Cẩn trọng rủi ro đảo chiều

Diendandoanhnghiep.vn Thông thường, thị trường thường có những cú bổ nhào khi cả giá và lượng đều tăng mạnh đột biến.

 Diễn biến VN-Index tuần qua.

Diễn biến VN-Index tuần qua.

>>> Chỉ số VN-Index tiềm năng vượt 1.200 điểm sau Tết Nguyên đán

Liên tiếp 3 phiên tăng điểm đã đẩy VN-Index vượt qua mốc điểm cao nhất trong năm 2023. VN-Index chốt phiên 28/2 tại mốc 1.254,55 điểm, tăng 1,38% nhờ sức mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là VCB tăng kịch trần. Các cổ phiếu ngân hàng khác đều tăng giá nhưng mức tăng không quá mạnh.

Bộ 3 nhóm cổ phiếu huyền thoại từ những năm trước gồm ngân hàng, chứng khoán và thép đều đồng loạt tăng giá trong những phiên gần đây. Các cổ phiếu này tăng hầu như cũng không có quá nhiều lý do, nhưng dòng tiền lại đủ lớn để kéo giá tăng. Điển hình như cổ phiếu HPG tăng mạnh phiên 27/2 với thanh khoản lên đến 2.600 tỷ đồng.

Quan sát rộng hơn có thể nhận thấy, nhiều cổ phiếu khác cũng bỗng nhiên tăng đột biến như VHC với thông tin giá trị xuất khẩu cá tháng 1 tăng, PVD tăng trần bởi thông tin về giá dầu, hay DGC tăng nhờ thông tin về dự án nhà máy… Điều này cho thấy nhà đầu tư (NĐT) dường như chỉ quan tâm tới những thông tin nóng, thay vì xét xem tác động ra sao đến hoạt động của doanh nghiệp.

Sức mua mạnh trên thị trường đẩy giá cổ phiếu lên nhanh, khiến những NĐT đứng ngoài cảm thấy mất cơ hội nên không ít người đã mua mạnh, thậm chí dùng cả đòn bẩy tài chính. Đây chính là rủi ro mà NĐT có thể sẽ đối mặt trong thời gian ngắn khi VN-Index chạm tới các ngưỡng kháng cự. Thậm chí, nhiều cổ phiếu tăng vượt qua hoặc tiến sát các mức giá mục tiêu mà nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị trong bản báo cáo chiến lược đầu năm nay.

Trên thực tế, nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng 30 - 40% từ đáy, có thể sẽ đảo chiều. Những vấn đề lớn của các ngân hàng chưa được giải quyết, thậm chí tín dụng đang có xu hướng giảm thì nợ xấu vẫn còn tiềm ẩn tăng. Đó là điều mà NĐT cần hết sức lưu ý nhằm tránh rủi ro.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng rủi ro đảo chiều tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346706 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346706 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10