“Cấp cứu” ngành du lịch Đà Nẵng (Kỳ I): Chưa kịp “thở” lại “chết lâm sàng”

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, khiến ngành du lịch Đà Nẵng lại lâm vào cảnh lao đao, chưa kịp “thở” đã “chết lâm sàng” trở lại.

Hoạt động du lịch inbound và outbound đã bị “đóng băng” trên toàn thế giới từ tháng 3/2020 đến nay và tình trạng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi có vaccine phòng ngừa COVID-19 đại trà.

Chỉ vừa hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng lại “chết lâm sàng” vì COVID-19.

Chỉ vừa hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng lại “chết lâm sàng” vì COVID-19.

Lại “lao đao”

Nhờ sự quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh cũng như nỗ lực phát động phong trào “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ngành du lịch đã khởi sắc trong tháng 5 và tháng 7. Song ngành du lịch lại “lao đao” kể từ khi Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng được công bố vào ngày 25/7 vừa qua và đang lây lan nhanh chóng trên cả nước.

Ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I Travel, cho biết hiện tại doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động và đóng cửa từ ngày 30/7 vừa qua. Lần đóng cửa này không biết khi nào mở trở lại.

“Đại dịch bùng phát trở lại đã khiến cái khó cũ chưa được tháo gỡ, thì khó khăn mới đã ập tới. V.E.I Travel và đa số các doanh nghiệp du lịch, kể cả các doanh nghiệp vận chuyển du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đều đang trong tình trạng “chết lâm sàng”, ông Lê Thiên Tư chia sẻ.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Y tế, nếu như thời gian này chúng ta khoanh vùng dập dịch tốt, thì việc gỡ bỏ trạng thái giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg sẽ được áp dụng theo từng điều kiện địa phương đến hết tháng 8.

Thời gian từ tháng 9 đến hết năm nay được dự báo là giai đoạn thấp điểm của du lịch nội địa, đặc biệt tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Nhiều khó khăn ở phía trước

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Gián đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) nhìn nhận, ngành du lịch Đà Nẵng đã có kinh nghiệm trong việc quản lý ngành, khách du lịch, các công ty lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ và điểm đến du lịch từ đợt dịch trước, nên đã chủ động giải quyết rất tốt việc phục vụ khách du lịch, kể cả hủy dịch vụ cho các đoàn đang dang dở và sắp đi.

“Việc hủy, hoãn dịch vụ đối với nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt là các hãng hàng không, cũng như việc tư vấn cho khách hàng về việc hủy, hoãn chuyến bay sắp tới diễn ra nhẹ nhàng hơn đợt trước. Các đơn vị cung ứng dịch vụ đồng ý hoãn dch vụ ngay (chỉ chưa hoàn lại được tiền), và khách du lịch cũng thông cảm hủy, hoãn chuyến đi, mà không nhất quyết đòi lại tiền như đợt trước”, ông Lê Tấn Thanh Tùng cho biết.

Tuy nhiên, đối với lượng khách du lịch đi tự túc, ngành du lịch Đà Nẵng rất lúng túng, bởi vì họ không có đơn vị tổ chức, nên làm khó các đơn vị hàng không. “Toàn bộ khách du lịch bị mắc kẹt lại Đà Nẵng là do đi du lich tự túc, chứ không thông qua các công ty lữ hành”, ông Lê Tấn Thanh Tùng cho biết.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch Đà Năng sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi sắp tới là mùa du lịch thấp điểm. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và tâm lý của du khách vẫn còn hoảng sợ do phải gấp rút rời khỏi Đà Nẵng vừa qua.

Ngành du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ gặp nhiều khó khăn nhất do tâm lý lo sợ dịch bệnh tại nơi đây, trong đó Đà Nẵng là nơi khởi phát dịch bệnh. Hơn nữa, khách du lịch vẫn lo ngại về tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam”, ông Lê Tấn Thanh Tùng nhận định.

Kỳ II: Hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp “cầm hơi”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cấp cứu” ngành du lịch Đà Nẵng (Kỳ I): Chưa kịp “thở” lại “chết lâm sàng” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713437665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713437665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10