Cấm xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc: “Đòn hiểm” của Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc chiến chất bán dẫn giữa Mỹ và Trung Quốc được đẩy lên cao hơn nữa khi Washington tung ra một “đòn hiểm” với việc cấm xuất khẩu chip AI của Nvidia và AMD sang Trung Quốc.

>>>Cuộc chiến thu gom thế giới - Bài 1: Sức mạnh chất bán dẫn

Theo đó, nhà thiết kế chip Mỹ Nvidia tuần trước cho biết các quan chức chính phủ Mỹ đã ra lệnh ngừng xuất khẩu chip A100 và H100 sang Trung Quốc. Trong khi một nhà thiết kế khác, Advanced Micro Devices (AMD) cũng cho biết các yêu cầu giấy phép mới hiện ngăn cản việc xuất khẩu chip AI tiên tiến MI250 sang Trung Quốc.

Đòn đánh vào các cơ sở giáo dục

Theo một đánh giá của Reuters về hơn chục cuộc đấu thầu công khai của Bắc Kinh trong hai năm qua chỉ ra rằng, trong số một số viện nghiên cứu chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc, có nhu cầu cao đối với loại chip A100 đặc trưng của Nvidia.

chính phủ Mỹ đã ra lệnh ngừng xuất khẩu chip A100 và H100 sang Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã ra lệnh ngừng xuất khẩu chip AI của Nvidia và AMD sang Trung Quốc.

Đại học Thanh Hoa, cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng cao nhất của Trung Quốc trên toàn cầu, đã chi hơn 400.000 USD vào tháng 10 năm ngoái cho hai siêu máy tính Nvidia AI, mỗi siêu máy tính được hỗ trợ bởi bốn chip A100.

Trong cùng tháng, Viện Công nghệ Máy tính, thuộc nhóm nghiên cứu hàng đầu, Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), đã chi khoảng 250.000 USD cho chip A100. Khoa trí tuệ nhân tạo tại một trường đại học của CAS vào tháng 7 năm nay cũng đã chi khoảng 200.000 USD cho các thiết bị công nghệ cao bao gồm một máy chủ được cung cấp một phần bởi chip A100.

Vào tháng 11, trường cao đẳng an ninh mạng của Đại học Tế Nam có trụ sở tại Quảng Đông đã chi hơn 93.000 USD cho một siêu máy tính Nvidia AI, trong khi trường khoa học và kỹ thuật hệ thống thông minh của họ đã chi gần 100.000 USD cho tám chip A100 chỉ trong tháng trước.

Các viện và trường đại học ít nổi tiếng hơn được hỗ trợ bởi chính quyền các tỉnh và thành phố, chẳng hạn như ở Sơn Đông, Hà Nam và Trùng Khánh, cũng mua chip A100. Tuy nhiên, chưa có bộ phận nghiên cứu nào trả lời các yêu cầu bình luận về ảnh hưởng đối với các dự án của họ về hạn chế xuất khẩu A100.

Ảnh hưởng tới các công ty công nghệ?

Shu Jueting, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, mới đây cho biết Bắc Kinh phản đối các biện pháp này, nói rằng chúng làm suy yếu quyền của các công ty Trung Quốc và đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các

Các "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc như Alibaba có thể sẽ gặp khó.

Nhưng, theo các nhà phân tích của Jefferies nhận định, trường hợp xấu nhất sẽ là việc Washington mở rộng lệnh cấm để chặn các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) và Samsung sản xuất chip cho các nhà thiết kế chip Trung Quốc.

Đó sẽ được coi là một hành động leo thang hơn nữa trong cuộc chiến chất bán dẫn Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, các nhà theo dõi thị trường cho biết lệnh cấm mới nhất có thể sẽ giáng một đòn khá nặng vào một loạt các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm những gã khổng lồ như Alibaba, Tencent, Baidu và ngay cả Huawei.

Jefferies cho biết thêm các công ty bị ảnh hưởng có thể dựa vào các dịch vụ đám mây từ Google của Alphabet hoặc AWS của Amazon.com để phát triển phần mềm AI và xuất khẩu trở lại Trung Quốc hoặc sử dụng nhiều chip cấp thấp hơn để nhân rộng sức mạnh xử lý của các chip cao cấp bị cấm. Tuy nhiên, điều đó có thể khiến nghiên cứu trở nên tốn kém hơn và kém hiệu quả hơn trong ngắn hạn.

>>>Mỹ và phương Tây dựng rào cản ngăn Trung Quốc tự sản xuất chất bán dẫn

>>>Chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung: Khởi nguồn từ chất bán dẫn

Khả năng thay thế?

Trên thực tế, các chip của Nvidia và AMD mà Washington nhắm tới được sử dụng cho các ứng dụng AI và học máy, đặc biệt là xây dựng các mô-đun đào tạo cho các tác vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đặc biệt, các mô-đun này cũng có thể hữu ích cho quân đội trong việc tạo mô hình mô phỏng bom và thiết kế vũ khí.

có thể sẽ cản trở nỗ lực của các tổ chức Trung Quốc nhằm thực hiện loại “siêu máy tính” tiên tiến .

Đây có thể coi là một "đòn hiểm" cản trở nỗ lực của các tổ chức Trung Quốc.

Đồng thời, việc thiếu các loại chip này có thể sẽ cản trở nỗ lực của các tổ chức Trung Quốc nhằm thực hiện loại “siêu máy tính” tiên tiến được sử dụng cho các tác vụ như nhận dạng hình ảnh và giọng nói một cách hiệu quả về chi phí.

Nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên phổ biến trong các ứng dụng tiêu dùng như điện thoại thông minh có thể trả lời các truy vấn và gắn thẻ ảnh. Chúng cũng được sử dụng trong quân sự như dò tìm hình ảnh vệ tinh để tìm vũ khí hoặc căn cứ và lọc thông tin liên lạc kỹ thuật số cho mục đích thu thập thông tin tình báo.

Các chuyên gia phân tích cho biết, có rất ít nhà sản xuất chip Trung Quốc có thể dễ dàng thay thế các chip Nvidia và AMD tiên tiến như vậy, và thay vào đó, người mua có thể sử dụng nhiều chip cấp thấp hơn để tái tạo sức mạnh xử lý.

Mặc dù Trung Quốc là quê hương của một số công ty khởi nghiệp tham vọng tạo ra những con chip có thể cạnh tranh với Nvidia và AMD. Nhiều người được thành lập bởi nhân viên cũ của các công ty đó, tuy nhiên, chỉ một số ít là đạt được quy mô có ý nghĩa.

Đồng quan điểm, Jay Goldberg, Giám đốc điều hành của D2D Advisory, một công ty tư vấn tài chính và chiến lược của Mỹ cũng cho rằng, không nhiều công ty Trung Quốc có thể cung cấp chip thay thế AMD và Nvidia một cách nhanh chóng và có thể sau các hạn chế này, Bắc Kinh sẽ buộc phải thúc đẩy nhiều nguồn vốn hơn nữa cho các công ty khởi nghiệp chip trong nước nhằm thu hẹp khoảng cách với các công ty Mỹ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấm xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc: “Đòn hiểm” của Mỹ? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650618 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650618 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10