Doanh nghiệp

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trước "bão thuế quan" của Mỹ

PGS TS Nguyễn Thường Lạng - Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế - Đại học Kinh tế quốc dân 20/06/2025 01:44

Với việc cung cấp thông tin kịp thời, phân tích tác động của các biện pháp thuế với hoạt động kinh doanh, báo chí đã "sát cánh" cùng doanh nghiệp đối mặt với thuế đối ứng của Mỹ.

Ngày 2/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký Sắc lệnh áp đặt thuế đối ứng lên hàng hóa nhập khẩu từ tất cả các nước và khu vực thuế quan vào Mỹ. Trong Sắc lệnh này, Việt Nam thuộc nhóm nước phải chịu mức thuế đối ứng riêng cao nhất (lên tới 46%). Lực lượng báo chí với hàng trăm tờ báo giấy, báo mạng và hàng triệu thông tin, bình luận nhanh chóng theo dõi sát tình hình, không bỏ qua bất kỳ động thái nào của các tuyên bố trong điều chỉnh chính sách thuế quan của Mỹ để truyền thông phù hợp.

Báo chí tức thì vào cuộc và đồng hành kịp thời

Một mặt, báo chí cần thu thập thông tin, cập nhật đầy đủ nhất diễn biến tình hình cả ở Việt Nam và các nước có doanh nghiệp xuất khẩu vào Mỹ để cùng đối chiếu, so sánh nhằm tổng kết kinh nghiệm để doanh nghiệp và các nhàn hoạch định chính sách có thể học hỏi.

Mặt khác, báo chí cần nhanh chóng tổng hợp kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học, diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến phân tích, đánh giá sâu sắc và cả kết quả giải mã chính sách thuế quan của Mỹ từ của các chuyên gia hàng đầu, đội ngũ tinh hoa trong lĩnh vực vực thương mại, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tư vấn doanh nghiệp để có loạt bài phản ánh tình hình, phân tích cụ thể tác động tích cực và tiêu cực, dự báo tương lai cũng như có giải pháp khắc phục tiêu cực và phát huy tác động tích cực.

Đây là cách thức hỗ trợ kiến thức, thông tin, cung cấp lời khuyên hữu ích, thực tế, đáng tin cậy để doanh nghiệp nhận dạng đúng cơ hội cần khai thác triệt để và thách thức cần quyết tâm vượt qua, phát huy tác động tích cực và giảm thiểu tác động tiêu cực, tạo lợi ích và giá trị đáng kể cho doanh nghiệp.

Hành vi đánh thuế của Mỹ là quá trình phân bố lại lợi ích giữa các doanh nghiệp và có khả năng làm giảm chỉ số giá hàng tiêu dùng, tăng phúc lợi người mua ngoài nước Mỹ.

Đây là cách thức để nước Mỹ lấy lại vị thế thương mại, sử dụng vị thế của quốc gia lớn trong thương mại để giải quyết các vấn đề trong nước như nợ công đạt con số trên 35 ngàn tỷ đô- ka Mỹ, nhiều ngành công nghiệp của Mỹ bị thu hẹp, cạnh tranh giảm dần và sự trỗi dậy mạnh mẽ và dường như không có giới hạn của Trung Quốc đe dọa vị trí lãnh đạo số 1 thế giới của Mỹ.

Rõ ràng, báo chí thể hiện sự đồng hành hợp lý và hiệu quả, thậm chí mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh và vô điều kiện với tư cách là công cụ của cơ quan truyền thông đặc biệt sắc bén và lợi hại gắn với từng bước đi và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, cả khi thuận lợi và trong những thời điểm khó khăn thậm chí đặc biệt khó khăn.

Hành vi đánh thuế quan nhập khẩu của Mỹ, bên cạnh tác động tiêu cực như đã nêu, vẫn có tác động tích cực là làm giảm giá hàng thế giới, theo đó doanh nghiệp Việt Nam có thể mua hàng với giá rẻ hơn từ lượng hàng bị dư thừa không xuất khẩu được vào Mỹ.

Ảnh chụp màn hình 2025-06-11 235126
PGS TS Nguyễn Thường Lạng - Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế - Đại học Kinh tế quốc dân.

Về phía doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, phát triển thị trường sang các khu vực khác ngoài Mỹ như châu Âu, châu Á- Thái Bình Dương, châu Phi và Trung Đông và các nước Đông và Nam Á… cùng với phát triển sâu thị trường nội địa, phát huy lợi thế các chuỗi cung ứng được xây dựng, cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Việc coi trọng đầu tư vào thị trường Mỹ để vượt qua hàng rào thuế quan cao, tăng cường hợp tác, liên doanh với đối tác Mỹ cũng là cách thức được báo chí truyền thống, cung cấp gợi ý quan trọng để doanh nghiệp quyết định.

Hệ sinh thái đồng hành và cộng sinh

Với tình huống đặc biệt thậm chí chưa từng có trong lịch sử thuế quan thế giới-Mỹ đánh thuế đối ứng rất cao vào hàng chục quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ trong đó có hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Đây là tình huống chứng kiến sự đồng hành kịp thời, hiệu quả và vững chắc của báo chí và doanh nghiệp. Sức mạnh truyền thông qua báo chí dược huy động tối đa và phát huy tác động hiệu quả.

viet-nam-nam-trong-nhom-quoc-gia-my-uu-tien-dam-phan-ve-thue-quan1745900983-6731(1).jpg
Sức mạnh truyền thông qua báo chí được huy động tối đa và phát huy tác động hiệu quả.

Rủi ro từ việc đánh thuế đối ứng của Mỹ vào hàng xuất khẩu Việt Nam được giảm thiểu. Đây là kết quả của nhiều yếu tố trong đó có việc phát huy hợp lý và tối ưu vai trò đồng hành của báo chí.

Hệ sinh thái này khẳng định vai trò đồng hành vô điều kiện của báo chí với hoạt động của doanh nghiệp và trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị. Mặc dù không đóng góp trực tiếp vào sáng tạo giá trị của doanh nghiệp, báo chí đóng vai trò phục vụ gián tiếp dưới hình thức cung cấp thông tin, các nghiên cứu, phân tích, bình luận, ý kiến chuyên gia, thua thập, khảo sát, tổng hợp, đánh giá, xác định xu hướng, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Đây là quá trình tạo căn cứ đáng tin cậy để doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư - kinh doanh, mở rộng hoặc thu hẹp, chuyên môn hóa hoặc phát triển đa dạng hóa mặt hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trước "bão thuế quan" của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO