Bất an trong chung cư cũ Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Khu chung cư Thuận Phước (TP Đà Nẵng) đã và đang xuống cấp nghiêm trọng khiến các hộ dân tại đây sống trong bất an, mong được di dời.

>>TÁI ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP: Giải pháp để doanh nghiệp phát triển bền vững

Theo tìm hiểu của PV, Khu chung cư Thuận Phước (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã được đưa vào sử dụng hơn 20 năm nay. Vì là chung cư xây theo kiểu cũ nên đã xuống cấp khiến nhiều hộ dân tại đây sống trong lo lắng, bất an.

Bà Cao Thị Sa (chủ căn hộ số 306) cho hay gia đình bà đã sống tại khu chung cư này từ năm 2001. Vì điều kiện khó khăn, trong thời gian sinh sống tại đây bà Sa không đủ điều kiện để sửa chữa căn hộ nên việc xuống cấp diễn ra nhanh chóng. Vì lo ngại các vấn đề ảnh hưởng, người thân của bà Sa đã phải đi thuê nhà ở riêng để đảm bảo an toàn.

a

Khu chung cư Thuận Phước (TP Đà Nẵng) được sử dụng từ năm 2001 với 288 căn hộ đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Vì kết cấu đã xuống cấp nên vào lúc trời có mưa lớn đều rất bất tiện, tường nhà, sàn nhà đều bị ẩm mốc vì thấm nước. Lo hơn nữa là vào mùa mưa bão, căn phòng có thể bị hư hỏng bất cứ lúc nào không hay”, bà Sa nói.

Chung tình cảnh với bà Sa, gia đình bà Dương Thị Phượng (căn hộ số 307) cũng thường xuyên chịu cảnh nước đổ xuống sàn khi vào mùa mưa vì tường bị nứt nhiều chỗ. Bà Phương cho hay, nhiều lúc cả gia đình không có chỗ ngủ do sàn nhà ướt đẫm, nhiều lần phải thức trắng đêm lau dọn.

“Do vậy, các con tôi đành chấp nhận thuê phòng trọ để sinh sống, làm việc. Chưa kể đến, gia đình đã nhiều lần bỏ tiền ra tu sửa nhưng đâu lại vào đấy. Đến mùa mưa bão thì không ai dám ở trong chung cư này, mọi người đều phải sơ tán đến nơi an toàn bởi những ngôi nhà này có thể sập bất cứ lúc nào”, bà Phượng chia sẻ.

Các hạng mục tường, mái, sàn,... đều đã hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân.

Các hạng mục tường, mái, sàn,... đều đã hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân.

Được biết, hiện tại khu chung cư này có 288 căn hộ với 8 khối nhà ở 3 tầng được xây dựng từ năm 2001. Khu chung cư được xây dựng với mục đích bố trí nhà ở cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa, di dời phục vụ công tác thi công dự án đường Nguyễn Tất Thành.

Ghi nhận tại khu vực, không chỉ hư hỏng tại các phòng ở mà nhiều hạng mục khác như trần mái ở hành lang, cầu thang, cửa thông gió, ban công… cũng đều xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, nhiều mảng tường đã bị nứt, sụt lún, ban công bong tróc trơ khung và có nguy cơ đổ sập.

Cùng với đó, hệ thống điện và phòng cháy, chữa cháy cũng không được đảm bảo. Nỗi bất an cứ treo lơ lửng trên đầu những người dân tại đây.

Người dân sinh sống tại đây mong muốn sớm được di dời đến nơi an toàn

Người dân sinh sống tại đây mong muốn sớm được di dời đến nơi an toàn để sinh sống, hoạt động kinh tế.

Vì vậy, các hộ bà Sa, bà Phượng cùng tất cả người dân sinh sống tại khu chung cư này đều mong muốn được rời đi đến nơi ở an toàn hơn. Tuy nhiên, việc di dời có lẽ sẽ lâu bởi hiện nay thành phố chưa có vị trí phù hợp.

Không chỉ riêng chung cư Thuận Phước, trên địa bàn TP Đà Nẵng còn 2 khu chung cư khác cũng xuống cấp nghiêm trọng là chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường (quận Hải Châu) và chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Cả 3 công trình này đều có quy mô 3 tầng, tổng cộng 648 căn hộ, được đưa vào sử dụng ở giai đoạn 2001-2002 và hiện nay đều chung cảnh hỏng hóc.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, qua đánh giá an toàn kết cấu nhà ở, các chung cư trên thuộc nhóm C – nhóm khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không đáp ứng được điều kiện sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ thuộc diện phải sửa chữa. Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có chủ trương xây chung cư mới thay thế để di dời các hộ dân tại các khu chung cư xuống cấp đến tái định cư.

Một khu chung cư khác tại Đà Nẵng cũng lâm cảnh xuống cấp.

Một khu chung cư khác tại Đà Nẵng là Khu chung cư Hòa Minh cũng lâm cảnh xuống cấp nghiêm trọng

Vào tháng 8/2021, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 5103/UBND-SXD giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp đơn vị tư vấn lập phương án quy hoạch dự án khu chung cư tại khu đất số 10 đường Trịnh Công Sơn (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). Theo đó, chủ trương này sử dụng một phần khu đất trên để xây dựng khu chung cư thay thế khu chung cư Thuận Phước và khu chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường.

Hiện tại ở thời điểm năm 2023, tức sau gần 2 năm có chủ trương của TP Đà Nẵng, hàng trăm hộ dân tại các khu chung cư xuống cấp vẫn đang sống thấp thỏm dưới những căn hộ chờ sập, mòn mỏi chờ ngày được di dời đến nơi ở mới. Vì vậy, địa phương cần khẩn trương hơn trong việc triển khai dự án nhằm đảm bảo đời sống cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất an trong chung cư cũ Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10