Một loạt dự án giao thông tại Hải Dương đang được triển khai để tăng cường kết nối trục Đông – Tây, tạo dộng lực phát triển kinh tế và liên kết vùng.
Tỉnh Hải Dương được biết đến là đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Mật độ mạng lưới đường bộ của địa phương này được đánh giá cao so với nhiều địa phương trong khu vực, phân bố đều trên toàn tỉnh, linh hoạt trong kết nối nội tỉnh và liên vùng.
Xác định hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại phát triển trước đi trước sẽ góp phần mở đường cho kinh tế - xã hội, tỉnh Hải Dương đã tập trung đầu tư cho các dự án giao thông. Nhiều dự án đã hoàn thành, đang triển khai và tiếp tục triển khai tại 4 trục giao thông trọng điểm, đóng vai trò kết nối các vùng trong tỉnh Hải Dương.
Theo đó, 4 trục giao thông liên vùng mới này gồm 13 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.330 tỷ đồng. Các trục giao thông gồm: đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương) đến thị trấn Kẻ Sặt (huyện Bình Giang) kết nối với nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại đường tỉnh 392, nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên (Kim Thành) nằm trên trục kết nối tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng. Quốc lộ 5 ở khu vực cầu Lai Vu đến thị trấn Thanh Hà, qua cầu Hợp Thanh tới nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Quốc lộ 5 nối quốc lộ 18 từ TP Hải Dương qua cầu Hàn thuộc huyện Nam Sách đến cầu Tân An ở TP Chí Linh.
Bên cạnh 4 trục giao thông kết nối liên vùng đang khẩn trương đầu tư xây dựng, nhiều dự án giao thông để liên kết với trục chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng được triển khai. Các dự án này được xác định sẽ là bệ phóng để kinh tế - xã hội của tỉnh cất cánh, đặc biệt tới đây khi Hải Dương và Hải Phòng sáp nhập.
Cụ thể, tại khu vực vị trí điểm đầu và điểm cuối của đường trục Đông - Tây đang triển khai 2 dự án giao thông để tiếp tục khớp nối liên thông. Đó là Dự án Cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với đường tỉnh 389 huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Đường này kết nối liên thông với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 37, tạo thuận lợi về lưu thông và liên kết các huyện phía Đông Nam tỉnh Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận. Trong đó, tỉnh Hải Dương đầu tư đường dẫn dài 180 m, kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Dự án Cầu Hải Hưng qua sông Chanh do tỉnh Hưng Yên đầu tư.
Sau khi các dự án trên hoàn thành sẽ tiếp tục hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực, hình thành trục vành đai của tỉnh kết nối các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ và Thanh Hà.
Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng đang triển khai Dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối tư đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390). Dự án này có điểm đầu kết nối với nút giao giữa đường trục Đông - Tây với đường tỉnh 391, là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực, hình thành trục vành đai của tỉnh kết nối các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ và Thanh Hà.
Còn tại huyện Kim Thành, tuyến đường trục Đông – Tây được xác định là dự án giao thông trọng điểm của giai đoạn 2021 - 2025. Với tổng chiều dài gần 15,74 km và tổng vốn đầu tư hơn 844 tỷ đồng, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài 3,75 km đã hoàn thành vào tháng 6/2024, giai đoạn 2 đang triển khai với chiều dài hơn 7,8 km. Dự kiến, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực phía Tây Bắc tỉnh.
Đặc biệt, Hải Dương đang phối hợp với TP Hải Phòng nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường trục kết nối trung tâm hành chính hai địa phương có tổng chiều dài khoảng 23,5 km để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Đây là tuyến hành lang giao thông kết nối các khu vực của tỉnh Hải Dương với địa phương phía Tây TP Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Ông Nguyễn Văn Tuân - Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Thế hệ mới chia sẻ: “Giao thông được ví là “mạch máu” của nền kinh tế. Với hàng loạt dự án đang triển khai trên trục giao thông Đông – Tây, chúng tôi kỳ vọng các dự án sau khi hoàn thành sẽ là những “dải lụa” thúc đẩy liên kết vùng, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
Được biết, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Hải Dương đã quy hoạch vùng không gian liên huyện nhằm khai thác, tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng nơi. Như vậy, việc triển khai các dự án giao thông lớn, hiện đại kết nối Hải Dương với các địa phương lân cận sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông, giao thương hàng hóa thông suốt, mở rộng không gian kinh tế, đô thị, đặc biệt tới đây khi sáp nhập 2 địa phương Hải Dương và Hải Phòng.