Bác Hồ và thiết chế dân chủ

Diendandoanhnghiep.vn Bác Hồ là một trong những lãnh tụ am hiểu sâu sắc và giải nghĩa rõ ràng nhất về phạm trù dân chủ.

Bác Hồ tiếp xúc rất sớm với các nền dân chủ tiêu biểu

Bác Hồ tiếp xúc rất sớm với các nền dân chủ tiêu biểu

Bác Hồ là người tiếp xúc từ rất sớm với các nền dân chủ tiêu biểu trên thế giới, Bác đến trung tâm thế giới ở Anh, Mỹ, Pháp trong thế kỷ 20, cảm nhận sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ.

Nhưng thế giới quan của chủ nghĩa Marx đã thấm trong tư tưởng giúp người nhận ra, nền dân chủ tư sản chỉ hào nhoáng ở bên ngoài, còn ẩn sâu bên trong vẫn là chế độ người bóc lột người ngày một tinh vi.

Cách mạng tháng Mười thành công ở Nga mở ra thời kỳ hưng vượng của chủ nghĩa cộng sản, theo đó những giá trị tốt đẹp - trong đó có phạm trù “dân chủ” đã nảy nở khắp nơi từ Đông Âu sang Trung Mỹ cho tới Trung Quốc, và một phần Đông Nam Á.

Từ những biến cố chính trị mang tính lịch sử cụ thể, Việt Nam đã đổi mới và đứng vững trên con đường đã chọn. Về chính trị: Việt Nam vẫn kiên định mục tiêu quá độ đến XHCN. Về kinh tế: mở cửa hội nhập, tiếp thu kinh tế thị trường nhưng cải biên nó thành “định hướng XHCN”.

Những thành tựu ở mọi lĩnh vực từ gần 4 thập kỷ qua đã rõ ràng. Nhưng, bao quát lại chúng ta đang dựa vào và hướng đến nền dân chủ xã hội chủ nghĩa để kiến thiết đất nước.

Giá trị tư tưởng về nền dân chủ mà Bác Hồ để lại vẫn nguyên ý nghĩa, nó đã là kim chỉ nam để giải quyết các vấn đề đối nội, đối ngoại ngày hôm nay. Nếu vận dụng đúng đắn, linh hoạt sẽ xây dựng được xã hội hài hòa về mặt lợi ích, đoàn kết toàn dân chống dịch bệnh, ngoại bang gặm nhấm chủ quyền.

Bác viết: “Dân là quý nhất, là quan trọng hơn hết, là tối thượng”, “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên”; “Nước lấy dân làm gốc. Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.

Dân chủ là khái niệm mang tính phổ quát

Dân chủ là khái niệm mang tính phổ quát

Có thể mất hàng nghìn trang giấy, tốn cả đời người để cắt nghĩa thế nào là dân chủ; và có thể, mất rất nhiều thế hệ để sửa lỗi dân chủ do “con sâu làm rầu nồi canh”, hoặc những sai lầm mang tính chất lịch sử cụ thể.

Nhưng chung quy lại, dân chủ tức là “dân là chủ và dân làm chủ”, địa vị của nhân dân là người chủ đối với xã hội, đất nước và nhân dân là chủ thể của quyền lực.

>> Tư tưởng Bác Hồ về đào tạo lao động

>> Hãy học Bác Hồ để an dân!

Nếu cán bộ - công bộc của dân hiểu thấm thía mấy chữ này thì làm gì cũng nghĩ đến lợi ích quần chúng, làm gì cũng nhìn trước ngó sau, cân đi đo lại xem thiệt hơn giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể; lợi ích gia đình, dòng họ và lợi ích cộng đồng, đất nước.

Việt Nam sắp bước vào kỳ bầu cử ĐBQH lần thứ 15 - kể từ kỳ tổng tuyển cử đầu tiên sau cách mạng tháng 8/1945. Bầu cử, về khía cạnh dân chủ mà nói - bản chất của nó là thể hiện quyền làm chủ của người dân khi đủ năng lực hành vi dân sự.

Là khi nhân dân chọn lựa cho mình người đại diện để thực hiện nhiệm vụ - mong ước cuối cùng cũng chỉ để mang lại cơm ăn, nước uống, mưu cầu độc lập, tự do, hạnh phúc.

Nếu hiểu theo nghĩa dân chủ, người được bầu trúng cử tức là người đó đại diện cho một bộ phận dân chúng. Người đại biểu - dù muốn hay không vẫn phải mang trọng trách nặng nề, giải quyết yêu cầu chính trị chính đáng và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Đây chính là dân chủ.

Và, nếu như dân chủ được phát huy như tư tưởng Bác Hồ, thì buộc người đại diện cho nhân dân phải tài đức hơn người. Để người dân sáng suốt chọn lựa, không nên và không thể “so bó đũa chọn cột cờ”. Đó là dân chủ.

Bởi vì, 500 đại biểu Quốc hội - tinh hoa của dân tộc sẽ quyết định tính chất và trình độ phát triển của đất nước ít nhất 5 năm tới. Kinh nghiệm cho thấy, kỳ nào Quốc hội càng có nhiều cuộc tranh luận nảy lửa thì kỳ đó người dân biết được nhiều điều hơn. Đây cũng là dân chủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bác Hồ và thiết chế dân chủ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710819030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710819030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10