Chương mới trong mối quan hệ Việt - Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, mối quan hệ với Việt Nam có tầm quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của người dân Mỹ và hai quốc gia.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong buổi họp báo tại Việt Nam chiều 26/8

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong buổi họp báo tại Việt Nam chiều 26/8

Trong cuộc họp báo chiều 26/8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhấn mạnh triển vọng hợp tác Việt - Mỹ trong thời gian tới: "Tôi là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam từ khi quan hệ ngoại giao hai nước thiết lập vào năm 1995. Tôi tin rằng chuyến đi này báo hiệu sự khởi đầu cho chương tiếp theo trong quan hệ Việt - Mỹ".

Theo bà Harris, giờ đây Mỹ đang tăng cường các mối quan hệ đối tác. "Cùng nhau, chúng ta sẽ giải quyết các vấn đề và thách thức truyền thống, và chúng ta sẽ giải quyết những thách thức trong tương lai, để thấy rằng trong những thách thức đó, cũng là những cơ hội mà chúng ta có để tạo ra những khía cạnh mới trong mối quan hệ của chúng ta", bà nhấn mạnh.

Mỹ sẽ duy trì sự hợp tác cấp cao về an ninh, đồng thời ủng hộ một Việt Nam độc lập và thịnh vượng. Đồng thời, bà Harris cho biết, Mỹ sẽ sát cánh với Việt Nam để chống lại những mối đe dọa tới hàng hải và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam là mối quan hệ thực sự được xây dựng trên nền tảng hiểu rõ mong muốn chung của nhau để củng cố vị thế kinh tế và an ninh của đất nước, cũng như khả năng của chúng ta để đáp ứng những thách thức của ngày mai", Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng thống Mỹ, hai bên đã có những cuộc trò chuyện sâu rộng và đa dạng về góc nhìn trong các cuộc họp ở đây, đặc biệt là trong các cuộc trao đổi quan chức cấp cao thuộc Chính phủ về như vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng; mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu như COVID-19 cũng như một số vấn đề liên quan đến tình trạng xói mòn ở sông Mekong..

Đáng chú ý, nhắc tới vấn đề hỗ trợ phát triển và tiếp cận thị trường, trong thông báo từ Nhà Trắng ngày hôm qua, Phó Tổng thống Harris nhấn mạnh những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cơ hội. 

Phó tổng thống Mỹ đến

Phó tổng thống Mỹ đến thăm kho trữ vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng Mỹ và Việt Nam đã vượt qua quá khứ khó khăn để trở thành đối tác tin cậy, trong đó Phó Tổng thống Harris cam kết với các nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam quyết tâm của Mỹ trong việc tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng tái khẳng định sự cam kết của Mỹ đối với tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, điều bà đã lặp lại nhiều lần trong chuyến đi đến Singapore trước đó.

Trước đó, Phó Tổng thống Harris đi thăm kho trữ vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ tại Kho vaccine tiêm chủng quốc gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ở Hà Nội vào sáng 26/8. Khoảng 270.000 liều thuộc lô 1 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ viện trợ đã về đến Hà Nội. Mỹ đã chuyển 500.000 liều vaccine Pfizer đến TP.HCM vào ngày 25/8. Số còn lại sẽ được chuyển đến trong ngày 27/8.

Trả lời truyền thông, ông Christian Luevano, đại diện phi đội Contracting Squadron 36 cho biết: “Việc chuyển giao vaccine, tủ đông âm sâu bảo quản vaccine, viện trợ tài chính và vật tư y tế thể hiện cam kết của Mỹ đối với sức khỏe và sự an toàn của người Việt Nam bằng cách cung cấp cứu trợ nhân đạo trong đại dịch COVID-19”.

Có thể thấy, vào thời điểm này, Mỹ và các nước trong khu vực có rất nhiều điểm cần hợp tác như câu chuyện duy trì hòa bình, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương, chung tay phòng chống dịch, duy trì kinh tế và chuỗi cung ứng không bị đứt quãng… Đó chính là lý do vì sao, các quan chức cấp cao thuộc chính quyền Tổng thống Biden đã thực hiện các chuyến công du tới châu Á trong thời gian gần đây.

Với Việt Nam, các chuyên gia cho biết, Mỹ luôn coi trọng và muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương và đa phương với Việt Nam. Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, tình hữu nghị Việt – Mỹ đã biến đổi sâu sắc và ngày càng được thắt chặt hơn. Mỹ tiếp tục khẳng định những nguyên tắc chỉ đạo quan hệ như nhấn mạnh tôn trọng thể chế chính trị của nhau, mong muốn Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng.

Và với chuyến thăm của bà Kamala Harris đã mở ra giai đoạn mới trong quan hệ Việt - Mỹ trên nhiều lĩnh vực, hướng tới việc nâng mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chương mới trong mối quan hệ Việt - Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493730 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493730 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10