Các cơ quan báo chí, truyền thông phải đảm đương sứ mệnh ngọn cờ tư tưởng

Diendandoanhnghiep.vn Các cơ quan báo chí, truyền thông phải đảm đương sứ mệnh ngọn cờ tư tưởng, lý luận, thực hiện tuyên truyền có hệ thống, bài bản nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng.

>>> Hợp tác báo chí - doanh nghiệp: Phải thực chất, nói và làm đúng

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng” vừa qua.

Sứ mệnh ngọn cờ tư tưởng của Đảng

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Bản lĩnh, vai trò, tầm vóc, vị thế, tính độc đáo của báo, tạp chí Đảng không chỉ ở cung cấp thông tin, mà cơ bản hơn, là công cụ làm công tác tư tưởng, làm công tác lý luận và định hướng thực tiễn, trở thành “tài liệu nguồn” chuẩn mực cho nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, hướng dẫn lý luận để vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn…

Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”

Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”

“Báo, tạp chí Đảng phải đảm đương sứ mệnh ngọn cờ tư tưởng, lý luận, thực hiện tuyên truyền có hệ thống, bài bản nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ công tác mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng là một nhiệm vụ của công tác đảng; là cơ sở cho đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng-lý luận của Đảng. Các cấp ủy cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Những năm qua, các báo, tạp chí của Đảng luôn nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, làm tốt vai trò cơ quan ngôn luận và lý luận chính trị của Đảng, diễn đàn của nhân dân; phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên; nâng cao dân trí và làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Báo, tạp chí của Đảng thực sự là “tài liệu sinh hoạt Đảng và công tác tuyên truyền quan trọng”.

Các đại biểu về dự Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”

Các đại biểu về dự Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”

Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, các báo, tạp chí của Đảng luôn nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, làm tốt vai trò cơ quan ngôn luận và lý luận chính trị của Đảng, diễn đàn của nhân dân… Cùng với đó, báo và tạp chí của Đảng đã phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân…

>>> Báo chí - bạn đồng hành của doanh nghiệp trên “mặt trận” kinh tế

>>> Báo chí - cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước

Theo ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho hay, các ấn phẩm từ báo in, tạp chí của Đảng luôn là nguồn thông tin chính thống, tin cậy của bạn đọc. Báo và tạp chí của Đảng không thể thiếu trong công tác định hướng dư luận xã hội và ổn định chính trị, xây dựng niềm tin trong nhân dân, là kênh thông tin quan trọng tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới đông đảo nhân dân.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc báo, tạp chí

Báo, tạp chí của Đảng thực sự “là tài liệu sinh hoạt đảng và công tác tuyên truyền quan trọng”. Tuy nhiên, việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng vẫn còn những hạn chế, như: Một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức chưa sâu sắc về ý nghĩa, tác dụng của báo, tạp chí của Đảng; việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng tại một số chi bộ, đảng bộ chưa tập trung, chưa đi vào nền nếp và hiệu quả chưa cao; báo, tạp chí của Đảng chưa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người đọc.

Hội Nhà báo TP Hải Phòng và Đồn Biên phòng Đồ Sơn trao tặng ấn phẩm báo Xuân 2022 cho bà con ngư dân tại Bến cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng)

Hội Nhà báo TP Hải Phòng và Đồn Biên phòng Đồ Sơn trao tặng ấn phẩm báo Xuân 2022 cho bà con ngư dân tại Bến cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng)

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Để báo, tạp chí của Đảng phát triển đáp ứng yêu cầu của cách mạng trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần xác định đúng, trúng và có những giải pháp hiệu quả, khoa học, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, cốt lõi về nội dung, chất lượng, hiệu quả tuyên truyền... 

Cũng theo ông Nghĩa, trước hết, phải nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị thế, sứ mệnh của báo, tạp chí của Đảng; ý nghĩa quan trọng của việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Tiếp đó, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí Đảng; cần mở rộng và nâng cao hiệu quả phát hành trong bối cảnh hiện nay; cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, Kết luận số 29-CT/TW và Thông báo kết luận số 173-CT/TW.

Chiến sĩ Trung Đoàn 50, Bộ Chỉ huy quân sự TP Hải Phòng đọc báo Hải Phòng trong giờ nghỉ

Chiến sĩ Trung Đoàn 50, Bộ Chỉ huy quân sự TP Hải Phòng đọc báo Hải Phòng trong giờ nghỉ

Theo ông Lê Quốc Minh, cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phát hành báo chí với phương châm kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục vụ nhiệm vụ chính trị; chú trọng đổi mới phương thức phát hành để bảo đảm việc phát hành kịp thời, đúng đối tượng; xây dựng các giải pháp nhằm tăng cường phát hành báo, tạp chí của Đảng rộng khắp tới các cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là tới các khu vực xa trung tâm; tiếp tục tập trung đầu tư, xây dựng mạng lưới bưu chính công cộng, đủ năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, cụ thể trên quy mô cả nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để theo dõi và quản lý dịch vụ phát hành báo chí.

Còn theo ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Với mạng lưới điểm phục vụ công ích lên tới 13.000 điểm, trải rộng tới tận cấp phường, xã, thôn bản, biên giới, hải đảo; hơn 5 vạn cán bộ, công nhân viên, người lao động; đặc biệt là mạng lưới, phương tiện vận chuyển chuyên dụng cùng với hệ thống hạ tầng công nghệ, logistics hiện đại và chiến lược chuyển đổi số sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, Vietnam Post đang dần hình thành hệ sinh thái khép kín trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát, đặc biệt là công tác phát hành báo chí.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các cơ quan báo chí, truyền thông phải đảm đương sứ mệnh ngọn cờ tư tưởng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10