Chiến sự Nga - Ukraine: Máy bay F-16 sẽ giúp Ukraine lật ngược "thế cờ"?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia nhận định, việc đưa tiêm kích F-16 vào chiến trường Ukraine có thể sẽ giúp ích phần nào cho Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine sẽ kéo dài nhiều năm

Máy bay F-16

Máy bay F-16

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý cùng các đồng minh của Washington huấn luyện phi công Ukraine sử dụng tiêm kích F-16, sau khi Anh và Hà Lan cho biết họ đang xây dựng một “liên minh quốc tế” để giúp Ukraine mua F-16 khi nước này tìm cách cải thiện khả năng phòng thủ trước các cuộc không kích của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh quyết định của ông Biden và nhắc đến vấn đề này trên Twitter cá nhân: "Điều này sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho quân đội của chúng ta trên bầu trời."

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng các máy bay phản lực khó thay đổi cục diện chiến sự bởi có những lỗ hổng mà Moscow nhận thức rõ và có thể khai thác.

F-16 là máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ, đa chức năng, có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ không đối không hoặc tấn công mặt đất. Bên cạnh đó, F-16 có khả năng mang nhiều loại vũ khí, chẳng hạn như tên lửa hoặc bom.

Không quân Hoa Kỳ gọi F-16 là “hệ thống vũ khí hiệu suất cao, chi phí tương đối thấp”. Theo thư mục Lực lượng Không quân Thế giới của Flight Global, có khoảng gần 2.200 chiếc F-16 đang hoạt động trên toàn thế giới trong năm nay, khiến nó trở thành máy bay chiến đấu phổ biến nhất trên hành tinh với 15% phi đội trên thế giới.

Nếu được chuyển Ukraine, những chiếc F-16 dành cho Ukraine dự kiến sẽ là phiên bản cũ đã được cải tiến hệ thống điện tử hàng không và phần mềm, từng góp mặt trong phi đội của các nước đồng minh của Mỹ, đặc biệt là các nước ở Tây Âu.

Ông Robert Hopkins, một tác giả hàng không quân sự và cựu phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cho biết: “Có rất nhiều máy bay F-16 ở các quốc gia phương Tây, cung cấp khả năng sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức và một lộ trình hậu cần đã được thiết lập tốt".

>> G7 đồng thuận đối phó với Nga và Trung Quốc

 Vương quốc Anh sẽ bắt đầu đào tạo phi công cho Ukraine từ mùa hè này

Vương quốc Anh sẽ bắt đầu đào tạo phi công cho Ukraine từ mùa hè này. Ảnh minh họa

“Mặc dù có những máy bay khác có khả năng chiến đấu vượt trội hơn F-16,  như F-35 và F/A-18 do Mỹ sản xuất hoặc Rafale của Pháp sản xuất, nhưng chúng có số lượng ít và không sẵn có để chuyển giao,” ông Hopkins cho biết thêm.

Nhận định về khả năng cung cấp F-16 cho Ukraine, ông Peter Layton, một thành viên tại Viện Griffith Châu Á và cựu sĩ quan Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc, cho biết: "Ukraine có thể nhận được loại máy bay F16 như Hà Lan đang sở hữu. Quốc gia này có khoảng 40 chiếc F-16 trong tay. Những máy bay này đã được nâng cấp dần dần, có hệ thống radar và hệ thống điện tử hàng không tương đối hiện đại, đồng thời có thể sử dụng vũ khí tiên tiến".

Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, việc số lượng lớn F-16 đang hoạt động trên khắp thế giới có nghĩa là chúng có một hệ thống hậu cần đã được thiết lập và một số lượng lớn phụ tùng thay thế sẵn có - những thành phần quan trọng để giữ cho các máy bay phản lực có khả năng chiến đấu.

Đối với một máy bay chiến đấu hiện đại như F-16, việc đào tạo nhân viên bảo trì có thể mất nhiều thời gian hơn so với đào tạo phi công. “Tôi nghĩ có thể dạy một phi công Ukraine lái F-16 trong ba tháng. Nhưng đào tạo nhân viên bảo trì có thể mất vài tháng hoặc vài năm, tùy thuộc vào mức độ thành thạo”, ông Layton nói, 

Bên cạnh đó, ba tháng đào tạo phi công sử dung F-16 là để thuần thục các điều cơ bản như đưa máy bay lên không trung và hạ cánh an toàn. Tuy nhiên, vai trò chiến đấu trở nên phức tạp hơn nhiều và đòi hỏi một quá trình dài hơi tiếp theo.

Trên thực tế, các phi công chiến đấu cơ phản lực hiện tại của Ukraine đã chứng minh được sự lão luyện và có thể học cách lái và sử dụng những chiếc F-16.

“Việc dạy quân đội tấn công mặt đất ban đêm hoặc trong mọi thời tiết ở độ cao thấp khác nhau bằng cách sử dụng hệ thống hồng ngoại và bom dẫn đường bằng laser sẽ mất nhiều thời gian hơn”, chuyên gia Layton nói.

Có thể thấy, việc đưa F-16 đến Ukraine sẽ thể hiện sự hợp tác chính trị và ngoại giao mạnh mẽ giữa nhiều quốc gia phương Tây, đặc biệt là các thành viên NATO. F16 có thể giúp Ukraine giành được một số thắng lợi, nhưng khó thay đổi cục diện cuộc chiến.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Máy bay F-16 sẽ giúp Ukraine lật ngược "thế cờ"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10