Chủ tịch UBND TP.HCM: "Giao cơ chế đặc thù nhưng khi làm vẫn phải hỏi ý kiến các Bộ"

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù có nhiều vấn đề phức tạp, đạt kết quả chưa như mong muốn.

>>>TP.HCM: 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm

kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa X đã giám sát chuyên đề về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa X đã giám sát chuyên đề về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa X đã giám sát chuyên đề về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, kết quả phục hồi kinh tế - xã hội khá nhanh, toàn diện trong 6 tháng đầu năm là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.  

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, cần HĐND Thành phố tăng cường giám sát, góp ý cho UBND TPHCM trong thời gian tới. Đó là, lĩnh vực xây dựng, bất động sản, công nghiệp điện, điện tử phục hồi còn chậm. Việc cải cách thủ tục hành chính, giải quyết khó khăn vướng mắc tồn đọng của người dân, doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu, cản trở rất nhiều công cuộc phục hồi kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó là tình hình khan hiếm nguyên vật liệu, lạm phát, tăng giá ảnh hưởng đời sống người dân. 

Về các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong tháng 7/2022, UBND TP.HCM sẽ ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính, quy định trách nhiệm, thời gian, các vấn đề liên quan làm cơ sở kiểm tra, giám sát, tăng cường trách nhiệm công vụ từng cơ quan, cán bộ được giao giải quyết thủ tục; tăng cường thanh tra kiểm tra công vụ và xử lý vi phạm. 

Để giải quyết các vướng mắc khó khăn với người dân, doanh nghiệp, UBND TP.HCM tiếp tục phát huy các tổ công tác, phân nhóm và giải quyết các vấn đề. 6 tháng đầu năm, UBND TP.HCM đã có trên 40 cuộc họp chuyên đề theo các nhóm vấn đề để giải quyết. Bước đầu TP.HCM tháo gỡ được vướng mắc các vấn đề về quản lý đô thị, nhà ở, đất đai, khó khăn của doanh nghiệp, để 6 tháng cuối năm sẽ “chạy” tốt hơn. 

>>>6 tháng đầu năm, kinh tế TP.HCM phục hồi nhanh và đồng bộ

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: Linh Linh.

“Đến nay, có 118 dự án bất động sản còn vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục đất đai. UBND TP.HCM sẽ phân nhóm vấn đề và giải quyết. Vừa qua, UBND TP.HCM đã cho ý kiến về gỡ vướng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các dự án 20% nhà ở xã hội. Tới đây, hàng ngàn, chục ngàn hộ dân sẽ được cấp giấy chứng nhận”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù, người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhìn nhận, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 54 có nhiều vấn đề phức tạp, đạt kết quả chưa như mong muốn. UBND Thành phố sẽ có những tổng kết những mặt làm được và chưa làm được vào báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 54, từ đó đề xuất Nghị quyết mới thay thế.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo về tổng kết Nghị quyết 54 và đã có dự thảo nghị quyết mới. Trong tháng 7, Thành phố sẽ tổ chức lấy ý kiến về các nhóm vấn đề gồm đầu tư, về ngân sách, đô thị, đất đai, tổ chức bộ máy, quản lý kinh tế, quản lý xã hội. Đến tháng 8 sẽ báo cáo Bộ Chính trị, trình thông qua Quốc hội tại kỳ họp cuối năm.

Trước băn khoăn về việc nếu đến tháng 11 vẫn chưa có Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 thì những công việc thực hiện sẽ như thế nào, người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết, Thành phố đã báo cáo lộ trình với Chủ tịch Quốc hội và nhận được sự ủng hộ. Nếu được thông qua, cuối năm sẽ có Nghị quyết tiếp nối, còn nếu không sẽ có cơ chế để tiếp nối, không để bị đứt quãng.

"Lúc ban đầu tiếp cận theo Nghị quyết 54, việc này phân cấp cho Thành phố, nhưng khi làm phải hỏi ý kiến các Bộ, mà phải quy lại các quy định của pháp luật. Nên phân cấp thì phải giao điều kiện để thực hiện, đây là vấn đề cốt lõi mà Thành phố sẽ đưa vào Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 trong thời gian tới", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND TP.HCM: "Giao cơ chế đặc thù nhưng khi làm vẫn phải hỏi ý kiến các Bộ" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10