắc Giang đạt được những kết quả trong thời gian vừa qua?

Theo báo cáo PCI 2021, tỉnh Bắc Giang tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh/thành có chất lượng điều hành kinh tế khá với tổng số điểm 64,74 điểm, tăng 0,76 điểm so với năm 2020 (63,98 điểm); xếp hạng 31/63 tỉnh, thành, giảm 04 bậc so với năm 2020 (xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố).

Kết quả được dựa trên phản hồi khảo sát của 178 doanh nghiệp (đạt tỷ lệ 40%) trên tong số 445 doanh nghiệp được điều tra, khảo sát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (hiện nay tổng số DN trên địa bàn tỉnh là 12.536 doanh nghiệp).

Để tăng cường thu hút đầu tư, tỉnh Bắc Giang quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao thứ hạng chỉ số PCI. Tổ chức các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó quan tâm tới doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường công tác vận động thu hút các đầu tư chất lượng.

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác khôi phục sản xuất tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang LGG

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác khôi phục sản xuất tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang LGG

Tập trung đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức. Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo hướng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh đã thành lập các Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các Tổ công tác nhằm giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 6 tháng ước đạt 9.994 tỉ đồng, bằng 70.1% dự toán, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đã thành lập các tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ quá trình triển khai, thực hiện các dự án lớn trên địa bàn tỉnh như: Hana Micron Vina, Tập đoàn MIK Group Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Capital Land, VinGroup...

- Chiến lược “dọn ổ đón đại bàng” của Bắc Giang thời gian tới, thưa bà?

Hai năm vừa qua, Bắc Giang cùng cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, song nhờ vào đẩy nhanh công tác tiêm phòng COVID-19, tỉnh đã vươn mình trở thành tỉnh phát triển năng động với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng dẫn đầu khu vực Trung du và miền núi phía Bắc cũng như cả nước.

Cụ thể, năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của Bắc Giang đạt 7,82%, nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng (năm 2021 đạt 129.837 tỷ đồng, tăng 8.612 tỷ đồng so với năm 2020, đứng thứ 16 toàn quốc). Tiếp nối thành công của năm 2021, Bắc Giang đã phát huy được những lợi thế tạo đà cho phục hồi và phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2022.

Để phục hồi nhanh và bứt phá, Đảng bộ, chính quyền sẽ đưa ra những chỉ đạo sáng suốt và kịp thời để tạo sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tạo niềm tin cải cách đối với cộng đồng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, đây là tiền đề để Bắc Giang có thể cải tổ công tác điều hành và bứt phá.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713880822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713880822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10