Bảo vệ thương hiệu, mang niềm tin cho người tiêu dùng

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt cơ quan, địa phương tiến hành các hoạt động nhằm bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

>>Kon Tum: Doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh... trên giấy?

Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, việc bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả người trồng và người tiêu dùng. Hiện nay, tuỳ vào tuổi của sâm Ngọc Linh mà có giá từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng một lạng. Vừa đắt, vừa được giới thượng lưu ưa thích nên có nhiều người đã lợi dụng sâm Ngọc linh để trục lợi.
Trước đây, Đội QLTT số 2 - Cục QLTT Kon Tum đã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô bắt vụ vận chuyển các loại củ giống với sâm Ngọc Linh Kon Tum được ngụy trang trong các thùng hoa phong lan. Kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 thùng xốp, trong đó có 2 kg củ và 12kg lá rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum. Chủ xe cho biết, số hàng hóa trên đều là củ tam thất, vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc đưa vào huyện Đăk Tô. Mỗi ký tam thất chỉ có giá hơn 1 triệu đồng, nhưng khi được người bán khoác thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum sẽ có giá trên dưới 100 triệu đồng/kg.

Cây sâm Ngọc linh được trồng ở huyện Tu Mơ Rông nơi được cấp chỉ dẫn địa lý

Cây sâm Ngọc linh được trồng ở huyện Tu Mơ Rông nơi được cấp chỉ dẫn địa lý

Và mới đây nhất vụ doanh nghiệp sử dụng biên bản xác nhận đã bị thu hồi để đăng ký sản phẩm có dùng sâm Ngọc Linh đã bị UBND huyện Tu Mơ Rông phanh phui. Trong văn bản số 1657/UBND-YT ngày 13/07 của UBND huyện Tu Mơ Rông trả lời Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế khẳng định: Giấy xác nhận do ông Phạm Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông ký ngày 30 tháng 5 năm 2022 là Văn bản của UBND huyện Tu Mơ Rông ban hành và UBND huyện đã thu hồi văn bản này và không còn hiệu lực từ ngày 31/12/2022.

Đây là hành vi đáng bị lên án, khi sử dụng diện tích sâm Ngọc linh không có thật, không có liên kết với người dân để xin phép lưu hành các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.

Nhìn vào thực tế, đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa có kết quả công bố dự án thí điểm nuôi cấy mô sâm Ngọc Linh có thành công hay không, cây sâm nuôi cấy mô cũng chưa thu hoạch được. 

Một diễn biến khác, Công an quận Cầu Giấy đã có văn bản số số 1959/CACG-CSKT đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông (Kon Tum) cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến thủ tục pháp lý, hoạt động trồng, sản xuất các sản phẩm sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông do bà Phạm Mỹ Hạnh là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã.

Huyện Kon Plông là địa phương nằm ngoài chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh nhưng vẫn được doanh nghiệp sử dụng để trục lợi. Kon Tum có hai huyện nằm trong khu vực chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh là huyện Tu Mơ Rông và huyện Đắk Glei.

Sâm Ngọc linh được trồng dưới tán rừng trên đỉnh núi Măng Ri

Sâm Ngọc linh được trồng dưới tán rừng trên đỉnh núi Măng Ri

>>Quảng Nam đầu tư 1.800 tỷ đồng phát triển sâm Ngọc Linh

Để bảo vệ người tiêu dùng, trong tháng 4 năm 2023, Cục Quản lý thị trường đã tổ chức tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường”. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết, và có kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn, mua, sử dụng các sản phẩm sâm được trồng tại đỉnh Ngọc Linh.

Tại địa phương, tỉnh Kon Tum đã đầu tư hơn 13 tỷ đồng để trang bị hệ thống máy móc kiểm định chất lượng sâm Ngọc linh. Các hệ thống này sẽ phục vụ công tác tách chiết, nhân bản, kiểm tra ADN và thiết bị kiểm định thành phần hoạt chất sinh học Saponin. Mọi tổ chức, cá nhân khi mua sâm Ngọc Linh có thể thuê hoặc làm hợp đồng kiểm định chất lượng.

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, ông Võ Trung Mạnh cho hay “đơn vị đã kiến nghị các cấp ngành thanh tra toàn diện doanh nghiệp để có biện pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh”.

Trước sự vào cuộc của hàng loạt cơ quan cấp bộ, ngành, UBND tỉnh Kon Tum, UBND huyện Tu Mơ Rông quyết tâm bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh là đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ thương hiệu, mang niềm tin cho người tiêu dùng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10