Chủ mỏ “phá rào” vì... 5 năm không xong thủ tục

Diendandoanhnghiep.vn Được cấp phép khai thác mỏ khoáng sản từ năm 2016 nhưng đến nay, chủ mỏ vẫn chưa thể hoàn thiện được các thủ tục cần thiết theo quy định nên đã tự ý “phá rào” để thực hiện.

 Mỏ đá tại Thung Vượt, Nghệ An được cấp phép cho Công ty CP Sơn Nam khai thác từ năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định

Mỏ đá tại Thung Vượt, Nghệ An được cấp phép cho Công ty CP Sơn Nam khai thác từ năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định.

Thực trạng này đang xảy ra tại mỏ đá Thung Vượt ở xóm Trung Độ, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An do Công ty Cổ phần Sơn Nam đầu tư vừa bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất ở khu vực này.

Mỏ đá nhiều “tai tiếng”

Cách đây tròn 01 năm, khi tiến hành các bước thăm dò, vận hành để chuẩn bị khai thác mỏ do Công ty Cổ phần Sơn Nam thực hiện, hàng chục người dân ở xóm Trung Độ đã “ngán ngẩm” vì bị đá văng, dư chấn làm hư hỏng tài sản, nhà cửa.

Nhiều ngôi nhà, cả trường học… sát khu vực mỏ đá Thung Vượt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các đợt nổ mìn phá đá của doanh nghiệp nói trên. Cuộc sống sinh hoạt của người dân cũng bị đảo lộn nên đã có thông tin kiến nghị lên các cấp, ngành đề nghị sớm vào cuộc chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng mất an toàn do đơn vị khai thác đá gây ra.

Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân cũng đề đạt vấn đề lo sợ mỏ được cấp phép cho Công ty Cổ phần Sơn Nam khai thác sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống dân sinh lâu dài khi hàng chục gia đình ở xóm Trung Độ đã “an cư” ở đây từ nhiều đời nay.

Chưa hết dư âm của câu chuyện “mỏ đá phá nhà dân” xảy ra tại xóm Trung Độ thì vào những ngày đầu tháng 8/2021 vừa qua, tình trạng lấn chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực mỏ đá Thung Vượt lại xảy ra.

Vào ngày 08/8/2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Sơn Nam về những hành vi liên quan đến sử dụng đất đai.

Liên quan đến việc UBND huyện Tân Kỳ đã xử phạt về hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất, đại diện Công ty CP Sơn Nam nói rằng doanh nghiệp chỉ tiến hành đào ao để dự trữ nước phục vụ sản xuất !?

Tiếp đó, vào ngày 13/8/2021, ông Phạm Hồng Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Sơm Nam.

Theo Quyết định này, hành vi vi phạm của đơn vị nêu trên là đã có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực Thung Vượt, thuộc xóm Trung Độ, xã Tân Hợp để khai thác đá với diện tích lấn chiếm là 4.844,6m2 từ tháng 10 năm 2019, vi phạm quy định tại điểm d khoản 3 Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hình thức xử phạt là phạt tiền với số tiền 55 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung là 29,067 triệu đồng. Tổng mức xử phạt vi phạm trên là 84,067 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn yêu cầu Công ty Cổ phần Sơn Nam phải dừng hoạt động khai thác khoáng sản trên diện tích vi phạm trả lại đất đã lấn, chiếm cho đến khi hoàn thành các thủ tục thuê đất theo quy định.
Được biết, Công ty Cổ phần Sơn Nam có địa chỉ đăng ký hoạt động tại Lô B4, Khu B thuộc Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

5 năm vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất?

Trước thông tin phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, vào ngày 11/8/2021, ông Võ Văn Ngọc – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 4571/STNMT-KS gửi UBND huyện Tân Kỳ và UBND xã Tân Hợp.

Sở TN&MT tỉnh Nghệ An yêu cầu chính quyền xã Tân Hợp và huyện Tân Kỳ tổ chức kiểm tra, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản và hành vi xây dựng cơ bản mỏ khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thuê đất hoạt động khoáng sản tại khu vực mỏ nêu trên. Nghiêm cấm hoạt động khoáng sản khi chưa hoàn thành việc thuê đất hoạt động khoáng sản.

Yêu cầu xử lý vi phạm hành chính (nếu có) đối với những vi phạm về đất đai đối với Công ty Cổ phần Sơn Nam, sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong văn bản trên, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu không để khai thác khoáng sản trên địa bàn khi chưa hoàn thành việc thuê đất hoạt động khoáng sản đối với các giấy phép hoạt động khoáng sản.

Để “mục sở thị” những vấn đề mà người dân phản ánh, vào những ngày đầu tháng 8/2021 phóng viên đã có mặt tại khu mỏ Thung Vượt, xóm Trung Độ, xã Tân Hợp, Tân Kỳ để quan sát, xác minh.

Theo đó, chúng tôi quan sát được hiện trường khu vực mỏ này đã xây dựng 1 dãy nhà ở công nhân kiên cố, tại khu vực dưới chân mỏ đá là nhiều máy xúc đang tập kết để hoạt động. Các bãi đất ở khu vực này đã bị đơn vị nêu trên đào bới hình thành nên những chiếc ao rộng lớn, làm thay đổi bình đồ cả một vùng đất rừng sản xuất.

Trở lại với vấn đề vì sao doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ đá tại Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ từ năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định, qua điện thoại ông Hồ Chương – đại diện của Công ty Cổ phần Sơn Nam xác nhận là có sự việc này.

“Suốt thời gian qua, khi doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí rất lớn vào mỏ đá Thung Vượt nhưng các cấp ngành vẫn chưa có động thái tích cực để tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thiện các thủ tục đất đai theo quy định”, vị đại diện Công ty CP Sơn Nam nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ mỏ “phá rào” vì... 5 năm không xong thủ tục tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065371 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065371 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10