Cần giải pháp căn cơ để “gỡ khó” cho doanh nghiệp taxi sau… “bão dịch”

Diendandoanhnghiep.vn Trước dư chấn quá lớn của dịch bệnh COVID-19, cộng thêm giá xăng, dầu tăng cao, nhiều ý kiến đề xuất, cần sớm có giải pháp căn cơ, cụ thể để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp taxi…

>> Doanh nghiệp vận tải vẫn “chờ”… chính sách hỗ trợ COVID-19

Theo số liệu thống kê, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chỉ trong 2 năm vừa qua, số lượng phương tiện rút lui khỏi các doanh nghiệp vận tải bằng xe taxi lên tới hơn 12.000 xe (từ 79.360 xe năm 2019 cho đến nay con số này chỉ còn 67.040 xe).

Ngay tại Thủ đô, số liệu thống kê của Hiệp hội Taxi Hà Nội cho thấy, mức độ sụt giảm lớn về lượng xe taxi đang hoạt động, cụ thể, năm 2019 trên địa bàn thành phố có 15.000 xe taxi hoạt động; tuy nhiên đến năm 2020 con số này là 13.000 xe, năm 2021 khoảng 11.000 xe và quý II/2022 là gần 10.000 xe, dự kiến số lượng xe taxi sẽ giảm xuống gần 50% so với năm 2019.

Doanh nghiệp vận tải hành khách nói chung và taxi nói riêng vẫn đang

Doanh nghiệp vận tải hành khách nói chung và taxi nói riêng vẫn đang "gặp khó" sau "bão dịch" - Ảnh minh họa

Thực tế, trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, các loại hình vận tải hành khách nói chung và vận tải hành khách bằng xe taxi nói riêng đã rơi vào trạng thái “đóng băng” trong thời gian dài. Sau khi thực hiện những biện pháp hoạt động trong trạng thái bình thường mới, taxi dần hoạt động trở lại và bắt đầu tăng tần suất hoạt động của các đầu xe. Tuy nhiên, do dư chấn quá lớn, cộng thêm giá xăng, dầu tăng cao khiến cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vận tải hành khách này vẫn đang đi theo chiều hướng xấu.

Thông tin với báo chí, đại diện Công ty quản lý G7 taxi cho rằng, đi kèm sự tăng tiến của chi phí các hoạt động dân sinh, xã hội, giá xăng, dầu tăng liên tiếp từ đầu năm càng khiến cho người lao động và các doanh nghiệp điêu đứng. Hiện tại, đời sống của cán bộ, công nhân viên của hãng gặp nhiều khó khăn vì nguồn thu nhập tỷ lệ nghịch với chi phí phát sinh sau thời gian nghỉ dịch.

Không chỉ G7, đại diện hãng taxi Mai Linh cũng cho biết, doanh nghiệp đang phải gồng mình khi gánh chịu các loại chi phí. Giá nhiên liệu cộng hưởng với những chi phí khác trong mùa dịch thực sự khiến doanh nghiệp khó khăn. Nhất là khi theo tính toán, tỷ lệ 30 - 35% cấu thành chi phí hoạt động đến nay đã không còn phù hợp, thay vào đó, tỷ lệ này đã tăng thêm trên 13%.

>> Doanh nghiệp vận tải “méo mặt” vì giá xăng dầu

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp taxi, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - Nguyễn Công Hùng cho hay, hiện nay, nhu cầu của người dân còn thấp nhưng doanh nghiệp vẫn phải cho xe hoạt động trở lại để giữ thị trường. Tuy nhiên, việc gắng gượng có lẽ không thể kéo dài khi giá xăng, dầu tăng cao, trong khi doanh thu của doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 15 - 20% thời điểm trước dịch.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, các cơ quan có trách nhiệm cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ, kéo dài thời hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội năm 2021 - Ảnh minh họa

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, các cơ quan có trách nhiệm cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ, kéo dài thời hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội năm 2021 - Ảnh minh họa

Để hạn chế số lượng doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường, kéo theo vấn đề việc làm của hàng ngàn người lao động, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, các cơ quan có trách nhiệm cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ, kéo dài thời hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội năm 2021.

Bên cạnh đó, cơ cấu trả nợ cần chia dần trong 6 tháng, để doanh nghiệp vừa trả nợ định kỳ và trả nợ cơ cấu (2 lần). Thời gian cơ cấu và hình thức trả nợ do 2 bên thỏa thuận nhưng thời gian trả nợ cơ cấu không quá 31/12/2022, Ngân hàng Nhà nước nên cho phép các ngân hàng, tổ chức tín dụng kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ, giãn hoãn nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thêm 2 năm.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, trong thời gian vừa qua, giá xăng, dầu liên tục tăng, vì vậy, cần xem xét tạm dừng thu 3.800 đồng vào Quỹ bảo vệ môi trường, để góp phân ổn định lại chỉ giá cước vận tải trên thị trường. Đồng thời, tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ, các quỹ công đoàn, tử tuất... xem xét và cân nhắc giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng, áp dụng từ 01/01/2023, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Còn theo ông Nguyễn Anh Quân - Giám đốc Công ty quản lý G7 taxi, thời gian qua, các giải pháp hỗ trợ tài chính qua hệ thống BHXH phần nào giúp người lao động giảm được áp lực. Song, về lâu dài, các phương án hỗ trợ cần mang phải tính chất cơ bản, có giá trị lâu dài và bền vững hơn mới tạo cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải cơ hội phục hồi sau khi chịu quá nhiều tác động của yếu tố khách quan.

Ông Nguyễn Anh Quân cho rằng, hiện nay, các chính sách hỗ trợ chưa được rõ ràng, cụ thể. Do đó, Chính phủ, các bộ, ban ngành cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, chỉ với một hoặc hai gói chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp và người lao động có thể giải quyết tình thế trước mắt, nhưng về lâu về dài, cơ quan quản lý cần mạnh dạn hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái cơ cấu.

Trước những khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp vận tải nói chung và các doanh nghiệp taxi nói riêng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - Nguyễn Văn Quyền đề xuất, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Chính phủ cần miễn phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2022 thay vì giảm 30% để kích cầu cho doanh nghiệp vận tải.

Được biết, dù đã được giảm 2% thuế song các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn phải đối diện với rất nhiều hệ lụy, thách thức và đứng trước nguy cơ phá sản nếu không được bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần giải pháp căn cơ để “gỡ khó” cho doanh nghiệp taxi sau… “bão dịch” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713900145 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713900145 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10