Bức tranh kinh doanh ảm đạm của các gã khổng lồ công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Các gã khổng lồ công nghệ mới đây đã báo cáo kết quả quý cuối cùng của năm 2022. Nhìn chung, bức tranh kinh doanh dường như mang nhiều màu xám...

>>>Big tech đào thải, cơ hội cho khởi nghiệp

Theo đó, kết quả kinh doanh được đưa ra sau làn sóng sa thải chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu với một bối cảnh bi quan về triển vọng kinh tế. Điều này diễn ra sau một thời gian dài tăng trưởng nóng trong thời kỳ cao điểm của Covid-19 khi người tiêu dùng toàn cầu lên mạng để làm việc, mua sắm và giải trí.

kết quả kinh doanh của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ mang màu sắc ảm đạm.

Kết quả kinh doanh của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ mang màu sắc ảm đạm.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Các báo cáo thu nhập từ những Apple, Amazon và Alphabet đã vẽ ra một bức tranh về môi trường nhu cầu khác nhiều so với những gì mà những gã khổng lồ công nghệ đang kỳ vọng”.

Trên thực tế, doanh thu của Alphabet, công ty mẹ của Google là 76 tỷ USD trong quý IV và lợi nhuận là 13,6 tỷ USD, thấp hơn so với những gì họ kiếm được trong cùng kỳ năm trước, và với giá cổ phiếu giảm hơn 3% trong giao dịch sau khi đóng cửa thị trường, gã khổng lồ tìm kiếm dường như đang gặp những thách thức đáng kể.

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Factset, Google đã chứng kiến sự sụt giảm trong doanh số quảng cáo quan trọng của mình, thậm chí còn sâu hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích.

“Rõ ràng là sau một thời gian tăng tốc đáng kể trong chi tiêu kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch, môi trường kinh tế vĩ mô đã trở nên khó khăn hơn”, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập.

Google vào tháng trước đã công bố kế hoạch sa thải 12.000 nhân viên để đẩy lùi tình trạng tuyển dụng quá mức do đại dịch và tập trung vào các lĩnh vực mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, có vẻ như gần đây Google cũng đã mất cảnh giác trước sự bứt phá mạnh mẽ của ChatGPT, đối thủ tiềm năng của công cụ tìm kiếm phổ biến Google.

>>>Bên trong cuộc chiến giữa EU và Big Tech

>>>Startup hưởng lợi khi Big Tech đóng băng tuyển dụng

Trong khi đó, Apple là gã khổng lồ công nghệ duy nhất không tuyên bố sa thải nhân viên lớn trong những tuần gần đây. Nhưng, công ty lớn nhất thế giới về giá trị thị trường cũng đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận hàng quý trong ba tháng cuối năm ngoái, do doanh số bán iPhone sụt giảm.

Doanh số bán hàng của Apple bị ảnh hưởng do việc sản xuất tại các nhà máy bị cắt giảm vì chính sách zero-Covid của Trung Quốc vừa mới được dỡ bỏ gần đây.

“Những thách thức liên quan đến COVID-19 đã làm giảm đáng kể nguồn cung iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max của chúng tôi kéo dài cho đến hết tháng 12”, giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi thu nhập.

Có thể nói, đây là một tình huống chưa từng có với gã khổng lồ công nghệ Mỹ, lần đầu tiên sau gần 4 năm, doanh thu hàng quý của Apple bị sụt giảm khi chỉ đạt con số 117,1 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn những gì mà các nhà phân tích đã dự báo.

Để đối phó với vấn đề chuỗi cung ứng, Apple dường như đang đẩy nhanh việc dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc, và Ấn Độ cùng Việt Nam đang được coi là những điểm đến hứa hẹn với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Tương lai tiếp tục sẽ là các nỗ lực cắt giảm chi phí nhằm đối phó tình hình kinh tế không chắc chắn.

Tương lai tiếp tục sẽ là các nỗ lực cắt giảm chi phí nhằm đối phó tình hình kinh tế không chắc chắn.

Trong các gã khổng lồ công nghệ, chỉ có Amazon báo cáo doanh số bán hàng tăng do lạm phát. Nhưng, công ty cũng đã thông báo một đợt sa thải lớn để khắc phục tình trạng tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch khi tăng trưởng kinh doanh nóng. Tháng trước, Amazon đã sa thải hơn 18.000 nhân viên sau khi lực lượng lao động tăng thêm 800.000 nhân viên trong những năm cao điểm của thời kỳ đại dịch.

Mới đây, CEO Andy Jassy của Amazon đã tuyên bố công ty sẽ tập trung vào nỗ lực cắt giảm chi phí, cắt bớt nhân sự và tiết giảm chi phí vận hành hệ thống nhằm đối phó với tình hình kinh tế không chắc chắn phía trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức tranh kinh doanh ảm đạm của các gã khổng lồ công nghệ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10