Du lịch

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển du lịch sinh thái

Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam 20/06/2025 02:01

Báo chí – với vai trò đặc biệt quan trọng - đã, đang và sẽ tiếp tục giữ vị trí quan trọng, trong hành trình phát triển du lịch sinh thái, xanh bền vững gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa.

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của Du lịch Việt Nam, du lịch sinh thái – một loại hình du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và phát huy bản sắc văn hóa địa phương – đang dần khẳng định vai trò thiết yếu, góp phần kiến tạo nền du lịch bền vững. Tuy nhiên, để du lịch sinh thái gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa thực sự phát triển đúng hướng, cần có sự đồng hành chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc nâng cao nhận thức xã hội, định hình hành vi tiêu dùng xanh và lan tỏa những giá trị văn hóa, sinh thái độc đáo của các vùng miền.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí

Những năm qua, nhiều cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng bằng các phóng sự, chuyên trang chuyên mục, clip phản ánh và lên tiếng trước những hành vi, vi phạm như nạn phá rừng làm du lịch, xây dựng các công trình trái hoặc sai phép trong khu vực bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, xả thải gây ô nhiễm tại các khu, điểm du lịch qua đó đã buộc doanh nghiệp chính quyền địa phương phải điều chỉnh hành vi, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường phát triển bên vững, đồng thời báo chí cũng đã kịp thời tuyên truyên các mô hình hay, cách làm hiệu quả như điểm đến xanh Cù Lao Chàm (Quảng Nam) với “Nói không với túi nilon”; Tràng An (Ninh Bình) với bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới; hay mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa Tày, Dao, Lô Lô ở Hà Giang, Sơn La.

Đây là những ví dụ sinh động thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí trong việc hình thành và lan tỏa chuẩn mực phát triển du lịch sinh thái, gắn với bảo tồn văn hóa bền vững, từ sự tuyên truyền hiệu quả này mà các địa phương trên thu hút ngày càng đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan trải nghiệm, giúp tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho ngươi dân, doanh nghiệp góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Song song với đó, vai trò của doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch sinh thái không thể xem nhẹ.

301011120591288263255844926916159119378592954087-n-1601946645493-17451928072571683398996.jpg
Nơi nào báo chí đồng hành sâu sát, doanh nghiệp chủ động đổi mới, chính quyền hỗ trợ quyết liệt, thì ở đó du lịch sinh thái và bảo tồn văn hóa có sức sống bền vững.

Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng thân thiện môi trường, phát triển sản phẩm du lịch xanh, đến liên kết với cộng đồng bản địa để tạo việc làm và gìn giữ tri thức văn hóa truyền thống – doanh nghiệp chính là lực lượng trực tiếp hiện thực hóa các mô hình du lịch bền vững. Các sáng kiến xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng Thái Hải (tỉnh Thái Nguyên), khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng), Làng rau trà quế Hội An (tỉnh Quảng Nam) mô hình homestay bản Mông tại Sơn La… đã chứng minh rằng: doanh nghiệp chính là cánh tay nối dài phối hợp với cộng đồng địa phương hiện thực hóa khát vọng phát triển hài hòa giữa kinh tế và sinh thái cũng như bảo tồn phát huy các gia trị văn hóa.

Thực tiễn tại các địa phương như Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La hay Ninh Bình… cho thấy: nơi nào báo chí đồng hành sâu sát, doanh nghiệp chủ động đổi mới, chính quyền hỗ trợ quyết liệt, thì ở đó du lịch sinh thái và bảo tồn văn hóa có sức sống bền vững.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức đặt ra: thông tin thiếu chiều sâu, nội dung truyền thông còn rời rạc, doanh nghiệp chưa thực sự nhận thức rõ vai trò định hướng tiêu dùng xanh, hay việc phát triển “du lịch sinh thái giả hiệu” gây phản cảm, công tác bảo tồn văn hóa chưa được quan tâm đúng mức làm suy giảm lòng tin của công chúng và du khách.

Tăng cường vai trò chuyên sâu của báo chí

Từ thực tiễn nêu trên, tôi xin đề xuất một số kiến nghị nhằm tăng cường vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong thời gian tới. Đối với các cơ quan báo chí, tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về phát triển du lịch xanh bền vững, gắn bảo tồn phát huy giá trị văn hóa địa phương; đầu tư chiều sâu về nội dung và hình ảnh, ứng dụng công nghệ mới như video, podcast, phóng sự đa nền tảng.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông trong cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên, như “Một chuyến đi – Một cây xanh”, “Đi du lịch không rác thải” “Hạn chế rác thải nhựa sử dụng một lần”, sử dụng năng lượng tiết kiệm, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bản săc dân tộc trong bối cảnh hội nhập.

9-1-16543353247921685580402.jpg
Báo chí cần tiếp tục tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về phát triển du lịch xanh bền vững, gắn bảo tồn phát huy giá trị văn hóa địa phương trong thời gian tới.

Chủ động phối hợp với doanh nghiệp và chính quyền để phản ánh trung thực, khách quan các mô hình du lịch bền vững gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa nhằm nâng cao đời sống cho người dân và lên tiếng kịp thời với những biểu hiện sai lệch, phá hoại môi trường.

Với các doanh nghiệp du lịch, đầu tư bài bản vào phát triển sản phẩm du lịch sinh thái; gắn kết với cộng đồng địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong gìn giữ di sản văn hóa – thiên nhiên.

Cam kết minh bạch và thực chất áp dụng các tiêu chí du lịch xanh; không “xanh hóa hình thức”, tránh lạm dụng cụm từ “sinh thái” cho mục tiêu lợi nhuận đơn thuần.

Đồng hành với báo chí trong các chương trình truyền thông, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu kịp thời điểm đến xanh, xây dựng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống địa phương.

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khi các giá trị bản sắc và bền vững được đặt lên hàng đầu, báo chí và doanh nghiệp chính là hai nhân tố đồng hành thúc đẩy du lịch sinh thái gắn với báo tồn phát huy giá trị văn hóa trở thành một trong những trụ cột chiến lược. Bằng cách lan tỏa thông tin đúng đắn, nhân lên những mô hình tiêu biểu, phản ánh trung thực và truyền cảm hứng tích cực, chúng ta sẽ góp phần xây dựng một Việt Nam không chỉ giàu đẹp văn minh mà còn hài hòa với thiên nhiên và tự hào với di sản văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển du lịch sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO