Chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 25/09,Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức khai giảng chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động với hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh Chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động

Toàn cảnh Chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2021 và Chương trình Youth Co:Lab của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, với sự tài trợ của City Foundation, Sau 02 khóa tập huấn về khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia - Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục tổ chức khoá huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động dành cho các startup nhằm hướng tới sự phát triển bền vững.

Khóa học chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động dưới 3 năm cũng như nhóm thanh niên/sinh viên/tổ chức (có ít nhất 01 thành viên dưới 35 tuổi) có dự án khởi nghiệp. Thời gian: (5 ngày chia làm 2 giai đoạn) từ ngày 25/9 - 26/9 và từ ngày 8/10 - 10/10.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động được thể hiện trong chiến lược phát triển quốc gia, tại các đề án Chính phủ, của các bộ, sở, ban, ngành, địa phương, trong hoạt động phát triển quốc tế, trong ươm tạo, kết nối đầu tư, thu hút đầu tư, trong các trường đại học và trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy. Bên cạnh đó, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động còn là tiền đề cho sự phát triển kinh tế và môi trường.

Sau 02 khóa tập huấn về khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia - Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức lớp học nâng cao dành cho các startup đã và đang triển khai dự án khởi nghiệp về tạo tác động xã hội, phát triển bền vững. Sau đó, các dự án sẽ được tuyển chọn đề chọn ra những dự án khả thi tham dự khóa học này.

Mục tiêu chương trình hướng đến: Khuyến khích, tìm kiếm, ươm tạo và quảng bá các sản phẩm/ý tưởng/dịch vụ thúc đẩy công bằng, minh bạch và phát triển bền vững; Hỗ trợ các thanh niên, doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam thiết kế và thực hiện các ý tưởng và mô hình kinh doanh tạo tác động xã hội bền vững trong cộng đồng; Đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) tại Việt Nam thông qua hợp tác liên ngành, đổi mới sáng tạo, và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển.

Hiện đã có rất nhiều các dự án đăng ký tham dự khóa tập huấn và Ban tổ chức cũng rất khó khăn để có thể lựa chọn ra 10 dự án đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và yêu cầu của Ban tổ chức. Hôm nay các dự án được tham gia khóa tập huấn chuyên sâu này. Ban tổ chức cũng rất tiếc khi phải loại bất cứ dự án nào, bởi các dự án đều có những điểm mạnh riêng và có những tác động nhất định đến xã hội.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp -Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp -Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp -Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu khai giảng khóa học:  Chúng ta đã đi một chương trình dài trong chương trình hợp tác với UNDP. Tôi xin trân trọng cảm ơn UNDP và sự phối hợp của Hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia. Tại lớp học hôm nay còn có sự hiện diện của các chuyên gia đã theo suốt quá trình huấn luyện.

Tôi mong muốn chúng ta sẽ có các buổi học thật hiệu quả, chương trình huấn luyện này không chỉ là cơ hội may mắn, mà là trách nhiệm của các bạn để chúng ta tiếp thu được tốt nhất các nội dung, ý nghĩa cũng như phương thức của chương trình huấn luyện. Đây cũng là tâm huyết của UNDP và VCCI cũng như của Hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia và các giảng viên mang đến cho các bạn. Chúng tôi chúc cho khóa học thành công ở giai đoạn một và tiếp tục đi đến những giai đoạn tiếp theo một cách hiệu quả.

Bà Nguyễn Như Quỳnh - Chuyên gia Chương trình, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP

Bà Nguyễn Như Quỳnh - Chuyên gia Chương trình, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP

Nguyễn Như Quỳnh - Chuyên gia Chương trình, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP chia sẻ, thay mặt UNDP, chào mừng các anh chị đến với khoá học ngày hôm nay và gửi lời chúc mừng đến dự án của các anh chị và các bạn đã xuất sắc được lựa chọn vào chương trình đào tạo chuyên sâu của Youth Colab, dành cho những doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội. Cũng nhân cơ hội này, cho tôi được chia sẻ một chút về chương trình Youth Colab những năm vừa qua, cũng như kế hoạch trong năm nay 2021.

Youth Colab được hoạt động từ năm 2017 bởi chương trình liên hợp quốc UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mong muốn được tạo điều kiện cho các doanh nhân tham gia khoá học sẽ đạt được mục tiêu phát triển bền vững, thông qua việc tăng cường kỹ năng lãnh đạo, sự đổi mới sáng tạo, cũng như kỹ năng khởi nghiệp. Youth Colab hiện tại đã được triển khai tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, như vậy có thể nói là đã học phủ kín khu vực châu Á.

Tại Việt Nam, Youth Colab bắt đầu vào năm 2018, đến nay chúng tôi đã hỗ trợ và tập huấn dành cho hơn 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nhân trẻ khởi nghiệp tạo tác động, trong đó khoảng 35% đến từ các nhóm yếu thế của xã hội, chúng tôi hỗ trợ tất cả về tài chính và kĩ thuật.

Trong năm ngoái, chúng tôi có là một nghiên cứu đánh giá nhanh về ảnh hưởng của COVID-19 tới các nhóm doanh nhân trẻ và đặc biệt là doanh nhân trẻ tạo tác động xã hội. Đồng thời xây dựng một bộ kit hướng dẫn, tập huấn về tạo tác động xã hội đã được sử dụng trong năm nay để tập huấn.

Trong năm 2021, Youth Colab có ba phần chính:

Thứ nhất, đó là các nội dung liên quan đến tập huấn và nâng cao năng lực dành cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp và dành cho các mentor, những người cố vấn hỗ trợ. Các bạn đang nằm trong chương trình đầu tiên của Youth Colab năm nay.

Thứ hai, Youth Colab sẽ tiếp tục triển khai một chương trình mà trước nay vẫn làm đó là vườn ươm có ý tưởng sáng tạo, tạo tác động xã hội thì sẽ có hai nhỏ nhóm được hỗ trợ bao gồm: các nhóm đã từng tham gia Youth Colab những năm vừa qua, để các bạn kiên cường hơn ứng phó với COVID-19 và phục hồi sau đại dịch. Nhóm thứ hai là chúng tôi tiếp tục tổ chức cuộc thi để hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động mới. Sau khóa tập huấn ngày hôm nay, hy vọng các bạn có thể đăng ký tham gia hoặc đã đăng ký rồi có thể nâng cấp hồ sơ đăng ký của mình cho chương trình này.

Thứ ba, từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tổ chức những buổi trao đổi online để kết nối các doanh nhân trẻ với các bên liên quan. Cuối cùng, hy vọng trong năm nay, có thể tổ chức được một diễn đàn cấp cao để thảo luận về việc làm thế nào để tạo ra môi trường tốt nhất, hỗ trợ doanh nhân trẻ phát triển, cũng như tạo tác động xã hội.

Chúng tôi mong muốn có thể mở khóa các tiềm năng của những doanh nhân trẻ, giúp Việt Nam tăng tốc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Xin gửi lời cảm ơn tới các đối tác thân thiết của UNDP giúp chúng tôi thực hiện chương trình này, Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp và VCCI cũng như Hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia.

TS Đàm Quang Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Quốc gia

TS Đàm Quang Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Quốc gia

TS Đàm Quang Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Quốc gia – VSMA chia sẻ, chúng ta thấy rằng tất cả các chuỗi hoạt động hiện nay đang đi vào chiều sâu hơn rất nhiều, bên cạnh những hoạt động trước đó liên quan đến đào tạo, cố vấn đào tạo cơ bản cho cách startup. Về phía hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia, thì đây là một nhiệm vụ có thể nói tương đối cao cả.

Chúng tôi khi được giao nhiệm vụ là một đối tác thực hiện, cần phải làm điều gì đó đúng nghĩa với xu hướng hiện nay, đúng với vai trò của hội đồng cố vấn mà chúng tôi đang làm là khởi nghiệp tạo tác động. Đây là một trong những vấn đề hiện đang được ưu tiên của hội đồng cố vấn nói riêng, và rất may mắn các thầy cô, giảng viên trong hội đồng cố vấn đã có nhiều kinh nghiệm để triển khai những hoạt động. Trước đó, các thầy cô cũng đã được đào tạo rất bài bản về khởi nghiệp tạo tác động và là những người doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề triển khai các mô hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.

