Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu phát triển bền vững?

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang đứng trước cơ hội để trở thành khu vực dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững.

>>  Hàng không châu Á - Thái Bình Dương "chật vật" phục hồi

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc tại Jakarta vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Sức mạnh kinh tế của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho những tiến bộ đáng kể trong 5 thập kỷ qua, khi hàng triệu người dân thoát nghèo và đang nổi lên là khu vực dẫn đầu về năng lượng xanh, nền kinh tế kỹ thuật số và các lĩnh vực đổi mới khác.

Tuy nhiên, con đường phía trước của khu vực này có nhiều thách thức, bao gồm các tác động tiêu cực ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu, nhu cầu tăng trưởng toàn diện, những phức tạp về địa chính trị và việc thắt chặt các điều kiện tiền tệ.

Trong bài viết được đăng tải trên Nikkei Asia Review, ông Christoph Nedopil, Giám đốc Viện Griffith Châu Á tại Đại học Griffith, Brisbane xác định bốn hành động cốt lõi cần thiết để giải phóng tiềm năng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương để dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững.

Đầu tiên, ông Nedopil cho rằng, khu vực này cần xây dựng niềm tin. "Niềm tin là nền tảng của bất kỳ sự hợp tác thành công nào và ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, niềm tin là nền tảng để xây dựng sự phát triển bền vững", ông nói.

>> Châu Á cần chuyển đổi xanh để tăng lợi thế cạnh tranh

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện có cơ hội duy nhất để trở thành khu vực dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang có cơ hội trở thành khu vực dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững

Xây dựng niềm tin là rất quan trọng để thúc đẩy đối thoại và thúc đẩy phát triển bền vững. Các sáng kiến như thông qua các trường đại học và các tổ chức xã hội dân sự để thảo luận trên cơ sở tôn trọng, thúc đẩy sáng tạo tìm ra các kiến thức chung và mở rộng ngoại giao là những bước quan trọng có thể góp phần xây dựng lại niềm tin.

Theo ông Nedopil, điều thứ hai là tăng cường sự hiểu biết về Trung Quốc. Có thể thấy rằng, vai trò của Trung Quốc với tư cách là đối tác thương mại, nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực chuyển đổi xanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, mối quan hệ của khu vực với Trung Quốc rất phức tạp. Một số quốc gia trong khu vực có tham vọng đa dạng hóa để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nước này và ngăn chặn nước này như một mối đe dọa an ninh. Đồng thời, họ cũng mong muốn hợp tác và giao thương với Bắc Kinh để tận dụng sức mạnh tài chính và thị trường rộng lớn của quốc gia này.

Thứ ba, cần có sự hợp tác tập trung hơn. Chuyên gia này chỉ ra, sự liên kết trong khu vực vẫn còn thiếu mặc dù có rất nhiều sáng kiến và thể chế, bao gồm ASEAN, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, BRI và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, đặc biệt tập trung vào các vấn đề thương mại.

Với vô số vấn đề mà các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương phải đối mặt và sự khan hiếm tài nguyên, cần phải xây dựng quan hệ hợp tác cấp cao về những chủ đề có lợi ích chung nhất; đồng thời trao quyền cho các chính quyền địa phương để tìm giải pháp cho các vấn đề cụ thể và thực hiện các giải pháp riêng biệt.

Hành động về khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, chung sống hòa bình, đảm bảo an ninh lương thực là những lĩnh vực mà hợp tác liên chính phủ có thể mang lại lợi ích đáng kể cho tăng trưởng bền vững và phát triển kinh tế xã hội.

Trong khi đó, quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế toàn diện trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ngày nay, nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực xanh đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn là trong các ngành liên quan đến nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực cần phải đảm bảo rằng tất cả các lực lượng kinh tế, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và các tổ chức tài chính, được khuyến khích đẩy nhanh phát triển xanh và kỹ thuật số.

Bằng cách hợp tác để giải quyết những thách thức này, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể mở ra quỹ đạo phát triển bền vững và thúc đẩy sự chung sống hòa bình, thịnh vượng, toàn diện cho tất cả các nền kinh tế. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu phát triển bền vững? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10