Bao giờ VN-Index vượt đỉnh?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường vẫn chưa thành công khi kiểm định ngưỡng tâm lý 1.400 điểm do thiếu "sự đồng thuận từ các cổ phiếu lớn". Tâm lý chờ đợi chỉ số VN-Index vượt đỉnh đang chi phối giao dịch.

Tâm lý thị trường vẫn đang chờ VN-Index chinh phục 1.400 điểm.

Tâm lý thị trường vẫn đang chờ VN-Index chinh phục 1.400 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/10, VN-Index tăng 2,83 điểm lên 1.395,53 điểm. HNX-Index tăng 0,04 điểm lên 384,88 điểm. UPCoM-Index giảm 0,07 điểm xuống 99,37 điểm.

Tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường phiên này đạt 27.509 tỷ đồng, tăng 9,6%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 9,5% lên mức 22.454 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng hơn 600 tỷ đồng trên HoSE.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm sau khi nhiều hoạt động kinh doanh được nới lỏng trở lại và số ca nhiễm tiếp tục giảm. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) công bố sản lượng tiêu thụ thép các loại trong tháng 9/2021 đạt 2,2 triệu tấn (+4,1% YoY), tương ứng tăng 7,4% so với tháng trước và nhận định thị trường thép của Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng khá và sẽ phục hồi mạnh mẽ ở những tháng cuối năm 2021 giúp cổ phiếu thép tăng giá NKG (+1,7%), HPG (+1,1%).

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thống kê trong 10 tháng năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 587 triệu tấn (+2% YoY). trong đó hàng container vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh với khối lượng 10 tháng ước đạt gần 20,3 triệu TEU (+2% YoY) giúp cổ phiếu cảng biến tăng giá ở VSC (+6,9%), GMD (+1,2%). Cổ phiếu dầu khí tăng giá PVD (+4,2%), PVS (+2,8%) sau khi giá dầu thế giới tiếp tục tăng khi khủng hoảng năng lượng toàn cầu vẫn tiếp diễn. Khối ngoại bán ròng ở HPG (+1,0%), SSI (+0,3%), GMD (+1,2%).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (ảnh: KBSV)

Nhận định về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng sự hình thành của mẫu nến "doji" cho thấy tương quan cung cầu vẫn đang khá cân bằng tuy áp lực phân phối đã có phần gia tăng về cuối phiên. KBSV duy trì quan điểm cho rằng mặc dù rủi ro mở rộng thêm nhịp rung lắc ngắn hạn đang còn để ngỏ nhưng cơ hội hồi phục sau đó của VN-Index vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ gần đáng lưu ý nằm tại 1.37x điểm. “Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ các vị thế trung hạn ở mức trung bình và tiếp tục trải lệnh mua lại từng phần vị thế trading ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và các chỉ số chính có thể sớm quay lại đà tăng về cuối phiên.

Đồng thời, các chỉ số chính vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh dự báo sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên và các chỉ số có khả năng sẽ chưa xuất hiện các nhịp giảm mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn tiếp tục cải thiện trong vùng lạc quan, nên chiến lược phù hợp trong ngắn hạn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

CTCK MB (MBS) cho rằng, thị trường vẫn chưa thành công khi kiểm định ngưỡng tâm lý 1.400 điểm do thiếu sự đồng thuận từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tâm lý chờ đợi chỉ số VN-Index vượt đỉnh đang chi phối giao dịch và diễn biến ở thị trường phái sinh càng tăng thêm biến động cho thị trường. Kết quả kinh doanh quý 3 đang được công bố ngày càng nhiều có thể khiến thị trường phân hóa mạnh mẽ, nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể khi xu hướng tăng của thị trường vẫn còn tiếp diễn.

Vietcombank Securities (VCBS) nhận định: VN-Index tạm thời thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 1.400 điểm trong phiên 18/10. VCBS cho rằng, xu hướng chung của VN Index trong những phiên tới sẽ vẫn là tiếp tục vận động tích lũy đi ngang trong vùng 1.380 – 1.400 điểm. Bởi chỉ báo RSI đã tiến vào vùng quá mua và dấu hiệu phân kì MACD đã xuất hiện. Ngưỡng kháng cự tại 1.400 – 1.410, ngưỡng hỗ trợ tại 1.350 – 1.360.

Trong các phiên tiếp theo, áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ lại xuất hiện trong bối cảnh chỉ số đang trong quá trình tìm kiếm động lực để bứt phá tiếp.

Nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục tích lũy dần các cổ phiếu mục tiêu trong những phiên tới, nhưng cần tránh mua đuổi mà có thể lựa chọn giải ngân từ từ khi giá cổ phiếu rơi về những vùng hỗ trợ ngắn hạn trong phiên”, chuyên gia VCBS khuyến nghị.

CTCK Rồng Việt (VDSC) phân tích chỉ báo kỹ thuật MACD và RSI cùng tăng nhẹ. VN-Index tiếp tục vượt ngưỡng 1.400 điểm bất thành. Thanh khoản tăng so với phiên trước và đạt mức trung bình 50 phiên, cho thấy diễn biến tranh chấp giữa dòng tiền và áp lực bán chốt lời vẫn đang quyết liệt. Mặc dù chưa ghi nhận phiên phân phối và xu hướng chung chưa thay đổi nhưng ngưỡng 1.400 điểm tiếp tục gây sức ép cho VN-Index nên khả năng điều chỉnh của chỉ số vẫn còn. Nếu nhịp điều chỉnh xuất hiện thì VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.370-1.380 điểm.

Sau những phiên điều chỉnh khá tích cực nhưng thị trường vẫn chưa thể tiếp tục hướng lên. Do vậy chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng trong vùng “giao tranh” này. Cũng như hạn chế giải ngân mới khi thị trường chứng khoán vẫn dùng dằng chưa có lối đi hiện nay”, VDSC khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ VN-Index vượt đỉnh? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10