Chủ tịch Đà Nẵng mong người kế nhiệm sẽ giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có những giải trình liên quan đến vấn đề phát triển thành phố trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại kỳ họp Hội đồng nhân dân ngày 09/12.

Giải trình tại kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận thành phố vừa trải qua 1 năm mà nền kinh tế chịu đựng tổn thương nặng nề nhất. Đây là một năm khủng hoảng nghiêm trọng, đã làm thay đổi chóng vánh kết quả tích lũy cả một nhiệm kỳ. Với sụt giảm GRDP 9,77%, đã kéo lùi qui mô kinh tế thành phố trở về 3 năm trước.

Theo nhận định của ông Huỳnh Đức Thơ, 05 năm qua là thời kỳ diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc. Trong đó, giai đoạn đầu của thời kỳ thành phố đã kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của Chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng. Thành phố cũng đã trải qua nhiều cuộc thanh kiểm tra.

Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

"Chúng ta không vui vì những gì đã xảy ra, song chúng ta phải sẵn chấp nhận một sự thay đổi cần thiết trong lúc này. Giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, chúng ta phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp. Để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn xã hội này, không thể không cần đến bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ." - Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong hoàn cảnh đó, nếu thành phố chỉ biết làm đúng theo qui định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các dự án. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh. Trong đó có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề. Do vậy, phần lớn các dự án cũ đã không thể triển khai như mong đợi, làm chậm đi sự phát triển chung của thành phố.

Thông tin thêm, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết 6 tháng cuối năm 2020 thành phố đã nỗ lực giải quyết xong một số việc mà người dân rất quan tâm. Trong đó, đã cơ bản rà soát hết các đồ án quy hoạch treo, chậm triển khai, sẽ được công bố sau kỳ họp.

UBND đã ban hành các qui định mới tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền về đất đai, cư trú của mình tại các dự án treo hoặc chậm triển khai. Triển khai Nghị định 79 của Chính phủ về xử lý nợ đất Ttái định cư quá hạn không phải nộp theo giá mới,... Bên cạnh đó, thành phố cũng tích cực vận dụng mọi giải pháp phù hợp với thực tế đô thị có sẵn để tạo điều kiện tối đa cho người dân.

Đối những vấn đề chưa làm được, những tồn tại được nêu ra tại kỳ họp, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịchp/UBND TP. Đà Nẵng cũng ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các đồng chí kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian đến.

Đối những vấn đề chưa làm được, những tồn tại được nêu ra tại kỳ họp, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các đồng chí kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian đến.

"Chúng ta cũng vừa cải cách một số các trình tự thủ tục về Quy hoạch mang tính chất máy móc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân triển khai nhanh các dự án cũ đã có. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, nhà tôi luôn mở cửa, tiếp xúc và lắng nghe phản ánh của người dân hàng ngày. Về cơ bản, các ngành các cấp giải quyết khá tốt các quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp giải quyết chưa thấu lý, đạt tình, nhiều hoàn cảnh thực tế khó khăn cần giúp đỡ tháo gỡ." - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói thêm.

Đối những vấn đề chưa làm được, những tồn tại được nêu ra tại kỳ họp, ông Huỳnh Đức Thơ cũng ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các đồng chí kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian đến. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đặt ra 04 vấn đề để lãnh đạo kế nhiệm lưu ý trong thời gian tới.

Thứ nhất, làm sao huy động cho hết các nguồn lực, trong đó có các nguồn lực có sẵn để giải bài toán nhu cầu phát triển. Trước hết, cần tập trung giải phóng đưa vào sử dụng nguồn lực đất đai. Đây thực sự là mỏ vàng nguồn lực của thành phố, nó có thể tạo ra nguồn vốn hàng trăm ngàn tỷ đồng, tạo việc làm và tăng trưởng. Đất đai không chỉ chuyển quyền để tạo ra vốn, chính bản than nó được giải phóng, được đầu tư, sẽ tạo ra tăng trưởng và phát triển.

