Chiến sự Nga - Ukraine: Hai bên sắp tiến tới hòa đàm?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, chiến sự Nga- Ukraine sẽ không thể kéo dài mãi mãi, mà sẽ kết thúc khi hai bên nhượng bộ nhau để hòa đàm.

Phái đoàn Nga (trái) và phái đoàn Ukraine trong cuộc đàm phán ở Belarus

Phái đoàn Nga (trái) và phái đoàn Ukraine trong cuộc đàm phán ở Belarus tháng 2 năm 2022

>> Mỹ và Phương Tây sẽ làm gì tiếp theo với Nga?

Chuyên gia Samuel Charap tại tổ chức Rand Corporation (Mỹ) cho rằng nên “bắt đầu tạo điều kiện kết thúc trò chơi” cho chiến sự Nga- Ukraine dựa trên giả định một kết quả cuối cùng là ngoài tầm với. Bên cạnh đó, nhiều chính trị gia nhận xét, không bên nào có khả năng giành được chiến thắng quân sự quyết định, cho dù dưới hình thức thay đổi chế độ hay phi quân sự hóa. Kết quả là họ sẽ bị mắc kẹt trong một cuộc đối đầu căng thẳng. Do đó, Hoa Kỳ và các đồng minh của mình nên bắt đầu cố gắng hướng cuộc xung đột đến hồi kết. 

Theo các chuyên gia, mục tiêu hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin là tránh thất bại nặng nề trên chiến trường ở Ukraine. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy ông Putin đã buộc phải giảm bớt các mục tiêu của mình do những thất bại trên chiến trường. Bên cạnh đó, các chính phủ phương Tây cần sớm đạt được sự đồng thuận để sớm chấm dứt chiến sự Nga- Ukraine. 

Trong suốt chiến sự Nga- Ukraine, với sự hỗ trợ kịp thời và nhất quán của Mỹ và phương Tây, Ukraine có thể chiếm ưu thế trên chiến trường. Những viện trợ như hệ thống tên lửa Javelin và NLAW cầm tay của Mỹ và Anh, HIMARS, khi được cung cấp kịp thời và liên tục, sẽ cải thiện đáng kể khả năng Ukraine giành chiến thắng quyết định.

Tuy nhiên, ông Samuel Charap cho rằng Ukraine không thể đánh bại Nga. Hơn nữa, việc Ukraine có đẩy lùi lực lượng Nga và giải phóng thêm các vùng đất đã bị chiếm đóng hay không cũng không quan trọng. Do đó, Mỹ phải ngay lập tức bắt đầu xây dựng một giải pháp ngoại giao hòa đàm Nga- Ukraine và cam kết hỗ trợ Ukraine khi Nga tiếp tục gây hấn.

>> Vì sao cây cầu Crimea tiếp tục bị tập kích? 

“Đến một lúc nào đó, Ukraine sẽ cần đến các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt cuộc chiến này. Nhưng Ukraine chỉ nên bắt đầu đàm phán khi ở vị thế mạnh nhất có thể; không nên vội vã đàm phán khi Nga tỏ ra không quan tâm đến bất kỳ điều khoản dàn xếp nào ngoài việc Ukraine đầu hàng. Đặc biệt, các cuộc đàm phán phải đi kèm với các thỏa thuận an ninh cho Ukraine để ngăn Nga tiến hành một cuộc tấn công khác”, ông Samuel Charap khuyến nghị.

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn diễn ra ác liệt.

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn diễn ra ác liệt.

Chuyên gia Samuel Charap cho biết: “Nga và Ukraine sẽ là kẻ thù của nhau rất lâu sau khi chiến tranh nóng bỏng kết thúc”, nhưng sau đó tiếp tục gợi ý rằng một hiệp định đình chiến liên quan đến một hình thức xung đột bị đóng băng hoặc một số nhượng bộ lãnh thổ của Ukraine có lẽ là cách tốt nhất để tiến tới. Ông cũng nêu chiến lược “con nhím”, có nghĩa Ukraine nên nhượng bộ đàm phán kết thúc chiến sự với Nga, sau đó phương Tây sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine để đảm bảo rằng nước này có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai của Nga.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, chiến lược “con nhím” có thể phù hợp với Israel, nhưng sẽ không phù hợp với Ukraine. Bởi Nga có tiềm lực quân sự rất lớn, đặc biệt có kho vũ khí hạt nhân khổng lồ, ngay cả Mỹ cũng dè chừng. Do đó, biết bao giờ Ukraine có được khả năng kiềm chế sức mạnh quân sự của Nga?

Mặc dù vậy, nếu kéo dài chiến sự cũng đều gây thiệt hại cho cả hai bên đến mức kiệt quệ, thậm chí còn liên lụy tới toàn thế giới. Lịch sử đã chứng minh rằng chính sách ngoại giao đã đưa các cuộc xung đột đẫm máu đi đến kết thúc, ngay cả khi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt và ngay cả khi không có cách nào để ngăn chặn nó. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, Nga và Ukraine sẽ sớm tận dụng cơ hội để hoà đàm, chấm dứt chiến sự dù rằng hiện nay hai bên đang đưa ra yêu cầu chấm dứt chiến sự vượt quá mong muốn của nhau. Đó là chưa kể Trung Quốc và Mỹ cũng đang rục rịch chạy đua để chủ trì hoà đàm Nga- Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Hai bên sắp tiến tới hòa đàm? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714196279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714196279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10