Bình Dương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bình Dương tiếp tục tăng cường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác GPMB.

Để bảo đảm tiến độ các công trình theo đúng kế hoạch đề ra, TP.Tân Uyên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

>> Bình Dương tăng sức hút từ các khu công nghiệp

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: TP.Tân Uyên đẩy nhanh tiến độ GPMB, giải ngân vốn đầu tư công bằng cách xây dựng chiến dịch tập trung do đích thân Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng. Tổ họp một tháng 2 lần để nghe thành viên báo cáo tình hình giải ngân vốn và tiến độ GPMB. Đưa ra phương hướng, kế hoạch thực hiện cụ thể để tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

TP.Thuận An nỗ lực đền bù, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 để thi công bảo đảm tiến độ

Tỉnh Bình Dương đang nỗ lực đền bù, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 để thi công bảo đảm tiến độ.

Đến nay UBND thành phố đã giải ngân đạt 65% nguồn vốn tỉnh phân bổ và 85% nguồn vốn của địa phương. Công tác GPMB các công trình trọng điểm đã được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, theo đúng trình tự, thủ tục quy định, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và trình UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, phường gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có khiếu nại để giải thích, vận động, xem xét giải quyết các chính sách hỗ trợ cho người dân bảo đảm quy định.

Là địa phương có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, năng động của tỉnh Bình Dương, thời gian qua, TP.Dĩ An đã đưa vào khai thác và khởi công mới nhiều công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời, đang tiếp tục các hạng mục dự án nhằm tạo đột phá trong kết nối, mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện mở rộng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.  Theo ông Võ Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, thời gian qua, thành phố đã tăng cường phối hợp cùng các ngành của tỉnh thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB để đẩy nhanh thi công các dự án trọng điểm.

Để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, UBND TP.Dĩ An đã yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện và giải ngân vốn trên cơ sở danh mục và mức vốn được giao, tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước cũng như các quy định khác liên quan, tuyệt đối không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp cần đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc, có giải pháp khắc phục dứt điểm, báo cáo UBND thành phố những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án trọng điểm, dự án cấp bách, bức xúc dân sinh cần đẩy nhanh tiến độ để tập trung chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có tính chất liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội lớn trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 tỉnh Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 03/12/2022 là hơn 12.182 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 3.142 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 9.040 tỷ đồng.

Đối với vốn ngân sách Trung ương, UBND tỉnh đã phân bổ hơn 3.142 tỷ đồng, đạt 99,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với vốn ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã phân bổ hớn 18.675 tỷ đồng tại Quyết định số 3679/QĐ-UBND ngày 28/12/2022, tăng 9.635 tỷ đồng so với kế hoạch đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao.

Kế hoạch vốn năm 2023 là hơn 21.817 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay đạt hơn 12.127 tỷ đồng, đạt 55,6% kế hoạch. Ước tỷ lệ giải ngân cả năm đạt 92,4% kế hoạch. Trong đó, kế hoạch vốn ngân sách Trung ương hơn 3.142 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay đạt hơn 2.834 tỷ đồng, đạt 90,2% kế hoạch, ước tỷ lệ giải ngân cả năm đạt 99,3% kế hoạch; kế hoạch vốn ngân sách địa phương hơn 18.675 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay là hơn 9.292 tỷ đồng, đạt 49,8% kế hoạch, ước tỷ lệ giải ngân cả năm đạt 91,2% kế hoạch.

Lãnh đạo TP.Dĩ An khảo sát nút giao Tân Vạn - đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và khu tái định cư phục vụ người dân bị ảnh hưởng

Lãnh đạo TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương khảo sát nút giao Tân Vạn - đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và khu tái định cư phục vụ người dân bị ảnh hưởng.

Tổng kế hoạch vốn năm 2023 của các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn là hơn 14.482 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay là 8.310 tỷ đồng, đạt 57,4% kế hoạch, ước giải ngân cả năm đạt 91,2% kế hoạch.

Tổng kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023 là hơn 520 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay đạt hơn 478 tỷ đồng, đạt 91,9%, ước giải ngân cả năm đạt 99,7%.

So với cùng kỳ năm 2022, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 cao hơn về cả số tuyệt đối (gấp 3,17 lần) và số tương đối (cùng kỳ đạt 43,6%). Đây cũng là giá trị giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong 10 tháng từ trước đến nay.

Theo Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, tiến độ các công trình, dự án trọng điểm được quan tâm đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện; đã khởi công một số đoạn thuộc dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương – dự án quan trọng quốc gia, tạo khí thế và động lực cho công tác thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Một số vướng mắc chính ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công kéo dài trong nhiều năm qua đến nay đã cơ bản được tháo gỡ. UBND tỉnh đã ban hành, sửa đổi các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh; cho chủ trương thống nhất nguồn vốn thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng thi công cho các dự án.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lập, thẩm định, giao kế hoạch vốn và báo cáo tình hình thực hiện, cơ bản đáp ứng kịp thời các yêu cầu trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch đầu tư công được quan tâm thực hiện quyết liệt, kịp thời và hiệu quả. Cả hệ thống chính trị được huy động với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai đồng bộ các giải pháp đề ra.

Trong những tháng cuối năm, tỉnh tập trung phấn đấu đạt chỉ tiêu về kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công; Đồng thời, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đã yêu cầu các sở, ngành, theo chức năng nhiệm vụ của mình ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt; tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, UBND cấp huyện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét giải quyết. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp kéo dài thời gian thực hiện dự án.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10