Đây là một cơ hội rất tốt cho các bạn học viên khi các bạn tham gia vào những khoá học liên quan đến khởi nghiệp tạo tác động nói chung và đặc biệt là khóa huấn luyện rất dài đợt này. Chúc mừng 10 team mới được lựa chọn là đơn vị tham gia vào huấn luyện lần này. Chúng tôi lựa chọn dựa trên rất nhiều tiêu chí, một trong số đó là phải  doanh nghiệp đã hoạt động rồi, để khi các bạn tham gia vào, các bạn cũng đã mất rất nhiều thời gian, bỏ tâm huyết và các thầy cô hướng dẫn trong khoa học cũng rất tâm huyết để làm sao đưa kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn vào cho các bạn. Nên khi tham gia vào đây, chúng tôi hy vọng hai bên sẽ có được hành trình lớn hơn, dài hơn để các thầy các cô các chuyên gia cùng các bạn sẽ hỗ trợ các bạn trong việc hoàn thiện định hướng lại các hoạt động kinh doanh và có cơ hội gặp các bạn về sau nữa.

Vì vậy, đây là hoạt động bổ ích, cũng là cơ hội để chúng tôi cập nhật thêm kiến thức nhìn nhận lại các hoạt động và tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tạo tác động ra cộng đồng.

Tôi hy vọng sau năm ngày làm việc cùng nhau chúng ta sẽ có được những cơ hội hợp tác sâu hơn nữa, đặc biệt hợp tác và làm việc với các huấn luyện viên, cố vấn đã được đào tạo về khởi nghiệp tạo tác động. Như vậy, chúng tôi sẽ có nhiều chuyên gia và hoạt động của chúng ta sẽ đi vào chiều sâu hơn nữa, hội đồng cố vấn sẽ tiếp tục cam kết hết sức cùng các thầy cô, chuyên đồng hành cùng các bạn để đích cuối cùng là sẽ phát triển bền vững nhất và đóng góp vào sự tạo tác động xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT, sáng lập Công ty Kankyo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – VSMA phụ trách khu vực phía Bắc

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT, sáng lập Công ty Kankyo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – VSMA phụ trách khu vực phía Bắc

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT, sáng lập Công ty Kankyo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – VSMA phụ trách khu vực phía Bắc chia sẻ, chúng tôi rất kỳ vọng ở các bạn trẻ trong 10 dự án được lựa chọn bằng sản phẩm, dịch vụ và sự thực tế của sức trẻ với tinh thần nhiệt huyết tại chương trình này tôi  mong chúng ta có thể chia sẻ thẳng thắn với nhau. Chúng tôi không đặt mình vào vị trí của giảng viên mà chúng tôi chỉ là những người chia sẻ bằng kinh nghiệm, kiến thức, những gì đã trải qua cùng với các bạn để cùng nhau chia sẻ trong những ngày này. Tiếp theo đó là một loạt các hoạt động liên quan tới các chương trình ở đằng sau.

Mong ước lớn nhất của chúng tôi với tất cả các bạn đó là sự phát triển của các bạn sau những chương trình đào tạo như thế này, mặc dù chúng ta học trao đổi qua zoom online thì cũng hạn chế khá là nhiều so với offline. Tuy nhiên để chương trình đạt được hiệu quả và thành công, chúng tôi rất cần những tích cực phản hồi của các bạn. Sự phản biện của các bạn cũng như là các hoạt động tham gia vào các vấn đề liên quan tới bài tập về lý thuyết thì sẽ chỉ là một phần rất nhỏ, cái mà chúng ta đạt được chính là những trải nghiệm sau những chia sẻ kinh nghiệm thông qua chương trình này. Từ những trải nghiệm thực tế đó, các bạn sẽ áp dụng vào các dự án thông qua kiến thức để đi vào thực tế đến với khách hàng, đến những trải nghiệm khách hàng và cuối cùng chính là hành động của các bạn thay vì lý thuyết chia sẻ với nhau.

