Chiến sự Nga- Ukraine giằng co, hậu quả sẽ khôn lường!

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng, chiến sự Nga- Ukraine càng kéo dài, thì hậu quả và tác động của chiến sự này sẽ rất khôn lường.

Chiến sự Nga- Ukraine đang diễn biến rất phức tạp

Chiến sự Nga- Ukraine đang diễn biến rất phức tạp

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng" cuộc chiến thông tin

Đối với nhiều người dân châu Âu, chiến sự Nga- Ukraine đánh dấu “bước ngoặt lịch sử”. Trong con mắt dư luận thế giới hình ảnh người Nga hiện lên hung hăng, tham vọng, trong khi Ukraine quả cảm kháng chiến. Chiến sự Nga- Ukraine khốc liệt đến mức phương Tây hết hy vọng tìm kiếm mối quan hệ hòa bình với nước Nga.  

Chiến sự vẫn bao trùm lấy Ukraine. Từ chỗ lùi bước trước cường độ tấn công dữ dội của lực lượng Nga, Ukraine đã bắt đầu phản công để giành lại độc lập, tự do. Quyết tâm của Ukraine đã được cả Mỹ và phương Tây ủng hộ. Tổng thống Biden, người đã từng tuyên bố vào tháng 3 rằng Ukraine đang tiến hành một “trận chiến lớn cho tự do...”.

Trong khi Tổng thống Putin đương nhiên có quan điểm khác. Ngày 24/2, quân đội Nga tràn vào biên giới Ukraine sau khi ông Putin đọc bài phát biểu làm rúng động thế giớ, tuyên bố Ukraine là “quân cờ” của các nước phương Tây. Người đứng đầu điện Kremlin cảnh báo về làn sóng phản Nga đang lấp ló bên ngoài “bờ cõi lịch sử”. Đối với ông Putin, việc Liên Xô sụp đổ đã phá vỡ “cán cân quyền lực trên thế giới”.

Tuy nhiên, sáu tháng trôi qua, kế hoạch cân bằng lại quyền lực của ông Putin thông qua chiến sự Nga- Ukraine dường như đang đi sai hướng. Bằng chứng là, Ukraine đẩy lùi được quân đội Nga khỏi thủ đô Kiev, rục rịch chuẩn bị phản công ở phía Nam.

Trong khi đó, các nước NATO, thay vì thêm xa cách, đã trở nên đoàn kết hơn, mở rộng hơn với sự tham gia của Thụy Điển và Phần Lan. Ở các nước Baltic, chính quyền địa phương đã bắt đầu tháo dỡ các tượng đài thời Liên Xô. Thậm chí, chiến sự Nga- Ukraine đã thúc đẩy quá trình “phi thực dân hóa” bị trì hoãn từ lâu đối với Ukraine và một số nước lân cận.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tiềm ẩn mối đe dọa hạt nhân

Hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây đang cho thấy tác động tiêu cực tới kinh tế Nga, dù Châu Âu cũng đang hứng chịu tác động từ lệnh trừng phạt này. Đến nay, một nửa dự trữ ngoại hối của Nga đã bị đóng băng, hàng trăm công ty phương Tây rút khỏi thị trường Nga, và các mặt hàng xuất khẩu dầu khí chủ chốt của Nga hiện đang được bán với giá rẻ cho một số quốc gia, như Ấn Độ, Trung Quốc….. Ngoài ra, tình báo Mỹ ước tính, có tới 80.000 binh sĩ Nga có thể đã chết trong chiến sự Nga- Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây cũng tin rằng cỗ máy chiến tranh của Nga đang “cạn kiệt” nghiêm trọng, với lượng vũ khí dự trữ sắp hết.

Cục diện chiến sự Nga-Ukraine sau 6 tháng

Cục diện chiến sự Nga-Ukraine sau 6 tháng

Sau sáu tháng xung đột, thông điệp của Ukraine đối với phương Tây hầu như không thay đổi. “Mọi thứ Ukraine cần là vũ khí, và nếu có thể, hãy buộc ông Putin ngồi vào bàn đàm phán”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây và nhấn mạnh số vũ trang mới không chỉ là đòn bẩy trên chiến trường, mà còn là yếu tố thúc đẩy các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai.

Bất chấp sự chậm trễ và nhiều trở ngại, khoản viện trợ của phương Tây do Hoa Kỳ dẫn đầu đã đến với Ukraine. Chính quyền Biden cho đến nay đã cam kết hỗ trợ an ninh Kiev trị giá hơn 10 tỷ USD, đồng thời huy động viện trợ rộng rãi hơn giữa các đối tác NATO và Châu Âu.

Tuy nhiên, ở châu Âu, mùa Đông đang đến gần và chi phí năng lượng tăng vọt đã đặt ra câu hỏi về việc liệu phương Tây có thể duy trì quyết tâm trong việc hỗ trợ Ukraine sáu tháng tới hay không.

Một khi chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, các chuyên gia lo ngại về hàng loạt rủi ro đi kèm, như hành vi trả đũa mở rộng từ các cuộc tấn công phá hoại khu vực dân sự, các âm mưu ám sát và tấn công xuyên biên giới cho đến mối đe dọa hạt nhân.

Nhà bình luận địa chính trị Bruno Maçães nhận định: “Chiến sự Nga- Ukraine đã trải qua 6 tháng với những thiệt hại và tác động khôn lường trên toàn cầu. Dường như đây mới chỉ là phần mở đầu của chiến sự này- một viễn cảnh cực kỳ nguy hiểm ở phía trước với những hậu quả khôn lường”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine giằng co, hậu quả sẽ khôn lường! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714654263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714654263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10