Cải cách hành chính 2021: Dấu ấn của ngành Hải quan

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù trải qua một năm 2021 đầy sóng gió, bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, ngành Hải quan cũng đạt được nhiều dấu ấn trong cải cách hành chính…

>>Gỡ khó cùng doanh nghiệp, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách vượt 156,8%

Không chỉ nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đem đến những kết quả ấn tượng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong cải cách hành chính, ngành Hải quan cũng để lại những dấu ấn tích cực.

Ngành Hải quan tiếp tục thể hiện sự cải cách hành chính mạnh mẽ trong năm vừa qua - Ảnh minh họa

Ngành Hải quan tiếp tục thể hiện sự cải cách hành chính mạnh mẽ trong năm vừa qua - Ảnh minh họa

Thực tế, trong những năm qua, Tổng cục Hải quan đã được Chính phủ, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là một trong những cơ quan đi đầu trong cải cách, hiện đại hóa khi nhiều năm liền đứng đầu trong khối các Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính về Chỉ số cải cách hành chính.

Những nỗ lực cải cách hành chính của ngành Hải quan, không chỉ tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, mà còn giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp.

>>Quảng Ninh: Gỡ nút thắt nơi vùng biên để dẫn đầu CDCI ngành Hải quan

Theo thống kê, hiện Tổng cục Hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 215/237 thủ tục hành chính, chiếm 91% tổng số thủ tục hành chính do cơ quan Hải quan thực hiện, trong đó có 209 thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt tỷ lệ 88%). Tổng số dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 98.

Đặc biệt, trong thời gian người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn, tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc cụ thể cho từng ngành hàng, góp phần đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Cụ thể như: Nhóm giải pháp về xây dựng chủ trương, chính sách hỗ trợ cho các hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; Nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; Nhóm giải pháp về tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa;…

Năm vừa qua, ngành Hải quan cũng có những giải pháp thông quan nhanh đối với hàng hóa nhập khẩu - Ảnh minh họa

Năm vừa qua, ngành Hải quan đã có những giải pháp thông quan nhanh đối với hàng hóa nhập khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó do tác động của dịch bệnh COVID-19 - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ngành Hải quan cũng có những giải pháp thông quan nhanh đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư thiết bị y tế, thuốc tân dược, vắc xin và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch; và các giải pháp hỗ trợ thủ tục xuất khẩu nông sản qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, Hội nghị trực tuyến hoặc tham gia các Hội nghị do Chính phủ, Bộ ngành tổ chức để kịp thời nắm bắt, tiếp thu, giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Ghi nhận những kết quả mà Hải quan Việt Nam đã đạt được, ngày 18/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho Tổng cục Hải quan vì có nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Đáng nói, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử và đang trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Dù còn một số tồn tại, hạn chế, tuy nhiên, Dự thảo Nghị định được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao về việc cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, với những nội dung cải cách quyết liệt đã được thể chế hóa tại dự thảo Nghị định, theo kết quả đánh giá tác động độc lập của Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ, khi Nghị định được triển khai thi hành sẽ có tác động tích cực cho doanh nghiệp và nền kinh tế: ước tính trong 1 năm tiết kiệm gần 1.376 tỷ đồng (xấp xỉ 59,1 triệu USD) cho doanh nghiệp và 9.285 tỷ đồng (xấp xỉ 399 triệu USD) cho nền kinh tế.

Bên cạnh những dấu ấn đã nêu, năm 2021, lực lượng Hải quan cũng đã chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, các vụ án buôn lậu, gian lận thương mại,…

Tính đến tháng 12/2021, ngành Hải quan đã chủ trì và phối hợp triệt phá 242 vụ, bắt giữ 231 đối tượng, số tang vật thu giữ gồm trên 90kg và 52 bánh heroin; trên 700 kg cần sa; trên 500 kg và 581.246 viên ma túy tổng hợp…

Tính chung trong năm 2021, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện bắt giữ và xử lý 14.568 vụ vi phạm pháp luật Hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.709,89 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 290,57 tỷ đồng, cơ quan Hải quan ra quyết định khởi tố 39 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác khởi tố 176 vụ.

Với những dấu ấn đã và đang đạt được, năm 2022 và những năm tiếp theo được kỳ vọng, ngành Hải quan sẽ tiếp tục có những bước tiến trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi và phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách hành chính 2021: Dấu ấn của ngành Hải quan tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104501 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104501 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10