Ông Phan Đình Tuấn Anh – Founder của Angels 4 Us, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - VSMA

Ông Phan Đình Tuấn Anh – Founder của Angels 4 Us, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - VSMA

Ông Phan Đình Tuấn Anh – Founder của Angels 4 Us, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - VSMA cho rằng, để có được một lộ trình 5 ngày, cũng như tổng thể một chương trình, tôi muốn chia sẻ để các anh chị hiểu rằng, nỗ lực đằng sau hậu trường từ phía ban tổ chức của UNDP không phải tạo ra chỉ một sự kiện, một buổi chia sẻ về kinh nghiệm, hay về lý thuyết, mà chúng tôi đầu tư để muốn hỗ trợ các bạn, đồng hành cùng các bạn. Chúng tôi rất hy vọng một thời gian nào đó trong tương lai, có thể một hoặc nhiều các nhóm trong top 10 hôm nay sẽ có sản phẩm mang lại tác động thực sự cho xã hội, cho cộng đồng như chính các bạn đã trình bày trong dự án của mình. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng trong tương lai, sản phẩm của các bạn sẽ đáp ứng và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Khoá học này phải chia làm hai giai đoạn, vì các nhóm ở giai đoạn này không chỉ là giai đoạn ý tưởng, mà muốn thiết kế nội dung tối đa hóa khả năng các nhóm đi và chạm với thực tế. Trong hai ngày này, chúng ta sẽ làm việc cùng nhau, tỷ lệ phần trăm hướng dẫn sẽ không có nhiều mà chính các bạn sẽ phải làm việc trong nội bộ của mình và quan trọng hơn nữa, sau khi kết thúc ngày mai các bạn sẽ có một khoảng thời gian để kiểm chứng thực tế. Điều đó rất quan trọng để thúc đẩy dự án của mình đi lên phía trước.

Đợt thứ 2 trong 3 ngày quay lại, chúng ta có cơ sở để đúc kết, rút kinh nghiệm và đó mới là kinh doanh. Kinh doanh là hành động kiểm chứng và đúc kết dựa trên kết quả, chúng ta sẽ có cơ sở để tìm ra đâu sẽ là top 3, đâu là kinh nghiệm để có thể điều chỉnh và đó là lý do chúng tôi tạo ra hai đợt và có khoảng trống giữa như vậy.

Các học viên tham gia Chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động

Các học viên tham gia Chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động

Các học viên sau khi tham dự khóa huấn luyện sẽ có cơ hội được tham dự Chương trình Phát triển dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2021, cuộc thi Cup Khởi nghiệp Toàn cầu năm 2022 (EWC) và nhiều sự kiện trong nước và quốc tế của Youth Co:Lab.

Chương trình huấn luyện chuyên sâu này sẽ kéo dài 5 ngày, được chia làm 2 giai đoạn, Ban tổ chức khuyến khích cả nhóm cùng tham dự học, nhưng nếu không thể thì mỗi dự án phải có ít nhất 2 người học, trong đó 1 người là CEO hoặc founder dự án. Học viên cần tham gia đầy đủ các buổi học, bởi nếu không, các dự án rất khó có thể tham dự giai đoạn 2.

Giai đoạn 1 (25 - 26/09), tập trung vào: Tính toán quy mô thị trường nhắm đến (sử dụng đa dạng các cách thức khác nhau để tìm ra con số phù hợp thực tế của từng đội); Thiết kế các cách thức theo hướng tinh gọn (khảo sát, phỏng vấn, phác thảo hành trình người dùng, phiên bản mẫu,…) để nhanh chóng kiểm chứng các giả định (vấn đề muốn giải quyết, tính khả thi của giải pháp,…) của từng dự án. - Các đội sẽ có thời gian 15 ngày giữa đợt 1 & đợt 2 để áp dụng triển khai thực tế.

Giai đoạn 2 (08, 09 - 10/10), tập trung vào: Phân tích kết quả kiểm chứng thực tế: những gì cần điều chỉnh, giữ nguyên, loại bỏ, …; Xây dựng kế hoạch hành động để tiếp tục thúc đẩy phát triển dự án & cách thức làm việc với mentor trong vòng Ươm Tạo (4 tuần).

Ý tưởng kinh doanh của các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội là xu thế tất yếu, mang tính bền vững. Tuy nhiên, không có nhiều doanh nghiệp thành công, bởi họ còn nhiều khó khăn như thiếu vốn, yếu kém trong khả năng tiếp cận các nguồn tài chính, thiếu về năng lực quản lý điều hành và sự thiếu hụt những dịch vụ hỗ trợ. Thấu hiểu được những lý do đó Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chương trình huấn luyện chuyên sâu Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động với mong muốn giúp các học viên tìm được đáp án cho startup của mình và hướng tới phát triển bền vững. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chương trình huấn luyện chuyên sâu về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10