Báo chí - “người bạn tri kỷ” của du lịch Việt

MINH CHÂU thực hiện 21/06/2023 08:50

Đối với doanh nghiệp, báo chí là cầu nối chia sẻ những vướng mắc, khó khăn sau khi mở cửa lại hoat động du lịch.

>>Báo chí trong “thế giới phẳng”

Chia sẻ với DOANH NHÂN, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, báo chí truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đưa ra những thông điệp đúng đắn, có tác động lớn đến việc thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Ngành du lịch Việt Nam luôn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Báo chí với nhiệm vụ quan trọng của truyền thông là vai trò chủ đạo trong góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc gia, địa phương. Truyền thông du lịch góp phần phát triển đất nước, tăng nguồn thu ngân sách, quảng bá đất nước Việt Nam và con người ra trong nước và quốc tế.

- Sau hơn 1 năm từ dấu mốc mở cửa 15/3/2022, du lịch Việt Nam đã đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Nhìn lại chặng đường khó khăn đã qua, ông nhìn nhận ra sao về vai trò của báo chí truyền thông, thưa ông?

Trong 2 năm đồng hành cùng du lịch trước tác động của dịch COVID-19, các cơ quan báo chí luôn dành sự quan tâm trong việc truyền thông để thúc đẩy du lịch phát triển, phù hợp với từng diễn biến dịch, đưa du lịch sớm phục hồi. Thời điểm đó, phải khẳng định, báo chí có vai trò quan trọng trọng việc tuyên truyền về những điểm đến, lễ hội, sự kiện... để thu hút khách du lịch quay trở lại Việt Nam và báo chí đã thực sự trở thành công cụ hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia mở cửa du lịch nội địa với tốc độ phục hồi rất tốt. Dấu mốc này là lợi thế cạnh tranh của chúng ta khi mở cửa các đường bay quốc tế, càng khẳng định thêm vai trò không nhỏ của báo chí đóng góp vào sự phục hồi và phát triển bền vững của du lịch.

Đối với doanh nghiệp, báo chí là cầu nối chia sẻ những vướng mắc, khó khăn sau khi mở cửa lại hoat động du lịch. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đề xuất các chính sách kịp thời để phục hồi và phát triển du lịch. Đối với người dân, với khách du lịch trong nước và quốc tế, báo chí giúp truyền tải thông tin, quảng bá về điểm đến, tạo động lực cho khách du lịch trở lại. Mặt khác, báo chí có vai trò quan trọng trong việc định hướng thông tin cho du khách về điểm đến, dịch vụ, giúp người dân tránh được thông tin sai lệch, tour du lịch kém chất lượng và thậm chí là các hình thức lừa đảo.

Qua đó có thể thấy, báo chí truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đưa ra những thông điệp đúng đắn, có tác động lớn đến việc thu hút khách du lịch đến Việt Nam nhằm sớm, đưa du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

>>Báo chí với tiến trình hội nhập

 Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

- Với sự phát triển và mở rộng không ngừng của báo chí hiện nay, ông đề xuất kiến nghị ra sao để báo chí ngày càng là “cánh tay đắc lực” cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam, thưa ông?

Báo chí và du lịch đều không nằm ngoài dòng chảy của chuyển đổi số. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của du lịch và báo chí trong Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 đi qua.

Ngành du lịch Việt Nam là ngành kinh tế năng động và có tốc độ phát triển nhanh chóng. Việc liên kết chặt chẽ ngành du lịch Việt với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường kết nối số và phát triển du lịch thông minh.

Xác định được tầm quan trọng cũng như xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi đã triển khai thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh. Theo đó sẽ xây dựng các nền tảng số, ứng dụng để kết nối các chủ thể trong ngành (khách du lịch, nhà cung cấp dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý) như Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, Hệ thống Cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam an toàn, Hệ thống truyền thông trên nền tảng website và mạng xã hội…

Với báo chí, con đường chuyển đổi số ấy cần phải đi nhanh và quyết liệt nhưng vẫn phải đảm bảo sự tin cậy, chính xác, công bằng và cân bằng trong mỗi bài viết. Tôi cho rằng, chuyển đổi số cho báo chí cần 03 yếu tố: con người – công nghệ, nguồn vốn.

Để phát triển chuyển đổi số trong du lịch có hiệu quả, chúng tôi rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, bộ, ngành; địa phương và doanh nghiệp. Trong đó, vai trò cầu nối và lan toả từ báo chí là không thể thiếu.

- Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông có gửi gắm thông điệp tới các nhà báo, thưa ông?

Chúng tôi luôn ghi nhận và trân trọng sự quan tâm, tuyên truyền và cung cấp thông tin trong lĩnh vực du lịch tới độc giả một cách kịp thời, chính xác của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các cơ quan thông tấn báo chí trên khắp cả nước. Mong rằng trong thời gian tới, báo chí sẽ tiếp tục là cánh tay đắc lực của toàn ngành Du lịch Việt Nam trong tiến trình phục hồi và phát triển bền vững, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Báo chí trong “thế giới phẳng”

    Báo chí trong “thế giới phẳng”

    09:20, 21/06/2023

  • Báo chí với tiến trình hội nhập

    Báo chí với tiến trình hội nhập

    05:00, 21/06/2023

  • ĐIỂM BÁO NGÀY 21/06: Báo chí trong“thế giới phẳng”

    ĐIỂM BÁO NGÀY 21/06: Báo chí trong“thế giới phẳng”

    04:13, 21/06/2023

  • Sức mạnh của báo chí

    Sức mạnh của báo chí

    13:30, 20/06/2023

  • Báo chí là

    Báo chí là "cầu nối" phát triển nhân lực ngành logistics

    16:07, 18/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí - “người bạn tri kỷ” của du lịch Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO