Chính sách tiền tệ của Mỹ ảnh hưởng ra sao tới Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Sau cuộc họp của Fed và FOMC vào trung tuần tháng 12, Fed đã đưa ra quyết định sẽ tăng lãi suất vào năm 2022. Các quyết định của Fed tác động tới nhiều thị trường tài chính - tiền tệ...

Fed dự kiến sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022.

Fed dự kiến sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày 14-15/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ kết thúc việc mua trái phiếu thời kỳ đại dịch vào cuối tháng 3, mở đường cho 3 đợt tăng lãi suất với biên độ 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm 2022, khi nền kinh tế tối đa hóa việc làm và ngân hàng trung ương đối phó với sự gia tăng lạm phát.

Chia sẻ trên Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam (VWA), ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO & Founder AFA Capital nhận định, với mức lạm phát năm 2022 nếu ở mức 2,6% và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,5%, dự kiến năm 2022 sẽ có 3 lần tăng lãi suất với mức trung bình 0,9%. Tới năm 2023 lãi suất trung bình là 1,6% với 3 lần tăng và tới năm 2024 lãi suất trung bình tăng 2,1% với 2 lần tăng.

“Như vậy, chu kỳ lãi suất tiếp tục giảm và chương trình nới lỏng định lượng chính thức dừng lại ở năm 2022, đây là điểm chúng ta cần phải lưu ý”, ông Tuấn nhận định.

Động thái thắt chặt tiền tệ trở lại của Fed nếu diễn ra khiến giới đầu tư đặt mối quan tâm về sự ảnh hưởng của nó tới thị trường tài chính – tiền tệ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, không chỉ có động thái từ Fed mà một số quốc gia khác cũng có tín hiệu giảm chính sách nới lỏng, ví dụ như Ngân hàng Trung ương Na Uy trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên của phương Tây tăng lãi suất sau khoảng 1,5 năm duy trì mặt bằng lãi suất siêu thấp chỉ ở mức 0%.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, ảnh hưởng của chính sách tiền tệ Mỹ tới Việt Nam là không đáng kể so với tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc tới Việt Nam, thì yếu tố này tác động nhiều hơn so với chính sách tiền tệ của Mỹ.

Ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc điều hành AFA Capital lý giải: “Nguyên nhân là do nền kinh tế Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc và nhập siêu từ Trung Quốc cả tiểu ngạch và chính ngạch. Và với độ mở của nền kinh tế hiện nay ảnh hưởng của Trung Quốc tới Việt Nam là tất yếu”.

Tỷ giá VND/USD dự báo sẽ tăng trong năm 2022.

Tỷ giá VND/USD dự báo sẽ tăng trong năm 2022.

>>> Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2022?

“Tuy nhiên chính sách tiền tệ của Mỹ là điểm tham chiếu cho toàn cầu và chúng ta sẽ phải xem các chính sách này sẽ ảnh hưởng ra sao tới các lớp tài sản. Có thể thấy nếu các con số đưa ra không vượt quá kỳ vọng trước thì mọi thứ vẫn đi đúng hướng”, ông Long nói thêm.

Cụ thể, quyết định của Fed có thể khiến một số tài sản biến động như cổ phiếu tăng, trái phiểu giảm, vàng đi ngang, bất động sản, lãi suất tiết kiệm và tỷ giá VND/USD sẽ đều tăng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn dự báo về biến động tỷ giá trong năm 2022 cho rằng: “Nếu lãi suất đồng USD tăng mà lãi suất VND giữ nguyên năm sau, tỷ giá USD/VND tăng từ 1-2% sẽ hợp lý”.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà cũng cho rằng lạm phát đang là vấn đề toàn cầu và ngân hàng trung ương các nước đang thu lại biện pháp nới lỏng tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát về nguy cơ lạm phát hiện hữu để kiểm soát tiền tệ.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì thanh khoản cho hệ thống, ổn định mặt bằng lãi suất, không chủ quan với lạm phát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách tiền tệ của Mỹ ảnh hưởng ra sao tới Việt Nam? tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10