Bắc Giang: Mở “đường xanh” cho doanh nghiệp sản xuất

Diendandoanhnghiep.vn Việc mở “đường xanh” tạo điều kiện cho công nhân ở các vùng an toàn đi làm trở lại tại các doanh nghiệp trong KCN là rất cấp bách để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng từ các doanh nghiệp này.

Đó là khẳng định của ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khi nói về việc khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN sau dịch COVID-19.

Theo ông Phan Thế Tuấn, tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương khôi phục sản xuất tại các doanh nghiệp trong KCN để không làm "đứt gãy" chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp. Tỉnh Bắc Giang sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp mở cửa kích hoạt lại sản xuất.

Trong tháng 7/2021, các doanh nghiệp trong KCN tại Bắc Giang sẽ cơ banr hoạt động trở lại

Trong tháng 7/2021, các doanh nghiệp trong KCN tại Bắc Giang sẽ cơ banr hoạt động trở lại (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Bắc Giang là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua. Trước đó, ngày 18/5, 4 KCN trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch. Ngay khi tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang được kiểm soát, địa phương đã chấp thuận cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại. Đến hết tháng 6/2021, tại 4 KCN của địa phương, 222 doanh nghiệp với 55.400 lao động quay lại hoạt động an toàn. Trong tháng 7, các KCN cơ bản quay lại hoạt động toàn bộ.

Để giúp các doanh nghiệp bắt tay nhanh vào triển khai khôi phục sản xuất, Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan, ban hành quy trình đón lao động ở tỉnh ngoài trở lại làm việc. Đồng thời, thực hiện xây dựng quy trình đón công nhân trong tỉnh theo bản đồ màu về phòng, chống dịch (màu xanh, màu vàng); quản lý lao động ở các vùng xanh sử dụng phương tiện cá nhân đến làm việc tại các doanh nghiệp. Các công nhân này khi đến nhà xưởng cần ký cam kết không tiếp xúc với cộng đồng bên ngoài có xác nhận của chính quyền sở tại.

Về phía Sở Y tế, tỉnh Bắc Giang yêu cầu đơn vị khẩn trương hoàn thiện bản đồ dịch tễ, hằng ngày công bố công khai các "vùng xanh" để các doanh nghiệp theo dõi và chủ động kế hoạch đón công nhân lao động để tổ chức sản xuất.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa tỉnh Bắc Giang với các doanh nghiệp Vendor (cung cấp nguồn hàng) của Tập đoàn Samsung; Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải và Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam về việc khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp đã đề nghị tỉnh Bắc Giang cho phép doanh nghiệp đưa đón công nhân ở các “vùng xanh – an toàn dịch bệnh” đi làm; nếu công nhân ở gần có thể đi xe cá nhân đến nơi làm việc.

Theo các doanh nghiệp này, hiện các công nhân làm việc tại huyện Việt Yên khá đông. Do vậy, các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh Bắc Giang có kế hoạch tiêm vaccine cho người dân và lao động. Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh giới thiệu chỗ ở để doanh nghiệp bố trí cho công nhân thuộc "vùng màu vàng - có nguy cơ lây nhiễm thấp", công nhân ngoài tỉnh được ở tạm thời trong khi chờ thời gian cách ly và kết quả test  COVID – 19 trước khi quay trở lại làm việc.

Công nhân làm việc trở lại tại KCN tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Công nhân làm việc trở lại tại KCN tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Theo ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương đã thành lập các tổ hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất trong KCN, CCN. Về phía các doanh nghiệp, tỉnh Bắc Giang yêu cầu trước khi kích hoạt lại sản xuất phải liên hệ với các công nhân “vùng xanh” và lập danh sách những công nhân đồng ý đi làm báo cáo BQL các KCN để bố trí điểm đón cố định. Việc đưa đón công nhân phải thực hiện theo nguyên tắc doanh nghiệp nào đón công nhân của doanh nghiệp đó và sẽ được địa phương quản lý chặt chẽ.

Phía các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải khẩn trương xây dựng ngay kế hoạch thực hiện sản xuất kinh doanh gắn với phòng, chống dịch. Ngoài ra, với các doanh nghiệp thuộc vùng vàng, phải xây dựng quy trình đưa đón công nhân cụ thể; bố trí nơi ở, khu nhà ở tập trung cho công nhân để đảm bảo công tác vừa sản xuất, vừa chống dịch.

Cũng theo ông Phan Thế Tuấn, tỉnh Bắc Giang sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân và các đối tượng liên quan đến công nhân. Tới đây, BQL các KCN tỉnh cũng sẽ phối hợp với huyện Việt Yên tạo “đường xanh” cho công nhân đủ tiêu chuẩn đi làm.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất trên địa bàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, kinh nghiệm của Bắc Giang tổ chức các khu nhà trọ thành ký túc xá cho công nhân của từng doanh nghiệp là rất tốt, cần nhân rộng, phát huy. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, tất cả nhà máy, xí nghiệp trong các KCN đã hoạt động trở lại phải tuyệt đối an toàn, "làm đến đâu chắc đến đấy".

Được biết, tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ khôi phục công việc cho khoảng 30.000 lao động trong tháng 7 khi hầu hết các doanh nghiệp trong KCN hoạt động trở lại. Đến cuối tháng 8, số lao động được khôi phục việc làm tăng lên 50.000 người. Con số này sẽ tăng lên hơn 120.000 lao động vào cuối năm 2021.

Như vậy, với mục tiêu này, Bắc Giang dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh sẽ đạt khoảng 8.000 tỷ đồng trong tháng 7; 10.000 tỷ đồng vào tháng 8 và hơn 15.000 tỷ đồng từ tháng 11 trở đi khi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trở lại bình thường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Mở “đường xanh” cho doanh nghiệp sản xuất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10