Lần đầu tiên Bộ Quy tắc hướng dẫn thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử được ban hành khuyến khích doanh nghiệp SME kinh doanh “có tâm” vì người tiêu dùng, xã hội và cộng đồng.
>>>Định vị thương hiệu bằng kinh doanh có trách nhiệm
Các chuyên gia của UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tham vấn đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp thương mại điện tử về “Dự thảo Bộ Quy tắc hướng dẫn thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử tại Việt Nam” (Bộ Quy tắc) do UNDP phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức.
Theo ông Yuji Shinohara - Chuyên gia quản trị của UNDP Việt Nam, từ 12 tỷ USD doanh thu năm 2021, giao dịch điện tử tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và dự kiến đạt 34 tỷ USD vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực ASEAN. Nhiều người bán hàng đã chuyển từ kinh doanh truyền thống sang bán qua sàn thương mại điện tử hoặc kết hợp cả hai. Nhằm khuyến khích hoạt động thương mại trên các sàn thương mại điện tử phát triển một cách lành mạnh và bền vững, UNDP phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng xây dựng Bộ Quy tắc tập hợp những hướng dẫn giúp người bán hàng kinh doanh có trách nhiệm, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội.
Chia sẻ cụ thể về Bộ Quy tắc, ông Nguyễn Minh Đức - đại diện nhóm nghiên cứu xây dựng dự thảo cho biết: Bộ Quy tắc được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc hướng dẫn về kinh doanh và quyền con người của Liên Hợp quốc, tham khảo Bộ Quy tắc của các sàn thương mại điện tử lớn và kinh nghiệm thực tiễn thực hành kinh doanh tốt của các doanh nghiệp lớn. Bộ Quy tắc hướng đến các doanh nghiệp SME kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hoặc có trang web bán hàng qua mạng - đối tượng kinh doanh chính trên thương mại điện tử.
“Việc cam kết thực hành Bộ Quy tắc có thể khiến doanh nghiệp và người bán hàng mất thêm một phần chi phí, thời gian nhưng lợi ích nhận được lớn hơn nhiều. Đây là cách để doanh nghiệp giữ được khách hàng và người lao động, tránh được vi phạm, cải thiện quan hệ với đối tác… Vì vậy, dù đây không phải là văn bản pháp lý mang tính bắt buộc áp dụng nhưng chúng tôi tin Bộ Quy tắc là cẩm nang để doanh nghiệp nâng cao uy tín, thương hiệu, góp phần tạo dựng nền tảng văn hoá kinh doanh trực tuyến, mang lại giá trị tốt hơn cho môi trường, cộng đồng và xã hội.” - ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.
Với ý nghĩa như vậy, Bộ Quy tắc được xây dựng với bố cục đơn giản, dễ tra cứu, ngôn từ thân thiện. Theo ông Nguyễn Minh Đức, Bộ Quy tắc gồm 4 phần theo chuỗi giá trị của thương mại điện tử gồm nguồn hàng, vận hành, bán hàng và các hành vi ứng xử có liên quan khác. Ở mỗi phần có các tiêu chí nhỏ được phân theo các mức độ tuân thủ: cần làm, nên làm, có thể làm.
Vì vậy, tiếp cận Bộ Quy tắc, các doanh nghiệp và người bán hàng sẽ tìm thấy những hướng dẫn dễ hiểu phù hợp với công việc hàng ngày như lựa chọn mặt hàng kinh doanh, đăng tải thông tin sản phẩm, đóng gói, giao hàng, hậu mãi và cả những vấn đề khác như quan hệ với tài xế giao hàng, với sàn thương mại điện tử và cả hàng xóm nơi kinh doanh.
Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội đánh giá cao Bộ Quy tắc và xem đây là cách tiếp cận “mềm”, không sa đà vào giải đáp quy định pháp luật mà đưa ra những gợi ý hữu ích dẫn chiếu từ các quy định pháp luật để doanh nghiệp SME kinh doanh thương mại điện tử vốn không có nhiều kinh nghiệm có thể dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội có nhiều góp ý về cấu trúc, sắp xếp và bổ sung tiêu chí bao trùm, khái quát, bổ sung đối tượng liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và ngăn ngừa vi phạm…
Ban soạn thảo tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Bộ Quy tắc. Dự kiến Bộ Quy tắc được công bố chính thức tại lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức vào 9/3 tới.
Có thể bạn quan tâm
Kinh doanh có trách nhiệm và quyền con người trong ngành du lịch
03:30, 27/06/2022
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm, giảm thiểu lao động trẻ em trong kinh doanh
07:44, 08/04/2021
Kinh doanh có trách nhiệm
05:19, 14/11/2020
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm Kỳ III: VCCI - Trung tâm thúc đẩy liêm chính của doanh nghiệp
20:23, 03/08/2019
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm (Kỳ II): Doanh nghiệp thế giới áp dụng kiểm soát nội bộ thế nào?
00:45, 03/08/2019
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm Kỳ I: Kiểm soát nội bộ ngăn ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp
11:00, 27/07/2019
Sản xuất kinh doanh có trách nhiệm- nền tảng để doanh nghiệp vươn lên
11:00, 03/03/2019
Kinh doanh có trách nhiệm - nền tảng để doanh nhân bứt phá
20:49, 02/03/2019