"Cái khó nhất là công tác giải phóng mặt bằng, mở mang các khu đô thị thì chúng ta đã làm được, còn bây giờ là cách chúng ta khai thác đất đai hiệu quả, đưa vào thu hút đầu tư. Thực tế đến nay con rất nhiều khu đất và dự án còn treo lại vì nhiều vướng mắc, dẫn đến sự lãng phí tài nguyên rất lớn. Chúng ta cần nguồn vốn rất lớn cho nhu cầu đầu tư vào hạ tầng kinh tế- Xã hội, tái thiết đô thị. Nhiều năm qua, UBNDTP luôn đưa ra các đề xuất tháo gỡ, các kế hoạch đưa đất vào sử dụng nhưng chưa có kết quả như mong muốn." - Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Thứ hai, trong năm 2021 thành phố vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh. Với mục tiêu tăng trưởng đặt ra trên 6% có thể là nhiêm vụ đầy khó khăn khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định, đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực xoay chuyển, áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo để khắc phục khó khăn.

Ông Nguyễn Nho Trung- Chủ tịch HDND TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn còn tồn đọng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HDND TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn còn tồn đọng trong thời gian tới.

Thứ ba, theo đà phát triển nhanh đô thị và dân số, nhiều vấn đề lớn của đô thị đang gia tăng nhanh chóng nhưng các kế hoạch và giải pháp thành phố đưa ra chưa đủ, chưa hiệu quả hoặc triển khai quá chậm, sẽ có nguy cơ trở thành những điểm nóng, điểm nghẽn trong phát triển KT-XH, làm suy giảm năng lực cạnh tranh của thành phố. Trong đó gồm gia tăng các vấn đề về giao thông, gia tăng các vấn đề về môi trường, áp lực lớn nhu cầu về Y tế, Giáo dục, thụ hưởng văn hóa, nhu cầu tái thiết đô thị, nâng cấp đô thị trung tâm, nhu cầu về nhà ở, việc làm…

"Những nhu cầu nêu trên rất lớn, đòi hỏi những nguồn lực khổng lồ, chúng ta không thể trông chờ vào Trung ương. Cần phải có những giải pháp thật tốt, tư duy thật cởi mở, minh bạch để huy động nguồn lực tại chỗ, của các nhà đầu tư và toàn xã hội tham gia. Cần có qui hoạch và chính sách thật tốt để tạo ra minh bạch và công bằng và hiệu quả các dự án. Thời gian chính là tiền bạc, thời gian cũng là yếu tố quyết định tăng trưởng nhanh hay chậm. Lãng phí thời gian là lãng phí vô hình nhưng to lớn nhất." - Ông Thơ nêu vấn đề.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cải cách, làm cho cải cách đi vào thực chất, đặc biệt là cải cách hành chính và công tác cản bộ. Việc chon hướng đi đúng, làm đúng là cần thiết và quan trọng, nhưng việc đi nhanh, làm nhanh có thề còn quan trọng hơn. Vì trong môi trường cạnh tranh ngày nay, ai nhanh hơn sẽ giành lợi thế.

"Qua báo cáo, các chỉ số cải cách chúng ta không tệ, nhưng tôi vẫn nhận thấy rất nhiều công việc của người dân và doanh nghiệp bị chậm trễ, nhiều lời than phiền. Có chậm trễ do vướng mắc khách quan nhưng vẫn còn nhiều chậm trễ có nguyên nhân trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc những nguyên nhân tiêu cực khác. Vẫn còn sức ỳ lớn trong hệ thống chúng ta. Cải cách để biến tảng đá hành chính quan liêu nặng nề thành cỗ máy năng động thì chúng ta sẽ rất thành công trong công tác điều hành." - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhận định.

Kết thúc phiên giải trình, Chủ tịch HDND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung chia sẻ nhiệm kỳ qua Chủ tịch UBND thành phố đã có nhiều nổ lực trong công tác điều hành. Trong thời gian tới, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn còn lại, quyết liệt, quyết tâm xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Đà Nẵng mong người kế nhiệm sẽ giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10