Sản phẩm cá tra đang “gặp khó” tại các thị trường chủ lực, đặc biệt sau quyết định của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp mức thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam lên tới 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg.
Theo đó, ngoài hai doanh nghiệp là Vĩnh Hoàn và Biển Đông, các doanh nghiệp còn lại sẽ gần như bị “cấm cửa” vào thị trường Mỹ. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động tìm thị trường thay thế. Trong khi đó, Trung Quốc dù mới nổi lên là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam nhưng lại là thị trường nhiều rủi ro. Xuất khẩu cá tra sang thị trường này chủ yếu là qua đường tiểu ngạch, doanh nghiệp Việt Nam dễ bị thương lái o ép.
Vì vậy, cần “tìm đường” cho sản phẩm cá tra tại Châu Á, mà đặc biệt là thị trường nội địa. Thực tế, lâu nay doanh nghiệp đang "bỏ quên" thị trường nội địa 93 triệu dân đầy tiềm năng, có thể sẽ là thị trường ổn định cho cá tra Việt.
Qua 5 dòng sản phẩm từ cá tra một nắng, cá tra vị tiêu, cá tra vị ớt và vị ngọt… của doanh nghiệp chúng tôi phân phối tại thị trường trong nước, tôi nhận thấy nhu cầu còn rất lớn. Doanh nghiệp cần phát triển theo hướng chế biển sản phẩm “sâu”, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Không chỉ đơn thuần là sản phẩm cá tra phi lê, các tra có thể chế biến thành các sản phẩm ăn liền, tẩm ướp và chế biến gia tăng hương vị. Tuy nhiên, để phát triển theo hướng này, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác nghiên cứu nhu cầu thị trường theo từng vùng miền để cho ra đời những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng vùng miền. Nếu khai thác tốt, đây sẽ là thị trường ổn định cho cá tra Việt Nam. .