"Bùng nổ" chứng khoán phái sinh năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia nhận định, giao dịch chứng khoán phái sinh (CKPS) sẽ sôi động hơn rất nhiều trong năm 2020, đem lại cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động được hai năm nhưng thị trường CKPS đã thể hiện tốt vai trò là công cụ phòng ngừa rủi ro, góp phần tích cực vào việc giữ chân dòng vốn trên thị trường cơ sở, đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài.

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đến cuối năm 2019 đã đạt 90.860 tài khoản, tăng 58% so với cuối năm 2018. Hệ thống thành viên giao dịch và bù trừ của thị trường CKPS đến nay đã có 19 công ty chứng khoán được cấp Giấy chứng nhận thành viên bù trừ.

Tuy nhiên, giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, mặc dù có giảm dần, chiếm 91,15% khối lượng giao dịch toàn thị trường (so với mức 99,1% tại thời điểm cuối năm 2018). Giao dịch của nhà đầu tư tổ chức trong nước (bao gồm tự doanh) vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong giao dịch của nhà đầu tư trong nước, đạt 1,54%. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng lên nhưng cũng vẫn chiếm tỉ trọng rất nhỏ 0,58% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường. Đối với sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm, các giao dịch đều được thực hiện bởi các nhà đầu tư tổ chức là các ngân hàng, giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán chỉ chiếm 10% khối lượng giao dịch.

Được biết, Sở GDCK Hà Nội sẽ cho ra mắt sản phẩm mới, đó là hợp đồng tương lai trên chỉ số VNX200, hợp đồng quyền chọn trên chỉ số cổ phiếu, hợp đồng tương lai trên cổ phiếu đơn lẻ (SSF), và hợp đồng quyền chọn trên cổ phiếu đơn lẻ (SSO) nhằm đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Nhận định về triển vọng thị trường CKPS năm 2020, các chuyên gia tin tưởng rằng, với tốc độ tăng trưởng ổn định trong thời gian qua, thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc kinh tế vĩ mô KB Securities cho rằng, trong năm 2020 xu hướng tăng trưởng của thị trường CKPS sẽ tiếp tục duy trì, đây là sản phẩm tương đối mới và dần dần sẽ thu hút nhà đầu tư.

"Giá trị giao dịch CKPS sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2020. Bởi vì ưu thế của những sản phẩm này mà cụ thể ở đây cho phép nhà đầu tư thực hiện đầu cơ giá xuống khi thị trường điều chỉnh và tính đòn bẩy cao. Như vậy, thị trường phái sinh có ưu điểm riêng và sẽ ngày càng thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn”, ông Trần Đức Anh nhận định.

Đồng quan điểm, ông Lê Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đánh giá, kể từ khi thị trường CKPS ra đời đã đóng góp tương đối tốt cho kênh đầu tư chứng khoán nói chung. Với xu hướng giao dịch và triển vọng lợi nhuận đầu tư trên 2 sàn niêm yết đang có dấu hiệu chậm lại trong 2 năm trở lại đây thì CKPS tiếp tục là kênh đầu tư mà nhiều nhà đầu tư sẽ lựa chọn. 

“Năm 2020, có thể sẽ có một số sản phẩm CKPS mới liên quan đến nhóm chỉ số riêng biệt và nhóm ngành riêng biệt. Các quỹ ETF nội và ngoại sẽ hoạt động sôi nổi hơn với các nhóm chỉ số này. Đó là một số sản phẩm tốt cho nhà đầu tư có thể tham khảo”, ông Lê Ngọc Nam nhận định.

Dù có nhiều cơ hội đầu tư từ chứng khoán phái sinh trong năm 2020, nhưng nhà đầu tư khi tham gia thị trường CKPS đều phải đối mặt với các rủi ro về biến động giá và thanh khoản trên thị trường. Do đó, các nhà đầu tư cần cân nhắc mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính khi quyết định số lượng vị thế hợp đồng sẽ tham gia. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bùng nổ" chứng khoán phái sinh năm 2020 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10