Bitcoin sẽ duy trì đà hồi phục?

Diendandoanhnghiep.vn Tâm lý lạc quan đối với tiền số khi nhiều đồng chủ chốt đã tăng giá trong môi trường lạm phát cao. Liệu tiền ảo có đóng vai trò "hầm trú ẩn" lạm phát vốn luôn thuộc về vàng?

>> Chu kỳ tăng giá của Bitcoin khi nào trở lại?

Theo báo cáo mới nhất của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, những người nắm giữ Bitcoin (BTC) dài hạn đã không bán tháo tài sản của họ trong bối cảnh thị trường suy yếu. Chủ yếu là các nhà đầu cơ ngắn hạn thực hiện việc này, làm trầm trọng thêm sự sụt giảm của giá trị tài sản.

Ngày 17/7, Bitcoin đã có sự tăng nhẹ vượt lên trên mốc 21,500 USD/BTC đánh dấu mức cao hàng tuần mới

Ngày 17/7, Bitcoin đã có sự tăng nhẹ vượt lên trên mốc 21,500 USD/BTC đánh dấu mức cao hàng tuần mới

Xét điều kiện thị trường tổng thể trong tháng 6 khi Bitcoin xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nó gần chạm đáy, những người nắm giữ Bitcoin kéo dài hơn 6 tháng vẫn chiếm 77% trong số 21 triệu Bitcoin từng có sẵn để khai thác, mặc dù đã giảm nhẹ so với mức 80% được ghi nhận vào đầu năm. Điều đó cho thấy sức mạnh tương đối lớn của tài sản này, khi tỷ lệ sở hữu của những người nắm giữ dài hạn vượt quá 60% - mức cao nhất vào tháng 12/2017.

Trong khi đó, các công ty khai thác và công ty tiền điện tử buộc phải thanh lý các vị trí của họ để duy trì khả năng thanh khoản, khi lượng thanh khoản quá nhiều đẩy ngành công nghiệp này vào rủi ro tín dụng hơn là một cuộc khủng hoảng về giá trị tiền điện tử. Đặc biệt, những đợt sụt giảm nghiêm trọng đang diễn ra chủ yếu được thúc đẩy bởi các đợt tăng lãi suất do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thực hiện và các công ty tiền điện tử sử dụng đòn bẩy quá mức, cũng như các công ty khai thác bị buộc phải giảm bớt lượng tài sản nắm giữ, khi các tài sản thế chấp bị mất giá trị khiến họ có nguy cơ bị thanh lý.

Báo cáo cũng cho rằng, những người cho vay theo mô hình CeFi (tài chính tập trung) đã tăng đáng kể các khoản nợ ngắn hạn của họ khi thị trường tăng giá. Họ đã nhận các khoản vay khổng lồ từ những giao thức DeFi (phi tập trung) và cho các đối tác vay vốn với lãi suất cao hơn. Hiệu ứng “quả cầu tuyết” sẽ tiếp tục lăn cho đến khi thị trường có sự điều chỉnh lớn. Đặc biệt, các giao dịch OTC chịu trách nhiệm phần lớn cho tình trạng thắt chặt thanh khoản, buộc các cuộc gọi ký quỹ phải thu hồi hoàn toàn đối với một số khoản vay.

“Trước cuộc khủng hoảng tín dụng đang diễn ra, các công ty khai thác, niêm yết công khai - những người đã nhận các khoản vay khổng lồ được bảo đảm bằng việc nắm giữ Bitcoin hoặc máy khai thác trong thị trường tăng giá đã buộc phải bán các vị trí của họ trong bối cảnh giá tài sản giảm. Tuy nhiên, 28 công ty khai thác công khai hàng đầu chỉ đại diện cho 20% tỷ lệ bật của Bitcoin và doanh số bán hàng của họ cũng không ảnh hưởng nhiều đến khối lượng giao dịch”, Coinbase báo cáo.

Trong bối cảnh FED cam kết tăng lãi suất để chống lạm phát đang dâng cao, các nhà đầu tư có xu hướng rút vốn khỏi các giao thức DeFi để tìm kiếm lợi suất cao hơn từ tài chính truyền thống. Tác động cũng được thể hiện trong sự sụt giảm tổng vốn hóa thị trường của stablecoin, khi giảm từ 162 tỷ USD vào đầu tháng 5 xuống còn 149 tỷ USD vào cuối tháng 6.

>> Tiền điện tử trở thành tiêu điểm chú ý của các quốc gia

Tuy nhiên, tính đến ngày 17/6, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu là 906 tỷ USD, thì vào ngày 17/7, con số này là 977 tỷ USD, tăng trưởng 7,83% (theo dữ liệu của CoinMarketCap).

Các đồng altcoin cũng ngập trong sắc xanh với Ethereum dẫn đầu đà tăng

Các đồng altcoin cũng ngập trong sắc xanh với Ethereum dẫn đầu đà tăng

Đáng chú ý, Bitcoin có sự tăng nhẹ vượt lên trên mốc 21,500 USD/BTC, đánh dấu mức cao hàng tuần mới. Vốn hóa thị trường của BTC tăng lên trên 400 tỷ USD, nhưng sự thống trị của nó đối với các đồng tiền đã giảm xuống còn 42%, vì hầu hết các tài sản đều tăng giá. Cụ thể, Ethereum dẫn đầu với mức tăng lớn 14% trong một ngày, thậm chí đã vọt lên trên 1.400 USD/ETH; SOL giao dịch trên 40 USD, DOT ở mức 7 USD, MATIC gần 0,8 USD và AVAX ở mức 22 USD.

Finbold cho biết, thị trường tiền điện tử tăng có thể được coi là tâm lý lạc quan khi môi trường lạm phát cao đang diễn ra. Vấn đề đặt ra lúc này là liệu thị trường đã tạo đáy hay chưa và nó có sẵn sàng cho một đợt phục hồi mới hay không? Nhà tư vấn tiền điện tử tại sàn giao dịch môi giới đa tài sản eToro, Glen Goodman tin tưởng, mức đáy đã xuất hiện.

Trong khi đó, một số nền tảng truyền thông cùng các nhà phân tích khác lại gợi ý rằng, Bitcoin và thị trường tiền điện tử dự kiến sẽ có những điều chỉnh giảm tiếp theo. Hơn nữa, lĩnh vực này đã vấp phải những tranh cãi xoay quanh sự cố hệ sinh thái Terra (LUNA) dẫn đến thiệt hại đáng kể cho nhà đầu tư. Vụ việc dường như đã làm giảm niềm tin vào thị trường, nhất là với những cáo buộc về sự tham gia của người sáng lập LUNA, Do Kwon trong các khoản lỗ.

Nhìn chung, thị trường vẫn tiếp tục chờ đợi sự tác động của bất kỳ quy định nào về tiền điện tử, hầu hết các khu vực pháp lý cho rằng cần phải có động thái bảo vệ người tiêu dùng với đề xuất các khuôn khổ quy định cụ thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin sẽ duy trì đà hồi phục? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10